Duyên nợ với linh chi

HOÀNG LINH LAN| 09/12/2015 05:03

Bén duyên với những phôi nấm linh chi từ một lần tình cờ, chị Huỳnh Tiến Hạnh nuôi giấc mơ sản xuất những sản phẩm hữu cơ 100% thiên nhiên.

Duyên nợ với linh chi

Bén duyên với những phôi nấm linh chi từ một lần tình cờ, chị Huỳnh Tiến Hạnh nuôi giấc mơ sản xuất những sản phẩm hữu cơ 100% thiên nhiên. Với tiêu chí sản phẩm vừa sạch, vừa có thể đến được với đông đảo người tiêu dùng trong nước, chị lao vào nghiên cứu. Sau không ít lần trắng tay, giờ đây, nấm linh chi HQGANO đang ngày càng được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.

Đọc E-paper

Kiên quyết từ những thất bại

Sinh năm 1976, chị Huỳnh Tiến Hạnh khởi nghiệp khá muộn, khi đã từng có trong tay một công ty ăn nên làm ra với khoảng 20 nhân viên. Trước lúc trở thành "nông dân" đô thị, chị Hạnh là nhà phân phối cho một tập đoàn viễn thông tên tuổi của Việt Nam, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 1 triệu sim số.

Tháng 4/2012, khi thông tư kiểm soát sim rác được triển khai, chị dự tính chuyển hướng làm việc khác. Được gợi ý từ người chủ cửa hàng, chị mạnh dạn trồng thử nấm linh chi từ 500 bịch phôi thay vì trồng nấm mèo như dự định. Đó cũng là thời điểm chồng chị phát hiện ra nhiều thứ bệnh trong người.

Hái nấm nấu nước cho ông xã uống thay trà, sau 2 tháng đi khám định kỳ, bác sĩ ngạc nhiên trước chuyển biến tích cực của bệnh trạng. Sau khi biết là do uống nấm linh chi, vị bác sĩ khuyên anh nên uống lâu dài để duy trì sức khỏe. Qua tìm hiểu trên internet, thấy có khả năng phát triển nên chị quyết tâm theo nghiệp trồng nấm linh chi.

Mang dự định chia sẻ với 20 nhân viên đã từng gắn bó với mình, chị có được 20 cái gật đầu ủng hộ. Vậy là cuối năm 2012, chị cùng các cộng sự bắt đầu trồng, xây dựng thương hiệu, đăng ký chất lượng sản phẩm... Sau 8 tháng miệt mài, HQGANO ra đời với 4 trang trại trong những tòa nhà cao tầng, được thiết kế theo mô hình nhà kính hiện đại, gồm phòng nuôi cấy mô, nhà nuôi trồng và xưởng chế biến.

Tuy nhiên, mọi việc không hề đơn giản như lúc trồng 500 bịch nấm đầu tiên. Hàng chục ngàn phôi nấm mua về nhiễm mốc xanh, tai nấm thiếu oxy phân thùy không đạt năng suất như mong muốn.

Không nản lòng, chị lặn lội từ Nam chí Bắc tham quan, học hỏi kinh nghiệm, nhưng mỗi nơi mỗi cách khiến chị lúng túng.Nhiều đêm trắng mắt ngồi nhìn những tai nấm, nước mắt chị ứa ra vì tiếc công sức của mình cũng như anh chị em nhân viên, cùng nỗi lo Công ty phá sản.

Có lẽ, chính những giọt nước mắt ấy đã tiếp thêm nghị lực để chị đứng dậy, hết lần này đến lần khác. Công nợ bao vây, nhân viên nhiều tháng liên tiếp không có lương nhưng chị vẫn quyết tâm không sử dụng các phụ gia hóa học vô cơ cho phôi nấm. Ngay cả khi tai nấm đến kỳ thu hoạch, phát hiện mốc, chị cũng khước từ đề xuất "rửa đem sấy rồi bán".

Chị quả quyết: "Mình làm nấm cho mình uống, bạn bè, người thân mình uống, thì phải làm sao cho sạch và đúng chất lượng. Bởi khi họ sử dụng thấy tốt và tin tưởng giới thiệu cho nhiều người cùng uống thì những gì mình tâm huyết để đầu tư tự khắc sẽ quay về”.

Chị Huỳnh Tiến Hạnh

Khẳng định thương hiệu và vị thế

Đánh đổi nhiều vật chất và tinh thần, sau thời gian nghiên cứu tài liệu trên mạng internet, chị Hạnh đã tìm ra quy trình trồng nấm 100% hữu cơ khép kín: trồng cỏ nuôi bò, dùng phân bò nuôi trùn quế, đem phân trùn quế trộn với mùn cưa để trồng nấm. Tháng 5/2013, lứa sản phẩm đầu tiên của HQGANO xuất hiện trên thị trường.

 Hiện tại, mỗi tháng Công ty cung cấp cho thị trường từ 1 - 3 tấn nấm linh chi khô. Các sản phẩm đóng gói vô cùng phong phú, luôn chú trọng chất lượng cũng như tính tiện dụng cho người tiêu dùng như trà túi lọc, nấm xắt lát, nấm nguyên tai, viên nan, tinh chất nấm hòa tan...

Doanh thu tính đến tháng 11/2015 tăng 328,8% so với năm 2013, và vinh dự là một trong 4 nhãn hàng của Việt Nam được Bộ Công Thương chọn giới thiệu tại Hội chợ Tiêu dùng Quốc gia tại Philippines.

Tiếp nối thành công của nấm linh chi hữu cơ, tháng 5/2015, HQGANO tiếp tục cho ra thị trường sản phẩm đông trùng hạ thảo với giá thành cực kỳ cạnh tranh, theo công nghệ nhà kính hiện đại 100% hữu cơ từ gạo lức, nhộng tằm, tinh chất mầm đậu nành, nước dừa và glucose, với sự tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật của TS. Khuất Hữu Trung, Phó viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp, Viện Khoa học nông nghiệp, đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành nấm và dược liệu.

Hành trình trồng và sản xuất nấm linh chi thật vất vả với những "tay ngang" trong nông nghiệp. Nhưng bằng niềm tin vào người dẫn đầu, họ đã sát cánh bên nhau trong những giai đoạn khó khăn nhất. Chị Hạnh tự hào và khiêm tốn: "Đây là kết quả của cả một tập thể. Tôi chẳng qua chỉ là người cầm cờ, đưa ra định hướng và tạo môi trường sáng tạo.

Chính các bạn ấy mới là người tìm hiểu". Với phương châm mỗi người Việt đều có thể dùng nấm linh chi và đông trùng hạ thảo như một nhu cầu thực dưỡng chăm sóc sức khỏe cũng như xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác, chị Hạnh vẫn không ngừng tìm tòi để đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm của Công ty song song với việc chuyển giao công nghệ cho những người có đam mê và tâm huyết.

>Trồng nấm tại nhà

>Tình yêu với nấm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Duyên nợ với linh chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO