Liêm chính trong kinh doanh - Bộ tiêu chí thẩm định dự án khởi nghiệp

TM| 31/07/2020 08:38

Bộ tiêu chí dành cho nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp, nằm trong khuôn khổ chương trình “Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020” và dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp mới tại Việt Nam” của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc - UNDP Việt Nam, với sự tài trợ và tổ chức của Quỹ Thịnh Vượng Anh và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Liêm chính trong kinh doanh - Bộ tiêu chí thẩm định dự án khởi nghiệp

Bộ tiêu chí (bộ công cụ) chia sẻ về những điều kiện kinh doanh liêm chính để thẩm định dự án đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngược lại, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần biết và chuẩn bị để thỏa mãn các điều kiện thẩm định kinh doanh liêm chính từ các quỹ đầu tư, nhà đầu tư…

Bộ tiêu chí dành cho các nhà đầu tư đang hoạt động hoặc đang quan tâm đến đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập tại Việt Nam. Mặc dù bộ công cụ này cần thiết hơn cho nhà đầu tư ở giai đoạn sớm và đầu tư thiên thần, là những người có ít nguồn lực hỗ trợ chặt chẽ về luật pháp trong quá trình thẩm định đầu tư, bộ công cụ cũng vẫn là nguồn tham khảo rất tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài chưa quen thuộc với môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Các vườn ươm, các trung tâm tăng tốc khởi nghiệp, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp đang huấn luyện và chuẩn bị cho các doanh nghiệp khởi nghiệp gọi vốn cũng cần tham khảo và sử dụng bộ tiêu chí này.

Nội dung bộ tiêu chí đánh giá mức độ kinh doanh liêm chính tập trung vào ba nền tảng chủ yếu: định hướng đạo đức cá nhân, chất lượng hệ thống quản lý, sự hiểu biết và tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên Thần Việt Nam, Cố vấn đổi mới sáng tạo của đề án 844 (Bộ Khoa học và Công nghệ), Phó chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo nhấn mạnh: “Đối với nhà đầu tư, một trong những điều kiện tiên quyết để chọn doanh nghiệp đầu tư là phải kinh doanh liêm chính. Bởi vì, chỉ khi kinh doanh liêm chính, doanh nghiệp mới tạo được sự minh bạch cho đối tác, cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững”.

Ông Sam Wood - Phó tổng lãnh sự kiêm Trưởng bộ phận Thương mại và Đầu tư, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM đánh giá: “Những công ty mới thành lập, công ty khởi nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Tôi hy vọng bộ công cụ này sẽ góp phần giúp họ hiểu và có định hướng vượt qua khó khăn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liêm chính trong kinh doanh - Bộ tiêu chí thẩm định dự án khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO