GS.Tom Cannon: Luôn có cơ hội cho DN vừa và nhỏ

THANH TÂM| 04/08/2009 06:21

Giáo sư Tom Cannon ghé thăm và làm việc tại tòa soạn Doanh nhân Sài Gòn chiều ngày 3/8/2009

GS.Tom Cannon: Luôn có cơ hội cho DN vừa và nhỏ

Ghé thăm và trò chuyện thân mật với lãnh đạo và tập thể báo Doanh nhân Sài Gòn tại tòa soạn chiều ngày 3/8/2009, giáo sư Tom Cannon rất ấn tượng bởi khả năng nắm bắt thông tin nhạy bén, thái độ học tập tích cực và phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Trong không khí cởi mở, chân tình của buổi gặp, ngài Cannon đưa ra vài lời khuyên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đối tượng bạn đọc chủ yếu của Doanh nhân Sài Gòn (DNSG).

Xin giáo sư cho biết đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh khủng hoảng tín dụng toàn cầu đã và đang tác động trực tiếp đến kinh tế Việt Nam.

GS, Tom Cannon (giữa) tại tòa soạn báo Doanh nhân Sài Gòn chiều 3/8/2009 
(Ảnh Quý Hòa)

Ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất, luôn có cơ hội cho doanh nghiệp. Sự linh động, khả năng theo sát và nhanh chóng thực hiện những biến đổi cần thiết theo nhu cầu thị trường là lợi điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Riêng tại Việt Nam, các bạn có thế mạnh ở ngành dệt may, lương thực - thực phẩm và du lịch. Trọng tâm là việc phân tích thực trạng tiêu dùng để đưa ra quyết sách phù hợp.

Ví dụ cụ thể, ngành may mặc ở cấp độ thấp thì cần cạnh tranh giá thành; ở tầng bậc cao hơn thì phải tập trung nâng cao thiết kế. Tương tự như vậy, ngành sản xuất lương thực - thực phẩm cũng cần tìm ra hướng đi mới cho mình, ví dụ như gạo có hương đa dạng hơn, ít tấm, chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp đừng để bị dao động bởi hoàn cảnh mà nên hiểu rằng: con đường dẫn đến thành công nằm ở hướng đi sáng tạo và giải pháp mới mẻ nhằm đáp ứng thị trường tốt nhất.

Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang băn khoăn giữa việc phát triển “năng lực cốt lõi” hay là nên “đầu tư dàn trải”. Giáo sư có thể cho biết ý kiến về vấn đề đó?

Đầu tiên, tôi cho rằng, chúng ta cần nắm chắc định nghĩa thế nào là "năng lực cốt lõi" và "đầu tư dàn trải". Năng lực cốt lõi không phải là sản xuất mặt hàng chuyên biệt và đầu tư dàn trải càng không phải là “lấn sân” sang càng nhiều lĩnh vực càng tốt. Tôi xin đưa ra ví dụ về công ty Virgin mà tôi có dịp cộng tác. Ban đầu, đó chỉ là hãng sản xuất nhạc - Virgin Records. Sau đó, thuận theo sự phát triển mà mở ra thêm ngành hàng không - Virgin Atlantic Airways và xe lửa - Virgin Trains v.v…

Năng lực cốt lõi của Virgin chính là: tìm ra đối tượng khách hàng chủ đạo là giới trẻ; xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp và tìm kiếm đối tác thích hợp trong từng đầu tư mạo hiểm. Để tồn tại, doanh nghiệp cần xác định điểm mạnh thật sự của mình và tập trung hoàn thiện nó. Đồng thời, nhằm phát triển, doanh nhân cũng phải mở rộng đầu tư, thúc đẩy sự nghiệp thuận theo thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Chúc các bạn thành công. 

Kinh tế Việt Nam có thể sớm phục hồi trong vòng 2 năm tới

Ngày 4/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội thảo quốc tế với chủ đề “Tăng trưởng bền vững trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu: Vai trò của trí thức và tài năng cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai” đã được Công ty Link World Unlimited Inc Việt Nam phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư Tom Cannon –chuyên gia về Phát triển chiến lược, kinh tế gia hàng đầu của thế giới đến từ Vương quốc Anh đã nhận định: Kinh tế Việt Nam nói riêng và kinh tế vùng Đông Nam Á nói chung có thể sớm phục hồi, thoát khỏi khủng hoảng trong vòng 2 năm tới, nhanh hơn 2 lần so với Mỹ và các nước Châu Âu.

Giáo sư Tom Cannon cho rằng: Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, cần cù, chịu khó, năng động; đồng thời có một lực lượng lớn người Việt đã thành công ở nước ngoài. Mặt khác, Việt Nam cũng là nơi hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, nếu biết phối hợp tốt, có thể huy động được nguồn lực lớn tham gia đóng góp xây dựng đất nước trong tương lai.

Hiện nay, cả thế giới đang phải đối mặt với củng khủng hoảng kinh tế- tài chính được xem là đáng lo ngại nhất kể từ cuộc đại suy thoái những năm 30. Đây thực sự là một thách thức lớn đối với tất cả các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam. Mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp cần đánh giá đúng thực trạng, hiểu rõ nguyên nhân để tìm ra các giải pháp hữu hiệu vượt qua những khó khăn hiện tại, trong đó cần thu hút công nghệ và nguồn vốn đầu tư mới để sản xuất những sản phẩm chất lượng cao; tăng cường tính cạnh tranh và xuất khẩu; huy động mọi nguồn lực cho phát triển; tăng cường vốn cho sản xuất... tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Giáo sư Tom Cannon đã dành nhiều thời gian để chia sẻ kinh nghiệm của mình về phát triển kinh tế, đổi mới và lãnh đạo doanh nghiệp; về phát triển dựa trên tri thức và tài năng... Giáo sư đã dẫn lời của Charles Darwin: “Sinh vật sống sót không phải là những sinh vật mạnh nhất hay thông minh nhất mà là những sinh vật có khả năng thích ứng với những thay đổi”. Giáo sư cũng trích dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cần nhớ rằng, phong ba bão táp là cơ hội tốt nhất để cây tùng, cây bách thể hiện sức mạnh và sự vững chãi của mình”...

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GS.Tom Cannon: Luôn có cơ hội cho DN vừa và nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO