Những khu vườn trong phố

LẠC LÂM| 12/03/2015 03:51

Sự bức bối khi sống trong không gian chật hẹp, bê tông hóa, thiếu khoảng không xanh, hay mối lo ngại về thực phẩm thiếu an toàn đã nảy sinh nhu cầu được sống và tìm hiểu về nông nghiệp.

Những khu vườn trong phố

Sự bức bối khi sống trong không gian chật hẹp, bê tông hóa, thiếu khoảng không xanh, hay mối lo ngại về thực phẩm thiếu an toàn đã nảy sinh nhu cầu được sống và tìm hiểu về nông nghiệp.

Đọc E-paper

Đó cũng là khởi nguồn ý tưởng cho dự án xây dựng một không gian vừa là khu vườn để tìm hiểu về nghề nông, vừa như một văn phòng làm việc của nhóm bạn trẻ thuộc tổ chức Green Youth Collective (GYC). Những thành viên GYC gồm Vũ Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thành Được, Nguyễn Ngọc Thành và hai người Mỹ là Lesslie Wiemer và Tanya Meftah.

GYC là một doanh nghiệp xã hội thành lập cách đây 3 năm. Nắm được nhu cầu muốn có mảng xanh, khu vườn mini trồng rau xanh tại nhà, GYC chủ yếu cung cấp những dịch vụ làm vườn cho thị dân: trồng rau sạch, trồng rau trên mái nhà hoặc thủy canh, khuyến khích tạo không gian sống xanh và có thể tự sản xuất thực phẩm.

Sau một thời gian, GYC hướng đến đẩy mạnh hướng nghiệp trong thanh thiếu niên và cung cấp kỹ năng lao động thiết yếu, xây dựng tư duy quản lý và lập kế hoạch, kết nối giới trẻ thông qua các mô hình vườn cộng đồng.

Vũ Thị Mỹ Hạnh cho biết, trọng tâm của GYC là xây dựng những khu vườn cộng đồng nhằm giúp cho trẻ em, thanh thiếu niên đô thị có thể tiếp cận và tìm hiểu về nông nghiệp một cách trực quan nhất. Đầu năm nay, GYC bắt đầu tiến hành các dự án "Vườn cộng đồng" tại Sài Gòn nằm trong chương trình giáo dục và đào tạo nghề.

Khu vườn được xây dựng từ một bãi đất trống thuê của người dân ở khu Thảo Điền (Q.2, TP.HCM), với những luống rau xanh mướt và cả văn phòng làm việc với đầy đủ bàn ghế, Wi-Fi... để học sinh sinh viên có thể đến đây xem phim tư liệu về nông nghiệp, học cách trồng cây, làm vườn hoặc tổ chức chuyên đề về nông nghiệp.

Người tham gia sẽ đóng góp một số tiền nhất định để chi trả cho các buổi học và chi phí thuê đất, nguyên vật liệu. Đổi lại họ sẽ được các chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật về nông nghiệp, tiếp cận các phương pháp quản lý và lên ý tưởng về nông nghiệp đô thị.

Trong quá trình tham gia vào lao động, thanh thiếu niên sẽ hiểu được quy trình ra đời của các sản phẩm nông nghiệp thông qua quá trình gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch. Qua đó, họ sẽ hiểu được những giá trị của việc cung cấp sản phẩm nông nghiệp phục vụ nhu cầu của con người. Ngoài khu vườn tại Thảo Điền, GYC còn cho ra đời một khu vườn khác tại xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn).

Theo GYC, toàn bộ lợi nhuận từ các khu vườn này sẽ tái sử dụng vào việc hướng nghiệp cho thanh thiếu niên, tổ chức các sự kiện nhằm giáo dục nâng cao nhận thức về sinh thái bền vững , mối liên hệ giữa con người và tự nhiên.

GYC cũng tiến hành những hoạt động nhằm kêu gọi sự tham gia của các nhóm đối tượng dễ tổn thương trong xã hội nhằm giúp họ cân bằng giữa thể chất và tinh thần, tự tin đối đầu với những áp lực trong cuộc sống và tìm thấy niềm vui lao động.

>Tìm lối đi cho nông nghiệp Tây Bắc
>
Biến giấy thải thành gạch không nung
>Giải pháp mới trong xây dựng nhà ở xã hội
>
Cà phê xe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những khu vườn trong phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO