Khởi nghiệp từ năm 13 tuổi, startup này hiện sở hữu doanh thu 1 tỷ USD

Hồng Như| 07/10/2021 07:00

Hiện doanh thu của chúng ta đã cán mốc 1 tỷ USD. Vậy trong tương lai làm sao để Carro có thể đạt 10 tỷ USD hay 100 tỷ USD?” - Aaron Tan - đồng sáng lập của một trong những kỳ lân phát triển nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói với CNBC.

Khởi nghiệp từ năm 13 tuổi, startup này hiện sở hữu doanh thu 1 tỷ USD

Aaron Tan - đồng sáng lập nền tảng Carro. Ảnh: Carro

Carro là biện pháp chơi chữ, có nghĩa là “anh hùng xe hơi”. Đây được xem là nền tảng trực tuyến mua bán ô tô cũ lớn nhất Đông Nam Á với ưu điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo và đơn giản hóa các giao dịch mua bán.

Công ty được Aaron Tan và hai người bạn đại học Aditya Lesmana và Kelvin Chung đồng sáng lập vào năm 2015. Tháng 6 năm nay, Carro vừa gọi vốn thành công ở vòng Series C với mức 360 triệu USD, do Quỹ Softbank đầu tư. Hiện Carro đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn như Carsome của Malaysia và Carmudi của Đức trong ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ USD đầy tiềm năng này.

Bán ô tô cũ trên nền tảng trực tuyến, tại sao không?

Aaron Tan bắt đầu khởi nghiệp từ năm 13 tuổi khi còn lại một thiếu niên học trung học tại Singapore. Anh tận dụng thế mạnh về lập trình và dùng chiếc máy tính để kiếm tiền bằng cách xây dựng và bán website cho các công ty. Sau này, khi làm việc với tư cách là nhà đầu tư mạo hiểm tại Mỹ, Tan nhìn thấy cơ hội kết hợp khả năng kinh doanh với sở thích ô tô cũ và thế mạnh công nghệ.

Tan chia sẻ: “Khi ở Mỹ, với tư cách là thành viên của quỹ đầu tư mạo hiểm, tôi được gặp và làm việc với đại diện nhiều công ty kinh doanh ô tô như Beepi, Uber, DriveShift… Điều này giúp tôi hiểu rõ hơn thị trường và có động lực để khởi nghiệp”.

Anh cũng nhận thấy, tại Mỹ hoặc các nước châu Âu, thị trường mua bán ô tô cũ phát triển rất mạnh mẽ nhưng tại Đông Nam Á, mọi thứ gần như là con số 0. Hình thức này tại các nước diễn ra đơn lẻ, giao dịch thường thực hiện qua người mua giới trung gian và gây bất lợi cho cả người mua lẫn người bán. Và Tan muốn thay đổi điều đó.

Năm 2015, Tân trở lại Singapore và hợp tác với hai người bạn thời đại học tại Carnegie Mellon, Australia để cùng lập trình một thuật toán hỗ trợ quá trình mua bán ô tô cũ, tiền thân của Carro. “Có lẽ, tôi đã dùng một chút mánh khóe để… lừa hai người bạn đó cùng lập công ty. Nhưng đổi lại, tôi đã cho bản thân và hai người bạn của mình cơ hội để thử nghiệm. Điều này tuyệt vời hơn bất cứ thứ gì chúng tôi đã làm!” - Tan cười lém lỉnh.

Không ngừng thay đổi để thích nghi

Doi-ngu-nhan-vien-cua-Carro-An-1964-6411

Đội ngũ nhân viên của Carro hiện tại. Ảnh: Carro

Justinas Liuima - Nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, London nhận định: “Việc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng với những hiểu biết về kỹ thuật số cùng tỷ lệ sở hữu ô tô thấp tại Đông Nam Á là cơ hội cho những start up như Carro. Đó là yếu tố chính kích thích doanh số bán ô tô mới và đẩy mạnh sự phát triển của thị trường ô tô đã qua sử dụng”.

Carro đã nắm bắt và tận dung tốt nhu cầu của khách hàng để ra mắt dịch vụ mua bán xe ô tô trực tuyến cho các cá nhân và đại lý trên khắp các nước như: Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Đồng thời, công ty cũng bổ sung thêm các dịch vụ tài chính đầu - cuối có liên quan như hợp tác với các tổ chức tài chính thực hiện các khoản cho vay, bán bảo hiểm và cung cấp dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng xe, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Năm 2019, lấy cảm hứng từ mô hình của những gã khổng lồ phát trực tuyến như Netflix, Spotify... Carro tung ra dịch vụ cho thuê xe ô tô dài hạn tại thị trường Singapore. Người thuê sẽ trả phí hàng tháng gồm: tiền thuê, thuế, phí bảo hàng, bảo dưỡng xe.

“Qua nhiều khảo sát, chúng tôi thấy hành vi sở hữu ô tô của mọi người đang dần thay đổi. Thực sự, điều Carro đang hướng đến là tìm kiếm những nhóm khách hàng có lối sống linh hoạt, tự do và mong muốn trải nghiệm những điều mới”.

Điều hướng và thích ứng trong dịch

Giao-dien-su-dung-app-Carro-tr-7158-3637

Giao diện của app Carro trên nền tảng smartphone. Ảnh: CNBC

Đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 ập đến, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và start up đều bị ảnh hưởng nhưng Carro xem đó là cơ hội. Vấn đề vệ sinh và an toàn khi tham gia các phương tiện công cộng được quan tâm nhiều hơn vì vậy nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân cũng tăng cao.

“Covid-19 đang giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình số hóa hoạt động nội bộ và xây dựng lại cách làm việc với khách hàng” - Tan chia sẻ.

Hiện Carro đang thực hiện mô hình Showroom Anywhere (Showroom ở mọi nơi), cho phép người mua có thể xem và lái thử ô tô mà không cần bất cứ sự tương tác trực tiếp nào. Nếu đó là khách hàng tiềm năng, công ty sẽ cung cấp một mã QR, xe được đậu tại bãi công cộng, người mua cứ thế đến quét mã để lái thử.

Với xu hướng phát triển chung hướng đến hình thức giao thông xanh, giảm lượng khí thải và sản phẩm ô nhiễm môi trường, Carro cũng đang dần chuyển hướng. “Hiện công việc của chúng tôi là cho phép tái chế, tái sử dụng các loại xe ô tô, để giảm sức ép cho môi trường. Tuy nhiên, trong tương lai, xe điện sẽ là luồng gió mới, thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường. Đối với nền tảng như Carro, chúng tôi sẵn sàng chuyển đổi để thích ứng” - Tan khẳng định.

Tính đến tháng 3 năm nay, Carro ghi nhận doanh thu 300 triệu USD, tăng 2,5 lần so với năm trước. Sau 6 năm hoạt động, start up này đã có lãi. Trong kế hoạch hoạt động 18 - 24 tháng tới của Carro, Tan đang đề cao tính bền vững, bên cạnh việc mở rộng sự phát triển sang các nước trong khu vực và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp từ năm 13 tuổi, startup này hiện sở hữu doanh thu 1 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO