Ngôi nhà chống lũ

KHÁNH NGUYỄN| 25/04/2013 08:37

Ba chàng sinh viên Lâm Thanh Hiền, Nguyễn Lê Vũ, Trần Thi - tác giả công trình "Ngôi nhà thông minh chống lũ” đem vinh quang về Trường Đại học Tôn Đức Thắng khi vừa đoạt giải nhất toàn quốc (bảng A) cuộc thi Olympia dành cho sinh viên.

Ngôi nhà chống lũ

Ba chàng sinh viên Lâm Thanh Hiền, Nguyễn Lê Vũ, Trần Thi - tác giả công trình "Ngôi nhà thông minh chống lũ” đem vinh quang về Trường Đại học Tôn Đức Thắng khi vừa đoạt giải nhất toàn quốc (bảng A) cuộc thi Olympia dành cho sinh viên.

Đọc E-paper

Ý tưởng ngôi nhà chống lũ xuất phát từ Minh Hiền khi chứng kiến thiệt hại nặng nề về người và tài sản của bà con quê mình ở Sóc Trăng khi lũ lên đột ngột. Vận dụng những kiến thức về ngành học xây dựng, cộng với học hỏi thêm, các bạn đã biến ý tưởng đầy tính nhân văn ấy thành hiện thực.

Nhóm có ba thành viên, chia sẻ công việc thiết kế kết cấu, bản vẽ 3D... Những ngày chạy theo dự án, cả ba tìm nhà trọ ở chung để thuận tiện nghiên cứu, vừa làm vừa học thi. Ưu điểm của ngôi nhà nổi thông minh, giống như tên gọi, là chi phí không cao, dễ dàng tháo ghép, di dời, tự động nổi lên nhờ hệ thống phao bên dưới...

Hệ thống phao từ thùng phuy hay thùng nhựa, sau được bổ sung hệ cân bằng nổi để ngôi nhà chịu được sức nặng phân bố không đều khi sử dụng. Chưa hết, ngôi nhà có thể đưa vào sản xuất hàng loạt với giá thành hợp lý cho bà con đồng bằng sông Cửu Long. Chính những thế mạnh này đã hoàn toàn thuyết phục ban giám khảo.

Khác với những mô hình nhà nổi thông thường, nhà thông minh bảo vệ tốt cả gia đình và của cải trước thiên tai bất ngờ. Kết cấu của nhà từ vật liệu bền như sắt, sau này cải tiến thành những mô-đun, nên độ bền lên đến 40 năm, giá thành mỗi nhà diện tích 16m2 là 45 triệu đồng.

Điểm cộng của ngôi nhà là việc tháo ghép dễ dàng, có bảng hướng dẫn chi tiết nên bất kỳ bà con nào cũng thực hiện được, giảm tối đa thời gian thi công. Vào mùa bình thường có thể sử dụng ngôi nhà mà không sợ nóng bức nhờ hệ thống thông gió. Chủ nhân có thể trang trí căn nhà và sinh hoạt trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo Minh Hiền, dự án nhà thông minh ngày đầu chỉ là ý tưởng và một bản vẽ 3D, đã ngày càng hoàn thiện sau hai năm đầu tư công sức. Nếu dùng tấm tôn lợp mái bằng tôn mạ kẽm để tăng tuổi thọ, kết hợp thêm tấm pin năng lượng Mặt trời để có nguồn năng lượng sẵn sàng cho mùa lũ thì sẽ nâng chi phí của ngôi nhà, nhưng đây là sự đầu tư mang hiệu quả lâu dài. Ngôi nhà nổi sẽ được triển khai thí điểm ở Đồng Tháp hoặc Sóc Trăng trong thời gian tới, trước khi nhân rộng.

Thanh Hiền tự nhận nhóm mình may mắn, trong suốt quá trình thực hiện dự án luôn có thầy hướng dẫn, TS. Lưu Nguyễn Nam Hải nhiệt tình hỗ trợ về chuyên môn và truyền cảm hứng.

"Có thầy đứng sau góp ý về kĩ thuật, động viên tinh thần là một nguồn sức mạnh lớn", Hiền nói. Hiện, mong muốn lớn nhất của nhóm là góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người dân vùng lũ, bằng cách mang những ngôi nhà thông minh đến với bà con càng nhiều càng tốt, càng rẻ càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngôi nhà chống lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO