Nhà khởi nghiệp trẻ: Cần thoát khỏi tư duy sinh viên

VÂN THẢO| 14/09/2016 07:35

Sáng 13/9, Vòng chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2016 được khai mạc với sự tham gia bảo vệ đề án kinh doanh của 4 thí sinh, trong đó có 2 thí sinh thi nhóm.

Nhà khởi nghiệp trẻ: Cần thoát khỏi tư duy sinh viên

Sáng 13/9, Vòng chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2016 được khai mạc với sự tham gia bảo vệ đề án kinh doanh của 4 thí sinh, trong đó có 2 thí sinh thi nhóm.

Các giám khảo chấm thi trong ngày gồm: Ông Hồ Thanh Tuấn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Ngọc trai Hoàng Gia, ông Võ Trùng Dương - Nhà sáng lập, Giám đốc Marketing Công ty Oh Yeah Communication, ông Thiên Sanh Đại - Giảng viên Viện Quốc tế BMG.

Các đề án dự thi gồm: 

1/ Kinh doanh kệ gỗ di động GHÉP của nhóm thí sinh Nguyễn Thị Thúy Duy, Phan Khải Minh

2/ Trà dược liệu Bách Xuân của thí sinh Lục Thanh Bách

3/ Phỗng gạo Tí Hon của thí sinh Đồng Văn Hướng

Các giám khảo (từ trái sang): ông Thiên Sanh Đại, ông Hồ Thanh Tuấn, ông Võ Trùng Dương

Các giám khảo đánh giá cao ý tưởng kinh doanh, tiềm năng phát triển của các đề án, đồng thời đưa ra những tư vấn thiết thực giúp thí sinh - những nhà khởi nghiệp trẻ có thể triển khai đề án ra thực tế. 

Đứng trên góc độ của nhà kinh doanh, các giám khảo khuyên thí sinh nên thoát khỏi "tư duy sinh viên", tức chỉ hướng đến khách hàng mục tiêu là những sinh viên, người quen thuộc đối tượng dễ nghiên cứu, khảo sát. Thay vào đó, nhà khởi nghiệp nên quan tâm đến đối tượng khách hàng là người đi làm, giới nhân viên văn phòng, doanh nhân... vì dễ tiếp cận, có nhu cầu sử dụng sản phẩm đa dạng.

Nhóm thí sinh Nguyễn Thị Thúy Duy gây ấn tượng với sản phẩm kệ gỗ di động GHÉP và được ban giám khảo đánh giá cao về tính đột phá trong việc lựa chọn thị trường ngách
Thí sinh lắng nghe góp ý của các giám khảo

Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, sai lầm lớn nhất mà các nhà khởi nghiệp thường mắc phải là chiến lược bán hàng giá rẻ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. "Mấu chốt để nhà đầu tư rót vốn vào dự án của bạn tùy thuộc vào khả năng bạn thuyết phục người tiêu dùng chi nhiều tiền hơn để mua sản phẩm của công ty thay vì chọn những sản phẩm giá rẻ của những đối thủ cạnh tranh khác", ông phân tích. 

Thí sinh Lục Thanh Bách tự tin giới thiệu sản phẩm trà dược liệu Bách Xuân

Thay vì sử dụng chiến lược cạnh tranh bằng giá rẻ, nhà khởi nghiệp cần tìm ra sự khác biệt của sản phẩm để tăng khả năng định vị thương hiệu trên thị trường. Ba câu hỏi mà nhà khởi nghiệp cần trả lời trước khi tung sản phẩm ra thị trường, đó là: Sản phẩm của bạn có gì khác so với những sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường? Tại sao người tiêu dùng/nhà đầu tư nên chọn sản phẩm của bạn? và sản phẩm đó hiện nay có được Nhà nước công nhận/bảo hộ hay không?, các giám khảo nhận định.

Các giám khảo lắng nghe phần phản biện của thí sinh, đồng thời góp ý về chiến lược bán hàng, kế hoạch phát triển nguồn nguyên liệu

Liên quan đến chiến lược bán hàng, giám khảo Dương nhấn mạnh tầm quan trọng về mức độ am hiểu sản phẩm của nhà khởi nghiệp. "Bạn cần hiểu đúng tính chất sản phẩm, bên cạnh việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen của người tiêu dùng, và đề ra chiến lược truyền thông phù hợp", ông nói.

Thí sinh Đồng Văn Hướng thuyết trình về kế hoạch sản xuất sản phẩm phỗng gạo 

Riêng đối với những sản phẩm dễ có khả năng bị sao chép trên thị trường, ông Dương khuyến khích nhà khởi nghiệp nên tìm cách đa dạng hóa sản phẩm trong khoảng thời gian cụ thể. Đồng thời, theo ông Dương, không nên cố gắng tiết kiệm chi phí quảng cáo bằng cách tự làm thay vì thuê ngoài (outsourcing) mà nên quan tâm đến tính hiệu quả lâu dài của kế hoạch. 

Các giám khảo dùng thử sản phẩm mẫu của đề án Phỗng gạo Tí Hon

Tư vấn thêm về chiến lược bán hàng, giám khảo Tuấn khuyên nhà khởi nghiệp nên cung cấp sản phẩm mẫu đối với kênh phân phối đại lý để được đại lý tin tưởng hơn về sản phẩm và uy tín công ty. Ngoài ra, nên chú trọng đến chính sách chiết khấu để sản phẩm đủ khả năng cạnh tranh với những sản phẩm của các đối thủ cùng có mặt tại đại lý phân phối.

Cuối cùng, ngoài những sai lầm cần tránh trong quá trình khởi nghiệp, theo giám khảo Đại, 3 yếu tố giúp nhà khởi nghiệp thành công đó là: có bản lĩnh dám làm dám chịu, có niềm tin vào sản phẩm và kiên định với mục tiêu kinh doanh đã đặt ra.

>Bí quyết lập đề án kinh doanh cho nhà khởi nghiệp

>40 đề án vào Chung khảo

>5 bài học quan trọng nhà khởi nghiệp cần biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà khởi nghiệp trẻ: Cần thoát khỏi tư duy sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO