Lời khuyên cho startup – phần 3: 5 điều luôn luôn phải nhớ và rèn luyện

TRẦN GIA VĨNH (*)| 27/11/2018 09:53

Có một số lời khuyên có thể áp dụng vào bất kể giai đoạn nào trong quá trình phát triển của công ty. Hãy ghim chúng trong đầu, dù bạn đang làm gì đi nữa…

Lời khuyên cho startup – phần 3: 5 điều luôn luôn phải nhớ và rèn luyện

Mạng lưới. Mạng lưới. Và mạng lưới

Bạn không bao giờ biết bạn sẽ gặp ai trong bữa trưa hoặc bữa tối - có thể sẽ là nhà đầu tư, mentor, hoặc thậm chí là một nhân viên tuyệt vời. Vì vậy hãy đừng bỏ qua các cơ hội gặp những người mới. Tham dự các sự kiện trong cùng ngành, gia nhập vào những hội thảo trên internet và đọc tác phẩm của người khác. Twitter và LinkedIn là những công cụ tuyệt vời để kết nối với hầu hết mọi người.

Chơi với những người tích cực

Tác giả - diễn giả truyền cảm hứng David J. Pollay nói rằng: "Nhiều người giống như xe chở rác. Họ chạy vòng quanh với đầy rác, đầy những thất bại, đầy sự tức giận, và đầy thất vọng. Khi rác của họ dần đầy, họ tìm kiếm một nơi để đổ nó đi. Và nếu bạn cứ kệ họ, họ sẽ đổ nó lên đầu bạn. Vì vậy, khi có ai đó muốn đổ rác lên đầu bạn, đừng đón nhận nó, chỉ cần nở nụ cười, vẫy tay, chúc phúc cho họ và bước tiếp. Tin tôi đi. Bạn sẽ hạnh phúc hơn".

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì rất nhiều người sống tiêu cực chỉ vì một thói quen. Thật không may, rất nhiều người có thái độ tiêu cực, và đẩy nó cho người khác. Hãy để vây quanh mình là những người hạnh phúc và tích cực. Người tiêu cực có thể khó đối phó, và mất quá nhiều năng lượng để quản lý hay tương tác. Những người muốn tập trung vào điều tích cực sẽ có ích cho bạn khi bạn bắt đầu khởi nghiệp.

Link bài viế

Giữ gìn sức khỏe

Mặc dù điều này không chỉ áp dụng cho doanh nhân, nhưng những người lần đầu kinh doanh có nhiều khả năng làm việc 20 giờ một ngày và sau đó phải đối mặt với sự kiệt sức. Tập trung vào sự phát triển bản thân và thể lực của bạn cùng với tiến trình phát triển của công ty. Dành thời gian mỗi ngày để tập thể dục, thiền, và ăn uống đúng cách. 

Mọi người sẽ không giống nhau, một số thích yoga hơn trong khi người khác cảm thấy khỏe hơn sau khi nâng tạ. Bất cứ môn gì bạn có thể tham gia để giữ sức khỏe, rèn luyện sự tập trung, nên là một ưu tiên.

Liên tục hỏi và học

"Sống như thể bạn sẽ chết ngày mai. Học như thể bạn sẽ sống mãi mãi" - Mahatma Gandhi, anh hùng dân tộc của người Ấn Độ. Không bao giờ ngừng hỏi - về sản phẩm và công ty, sự cạnh tranh, hoặc thậm chí là về sự phát triển bản thân - hãy hỏi. Bạn không bao giờ quá già để học những điều mới mẻ. Học không bao giờ là đủ cả và hoàn thiện bản thân cũng là việc cả đời. 

Hãy đọc mỗi ngày, theo dõi các nhà lãnh đạo tư tưởng và đọc blog của họ, liên kết với những người bạn quan tâm, và tham gia vào những cuộc gặp mới mẻ và thú vị.

Không thỏa hiệp với thất bại, và biết khi nào nên rút lui

Biết khi nào nên bỏ cuộc cũng quan trọng ngang với việc nỗ lực liên tục mỗi ngày. Đừng sợ thất bại, vì nó sẽ dạy cho bạn những bài học mà bạn rất cần cho sự khởi đầu. Chúng ta hãy lắng nghe lời khuyên của các doanh nhân hàng đầu dành cho những người tập tành kinh doanh.

(*) Tác giả là đồng sáng lập và phát triển chuỗi cà phê Passio

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời khuyên cho startup – phần 3: 5 điều luôn luôn phải nhớ và rèn luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO