Hành trình đến ước mơ của CEO BeautyHooked

BÍCH TRÂM| 01/06/2015 09:53

Từ chối lời mời làm việc ở Wall Street để trở về quê hương Pakistan, Sahr Said đã trải qua nhiều công việc trước khi trở thành CEO của BeautyHooked - một trang mạng dịch vụ làm đẹp.

Hành trình đến ước mơ của CEO BeautyHooked

Hành trình từ ước mơ trở thành doanh nhân đến vị trí hiện tại - CEO của BeautyHooked, trang mạng trực tuyến chuyên cung cấp dịch vụ làm đẹp - của Sahr Said là câu chuyện chứng minh rằng, để có thể biến ước mơ thành hiện thực, việc nhận thức đúng về những gì mình có và những thứ mình cần đóng vai trò quan trọng đưa đến thành công một cách bền vững.

Sớm nuôi ước mơ trở thành một doanh nhân nên sau khi lấy được bằng tốt nghiệp ở Đại học Cornell, Sahr Said quyết định từ chối lời mời làm việc tại Wall Street để trở về Pakistan vì cảm thấy quê nhà có rất nhiều cơ hội để phát triển.

Đầu tư cho bước khởi động

Tự nhận mình là mẫu người theo chủ nghĩa duy tâm và “nhìn đời bằng lăng kính màu hồng”, Sahr Said biết rằng mình cần có thời gian tìm hiểu thị trường kỹ càng trước khi hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

Cô khởi đầu bằng cách nhận việc ở ngân hàng Citibank với vai trò là nhà phân tích rủi ro trong gần 4 năm. “Trong quá trình tìm hiểu cách thức vận hành của các doanh nghiệp ở Pakistan, tôi đã nắm bắt được một số điểm mấu chốt để kinh doanh thành công”, Sahr Said cho biết.

Khoảng thời gian làm việc tại ngân hàng là một cơ hội học tập rất lớn đối với Sahr Said, nó giúp cô biết cách phân tích mô hình hoạt động, tài chính và kinh doanh ở một số ngành nghề và hiểu được tính chất đặc thù của từng lĩnh vực.

Khả năng lãnh đạo của Sahr cũng được phát huy khi được thăng chức lên làm quản lý – một kinh nghiệm “vô giá” đối với cô.

Giá trị của thị trường sản phẩm làm đẹp toàn cầu là một con số đáng kinh ngạc: 426 tỷ đô la. Mỗi 2 giây, thương hiệu MAC bán được một thỏi son và một sản phẩm phấn mắt, còn đại gia bán lẻ Sephora thì kiếm được khoảng 650 triệu đô la doanh thu mỗi năm.

Hiện tại, ngành công nghiệp làm đẹp ở châu Á cũng đang dần đuổi kịp sự sôi động của thị trường phương Tây, theo TechinAsia.

Thoát ra khỏi “vùng an toàn”

Sau một vài năm làm việc tại Citibank, Sahr Said nhận ra mọi thứ đã “kịch trần”. Để đạt được điều gì đó lớn hơn, tốt hơn, cô phải dấn bước ra khỏi “vùng an toàn” của mình.

“Quả thật, tôi đã biết khá nhiều về phương pháp vận hành cũng như cách thức thành công của những doanh nghiệp đã có sẵn nền tảng, nhưng lại không biết phải bắt đầu như thế nào để khởi động một doanh nghiệp mới”, Sahr Said thành thật chia sẻ.

May mắn thay, ngay lúc đó, cô có cơ hội được làm việc cho một dự án do USAID tài trợ, nhằm thúc đẩy tinh thần kinh doanh ở Pakistan. Không ngần ngại, cô lập tức từ bỏ công việc hiện tại để chấp nhận lời mời làm việc cho dự án này.

Tại đây, Sahr Said được tiếp xúc với nhiều nữ doanh nhân, giúp họ hiểu được về thị trường tiềm năng cũng như xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm. Cô có mối quan hệ rộng rãi với giới kinh doanh tại Pakistan và cảm thấy mình thực sự hiểu người tiêu dùng mong muốn điều gì. Từ đó, cô bắt đầu “học cách trở thành một doanh nhân”.

Tuy nhiên, Sahr cảm thấy mình vẫn còn thiếu kiến thức về tài chính và quản lý – những yếu tố cần thiết để xây dựng một công ty thành công. Cô liền đăng ký học chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại trường cũ (Đại học Cornell) để có thể “hoàn toàn sẵn sàng”.

Khoảng thời gian ở Mỹ giúp Sahr Said hiểu được một số cách thức để phát triển công nghệ làm đẹp. Cô tham khảo thêm thông tin từ nhiều dịch vụ tương tự, chẳng hạn như Birchbox - thương hiệu thời trang và đồ trang điểm nổi tiếng ở New York.

Giai đoạn làm việc cho Citibank và USAID trước đó cũng phần nào giúp Sahr nhận thấy sự tồn tại của một thị trường tiềm năng trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang ở Pakistan. “Hơn 2 tỷ đô la đã được đầu tư cho ngành công nghiệp làm đẹp từ năm 2009, tôi muốn được hưởng một phần của ‘chiếc bánh’ đó”, Sahr Said nói.

Sahr Said (thứ tư từ phải sang) và "đồng đội" BeautyHooked tại LUMS Center for Entrepreneurship ở Lahore, Pakistan

Hiện thực hóa ý tưởng

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, Sahr Said một lần nữa trở về quê hương Pakistan để khởi nghiệp. Đúng như cô dự đoán, trong khi nhu cầu làm đẹp của phụ nữ rất cao thì thị trường làm đẹp ở đây rõ ràng là bị rời rạc, những salon đang hoạt động gần như không có thông tin trên internet để khách hàng có thể tìm kiếm, xem xét và đánh giá. Vì vậy, những phụ nữ được Sahr phỏng vấn đánh giá rất cao ý tưởng của cô về việc cho ra đời một trang thông tin điện tử về dịch vụ này.

“Trong những dịp đặc biệt, chẳng hạn như lễ cưới, phụ nữ thường mất khá nhiều thời gian lựa chọn salon uy tín để trang điểm và tạo kiểu tóc. Chúng tôi muốn giúp họ bằng cách cung cấp một danh sách đầy đủ những salon phù hợp cũng như những đánh giá của cộng đồng về từng địa chỉ”, Sahr Said cho biết.

Lúc đầu Sahr khá ngần ngại vì e rằng các chủ salon, cửa tiệm làm đẹp sẽ không hưởng ứng ý tưởng này vì từ trước đến nay, dịch vụ này vốn chỉ được quảng bá bằng phương thức truyền miệng. Tuy nhiên sau khi trao đổi, cô biết rằng rất nhiều chủ salon làm đẹp muốn thay đổi phương pháp truyền thống, đặc biệt là chủ của các cửa tiệm mới, bởi vì họ cảm thấy “bất bình đẳng” khi cạnh tranh với các “ma cũ”.

Trong quá trình tìm hiểu, Sahr Said cũng nhận ra, khách hàng của các salon làm đẹp thường chỉ tập trung vào một khoảng thời gian cao điểm nhất định trong ngày, điều này khiến cho những người kinh doanh khó thể trang trải hết mọi chi phí cố định. Sahr nghĩ có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tiến hành các chương trình khuyến mãi, giảm giá ngoài giờ cao điểm – ý tưởng nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà kinh doanh dịch vụ này.

Trình tự các bước thông thường khi khách hàng truy cập vào BeautyHooked: (1) tìm thông tin, (2) chọn địa điểm làm đẹp yêu thích, (3) đặt lịch hẹn, (4) xem đánh giá của cộng đồng

Bên cạnh việc cung cấp cho khách hàng danh sách những salon và chức năng đặt lịch hẹn làm đẹp, Sahr Said còn mong muốn trang BeautyHooked trở thành một địa chỉ đáng tin cậy để phụ nữ tìm kiếm thông tin về xu hướng thời trang và các sản phẩm mới. Vì vậy, một chiến lược về content marketing cũng sẽ được đầu tư nghiêm túc.

Kế hoạch ngắn hạn của BeautyHooked là làm cầu nối cho khách hàng và các salon làm đẹp ở Pakistan, nhưng Sahr Said còn mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh sản phẩm làm đẹp, thời trang và nâng cao tầm ảnh hưởng của BeautyHooked ra toàn cầu, trước mắt rất có thể cô sẽ tấn công thị trường tiềm năng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.

>13 ý tưởng khởi nghiệp kỳ quặc giá triệu đô
>Ý tưởng khởi nghiệp với vốn ít
>Kinh nghiệm khởi nghiệp của CEO Room to Read
>Forever 21: Giấc mơ Mỹ thành hiện thực
>7 lời khuyên của Donald Trump cho người khởi nghiệp
>Bạn đã quá tuổi để khởi nghiệp?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình đến ước mơ của CEO BeautyHooked
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO