Làm sao để nhân viên không tư lợi?

Th.sĩ ĐỖ THANH NĂM Công ty Tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win Win| 17/09/2009 08:32

Trong DN thường xảy ra hiện tượng nhân viên không lấy lợi ích DN, lợi ích của khách hàng làm trung tâm cho mọi suy nghĩ và hành động...

Làm sao để nhân viên không tư lợi?

* Trong DN thường xảy ra hiện tượng nhân viên không lấy lợi ích DN, lợi ích của khách hàng làm trung tâm cho mọi suy nghĩ và hành động, mà tập trung vào lợi ích của bản thân, nội bộ không đoàn kết, người giỏi bỏ đi, năng suất và hiệu quả làm việc không cao. Xin hỏi làm sao khắc phục hiện trạng này?
Anh Đức - Công ty TNHH Đại Phong

- Xuất hiện thực trạng trên, thứ nhất, là do DN tập trung vào lợi ích trước mắt, chưa chú trọng đến lợi ích lâu dài. Cụ thể là không tạo được sự kết nối lợi ích rõ ràng giữa khách hàng, DN, nhân viên. Đôi khi, mục tiêu DN không hàm chứa mục tiêu của nhân viên, hoặc sự kết nối không được diễn giải cụ thể để nhân viên thấu hiểu và làm theo. Chính vì vậy, nhân viên không lấy mục tiêu, lợi ích của DN làm mục tiêu phấn đấu của bản thân.

Thứ hai, DN chưa xây dựng được bộ giá trị cốt lõi, chuẩn mực hành vi, vì vậy, mỗi cá nhân hành xử theo cách riêng của mình, thiếu sự nhất quán. Và nếu có xây dựng, thì phương pháp thực hiện không đúng. Cụ thể là không dựa trên đòi hỏi tiềm ẩn của tập thể và mục tiêu chung của DN, mà chúng được áp đặt từ ý chí chủ quan của một vài người nào đó. Chính vì vậy, một phần cán bộ thẳng thắn phản đối, tạo nên xung đột trực diện; phần còn lại (thường là lớn) không bằng lòng với giá trị cốt lõi đó, nhưng lại không nói ra, và ngấm ngầm hành xử theo ý chí chủ quan của mình. Thứ ba, DN chưa biết cách làm cho giá trị cốt lõi, chuẩn mực hành vi thấm nhuần vào công việc hằng ngày của mỗi nhân viên, chưa biến chúng thành thói quen trong ứng xử.

Để giải quyết thực trạng trên, DN phải hướng đến sự phát triển bền vững, chú trọng xây dựng bản sắc văn hóa bằng việc hướng tất cả suy nghĩ và hành động của mọi người trong DN về việc phục vụ khách hàng. Bắt đầu bằng việc xây dựng những giá trị cốt lõi, chuẩn mực hành vi dựa trên lợi ích chung (khách hàng, cán bộ, nhân viên và DN). Và những giá trị cốt lõi đó được quán triệt bởi lãnh đạo cao nhất của DN trong từng suy nghĩ và hành động; sau đó tạo điều kiện để nó lan tỏa dần đến toàn thể cán bộ, nhân viên bằng sự trợ giúp của mô hình quản lý để giá trị đó trường tồn theo thời gian, đi vào cuộc sống hằng ngày.

Như vậy, từng bước, cán bộ, nhân viên nâng giá trị cốt lõi lên thành chuẩn mực hành vi, và cũng từ đó họ làm việc hết sức mình, xem DN như là ngôi nhà thứ hai, tự hào khi là thành viên của tổ chức, và tiềm năng của DN được khơi dậy, được đánh thức bằng chính niềm tự hào của cán bộ, nhân viên trong quá trình làm việc và phục vụ khách hàng, và tự bản thân họ quảng bá hình ảnh, sản phẩm của DN cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm sao để nhân viên không tư lợi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO