Khởi động chương trình sáng tạo xã hội FutureU 2021

YN| 14/09/2020 08:27

Chương trình sáng tạo xã hội FutureU 2021 dành cho học sinh 12-18 tuổi tham gia nhằm nuôi dưỡng và phát triển năng lực sáng tạo, tư duy khởi nghiệp, trách nhiệm xã hội và các kỹ năng và phẩm chất cần thiết của thế kỷ 21.

Khởi động chương trình sáng tạo xã hội FutureU 2021

FutureU do Học viện sáng tạo Arkki từ Phần Lan, phối hợp với Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam, Saigon Innovation Hub, thuộc Sở KH&CN TP.HCM và tập đoàn truyền thông TV Hub tổ chức. Học sinh toàn quốc đăng ký đến hết ngày 25/10/2020.

Chương trình được thực hiện theo mô hình ươm tạo khởi nghiệp xã hội, nơi các nhóm học sinh tham gia được huấn luyện sử dụng tư duy thiết kế và các phương pháp giải quyết vấn đề sáng tạo đang được các tập đoàn công nghệ và công ty khởi nghiệp đang sử dụng trên thế giới. Từ đó, các nhóm sẽ vận dụng các tư duy và phương pháp này vào triển khai một dự án xã hội cụ thể qua năm giai đoạn ươm tạo: khám phá và đăng ký vấn đề muốn giải quyết, huấn luyện phương pháp và ươm tạo giải pháp, cuộc thi thuyết trình và kêu gọi bình chọn, gọi vốn cộng đồng và triển khai thử nghiệm, phát triển mô hình kinh doanh và trình bày kết quả. 

Học sinh được kết nối 1:1 với một cố vấn từ hệ sinh thái khởi nghiệp và sáng tạo của Việt Nam, là một chuyên gia, người khởi nghiệp, giám đốc dự án, hay lập trình viên, v.v. đang làm việc trong lĩnh vực mà học sinh lựa chọn để hỗ trợ xuyên suốt quá trình triển khai dự án của mình. Đồng thời, học sinh sẽ cần liên tục đi thực tế, phỏng vấn, tương tác và thử nghiệm với nhiều người dùng, đối tác, khách hàng... để đảm bảo thấy được vấn đề từ nhiều góc nhìn, sáng tạo và tìm kiếm được nhiều ý tưởng, và luôn thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau gắn với nhu cầu thực tế của người dùng và các đối tượng liên quan.

Top 10 nhóm học sinh xuất sắc với sản phẩm sáng tạo, có tác động xã hội lớn và đã đưa được sản phẩm ra thị trường sẽ được kết nối tham gia các cuộc thi, chương trình ươm tạo và chương trình học bổng quốc tế để tiếp tục phát triển bản thân và mở rộng dự án. Trong đó, 1-2 nhóm có mô hình kinh doanh bền vững và tính cam kết cao nhất sẽ có cơ hội tham gia vào vườn ươm khởi nghiệp sáng tạo tạo tác động xã hội thuộc dự án Youth Co:Lab, do UNDP Việt Nam và các đối tác thực hiện. Nếu tiếp tục vào Top 3 sẽ được tài trợ vốn ban đầu và tham gia chương trình ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Ông Huỳnh Kim Tước- Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub nhận định: “SIHUB hướng đến tạo dựng một thế hệ trẻ có tri thức sáng tạo, nhận diện và giải quyết vấn đề theo lý trí và con tim tràn đầy cảm xúc xã hội, đặc biệt trong các chương trình hợp tác với Phần Lan”.

Đây là lần thứ 2 chương trình FutureU được tổ chức. Tại FutureU 2020, đã có 42 đội đăng ký tham dự từ 4 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Đồng Nai. Các đội đã tổ chức hơn 20 chuyến đi thực tế, với hơn 300 cuộc phỏng vấn và hơn 4000 kết quả khảo sát thị trường. Trong đó, Top 5 đội của năm 2020 đã gọi thành công hơn 150 triệu đồng  từ cộng đồng, để triển khai hơn 15 vòng thử nghiệm sản phẩm dùng thử với người dùng và khách hàng. 

IMG-9507-JPG-3993-1600082741.jpg

Đã có 2 đội đưa được sản phẩm bán ra thị trường là: nhóm P.O.P đã hợp tác với Saigon Books xuất bản 1000 cuốn sách tranh “Quái vật Rác, Hô biến!” để giáo dục trẻ em về bảo vệ môi trường, và đang được bán rộng rãi tại các trang thương mại điện tử và quầy sách của SaigonBooks. Nhóm thứ hai, Kokoro đã tổ chức được 4 workshop sử dụng nghệ thuật để nâng cao nhận thức và hỗ trợ tâm lý sức khỏe cho hơn 40 em học sinh cấp 2 và cấp 3. Cả 5 đội đã được mời đến triển lãm và thuyết trình tại TECHFEST 2020 – Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia ngày 27-29/11/2020, tại Hà Nội và đang tiếp tục được kết nối tham gia vào các cuộc thi quốc tế. 

Chương trình FutureU 2021 được phát động và mở cho mọi học sinh đang học tập và sinh sống tại Việt Nam đăng ký tham gia đến ngày 25/10/2020. Để đăng ký tham gia chương trình, phụ huynh và học sinh có thể xem hình thức đăng ký tham gia và video hướng dẫn chi tiết tại website của chương trình: www.FutureU.asia/applying. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi động chương trình sáng tạo xã hội FutureU 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO