Muốn được đầu tư, startup có thể làm thức ăn từ… côn trùng

THÁI DUY| 11/09/2018 09:20

Thực phẩm ngày nay, muốn bán chạy, đòi hỏi phải bắt xu hướng thật nhanh và sáng tạo. Và, nhiều thương hiệu lớn đang đặt niềm tin vào giới khởi nghiệp (startup) trong ngành thực phẩm.

Muốn được đầu tư, startup có thể làm thức ăn từ… côn trùng

Trong nhiều năm trở lại đây, Chipotle (CMG), Chobani, Land O'Lakes hay Pepsico (PEP) là những công ty điển hình đã triển khai mô hình tăng tốc khởi nghiệp nhằm thúc đẩy khả năng sáng tạo cho doanh nghiệp kinh doanh thức ăn và đồ uống.

Từ cây cối tới… côn trùng

Họ sẵn sàng chi hàng chục ngàn USD cho các startup có ý tưởng mới mẻ ở lĩnh vực này, mà không đưa ra yêu cầu phải sở hữu cổ phần. Tất cả đều nói rằng những chương trình tăng tốc khởi nghiệp ấy nhắm tới mục tiêu giúp doanh nghiệp khởi nghiệp định hướng, phát triển mạnh và sau đó cống hiến ngược lại cho cộng đồng của họ.

“Điều này giúp ích cho những người cung cấp và chế biến sữa xét về tổng thể, và tạo ra nhu cầu nhiều hơn cho các sản phẩm mang tính nền tảng như sữa”, Chris Roberts, giám đốc vận hành phụ trách thực phẩm làm từ sữa tại công ty Land O’Lakes nói.

Daniel Grubbs, giám đốc quản lý tại PepsiCo Ventures, cho hay chương trình của Pepsi giúp công ty này tìm ra phản hồi từ khách hàng ở các sản phẩm mới. Năm ngoái, có 8 công ty đã được nhận tài trợ trên khắp các chương trình tăng tốc ở châu Âu. Trong danh sách này có những công ty kinh doanh thực phẩm sáng tạo về mặt nguyên liệu, ví dụ như rau quả đóng hộp, nhựa cây hay thậm chí snack làm từ côn trùng. Erbology, một công ty Anh bán snack làm từ vỏ cây, bột và dầu, đã từng thắng cuộc trong chương trình tăng tốc đầu tiên ở châu Âu.

Link bài viết

Đầu tư để nắm xu hướng

Thực tế các công ty lớn đều nhắm tới lợi ích riêng khi đầu tư cho startup ngành thực phẩm. Không cần có cổ phần, cái “được” họ thu lại là kiến thức và độ nhạy trong việc nắm bắt xu hướng của khách hàng trong thời đại mới. Giám đốc chương trình tăng tốc khởi nghiệp Food-X lập luận rằng tình hình kinh doanh ngày nay đã thay đổi rất nhiều, và các công ty lớn buộc phải chuyển động thật nhanh nếu không muốn bị… bỏ lại.

Theo ông Bodenheimer, trước đây bản thân các công ty lớn định hình thị trường, có thể nói quyết định xem khách hàng sẽ ăn gì, tạo ra trào lưu và sở thích. Nhưng giờ đây, những doanh nghiệp nhỏ, non trẻ, mới lại đóng vai trò chuyên gia về mặt xu hướng. Nhóm doanh nghiệp mới nhạy cảm hơn, gần gũi với khách hàng hơn, cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn.

“Hệ thống của ngành thực phẩm hiện nay thay đổi rất nhanh. Các công ty lớn đang nhìn thấy bữa ăn của họ bị những công ty khởi nghiệp nhỏ hơn tranh giành. Họ đang cố gắng nhìn xem thị trường rồi sẽ ra sao”, ông Bodenheimer nói.

Nhà phân tích R.J. Hottovy của Morningstar trong khi đó nói thêm rằng phần nhiều trong số các công ty này gặp khó trong việc tìm thấy môi trường phát triển, nên việc đầu tư hoặc hợp tác với một số startup là nỗ lực nhằm bắt kịp xu hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn được đầu tư, startup có thể làm thức ăn từ… côn trùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO