Đừng để đối thủ cản bước

Rieva Lesonsky - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 16/11/2009 02:42

Bạn có ý tưởng tuyệt vời, nhưng tiếc thay đã có người thực hiện. Hướng dẫn dưới đây bạn sẽ giúp bạn biết phải tiếp tục ý tưởng ra sao.

Đừng để đối thủ cản bước

Bạn có ý tưởng tuyệt vời, nhưng tiếc thay đã có người thực hiện. Hướng dẫn dưới đây bạn sẽ giúp bạn biết phải tiếp tục ý tưởng ra sao.

H: Tôi là một bà mẹ nuôi dạy con ở nhà. Tôi có ý tưởng làm dịch vụ giới thiệu người giữ trẻ trên toàn quốc qua mạng nhưng không biết phải thực hiện ra sao. Tôi cần lời khuyên. Tôi nghĩ đến việc tạo trang web để những ai cần tìm người chăm trẻ sẽ vô, đóng phí, và được dẫn đến dịch vụ/người chăm trẻ trong địa phương. Mặt khác, người chăm nuôi trẻ cũng có thể quảng cáo trên trang đó. Anh có thấy ý tưởng khả thi không? Tôi cần làm gì để thực hiện ý tưởng?

Đ: Tôi nghĩ ý tưởng của bạn hay, nhưng đã có người làm rồi. Bạn thử tìm trên Google hay Yahoo xem đã có bao nhiêu dịch vụ tương tự. Tôi tìm được một vài trang trên Google. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên theo đuổi ý tưởng của mình nữa.

Bạn vẫn phải thử nghiệm và tìm xem thị trường đã có những gì, sự cạnh tranh tiềm tàng này tác động đến ý tưởng của bạn ra sao, và liệu bạn có cung cấp được dịch vụ tốt hơn không. Một lỗi rất lớn mà những doanh nhân khởi nghiệp thường gặp là phát triển lệch hướng vì nghĩ mình có ít đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh là điều lành mạnh. Thà tham gia vào cuộc đua còn hơn đơn độc trên thị trường, nhất là thị trường mới.

Những ngành kinh doanh với thị trường mới nổi có thêm nhiệm vụ khó khăn là phải khẳng định thị trường ấy với người tiêu dùng và khách hàng. Bên cạnh việc tiến hàng kinh doanh, bạn còn phải làm cho mọi người hiểu vì sao loại hình kinh doanh này nên tồn tại. Thường thì giữ vị trí thứ hai hoặc ba trên thị trường vẫn luôn dễ hơn giữ vị trí thứ nhất.

Nói như vậy, số lượng đối thủ trên thị trường là có hạn. Có quá nhiều yếu tố tạo nên số lượng đối thủ, đến nỗi tôi không thể định nghĩa bao nhiêu mới là nhiều. Nhưng cần xem xét loại hình kinh doanh, độ lớn của thị trường mục tiêu, số lượng đối thủ và sức mạnh của họ trên thị trường.

Rõ ràng là tham gia vào thị trường đã có sẵn những đối thủ hùng mạnh và nổi bật sẽ khó khăn hơn. Nhưng không có nghĩa là không thể. Bạn phải lấy việc chào bán độc nhất (USP) làm trọng tâm. Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác các doanh nghiệp khác? Bạn sẽ làm gì để doanh nghiệp của mình nổi bật giữa đám đông?

Câu trả lời có thể đơn giản hoặc phức tạp. Ví dụ như Domino’s Pizza, khi gia nhập thị trường, không những đã có sẵn những thương hiệu pizza nổi tiếng mà việc giao bánh tận nhà cũng không có gì mới lạ. Việc chào bán độc nhất của Domino được xây dựng dựa trên sự bảo đảm về thời gian: trong vòng 30 phút khách hàng sẽ nhận được bánh. Điều này tạo nên sự khác biệt của Domino so với các nhãn hiệu khác.

Vì vậy, lời khuyên của tôi là ít nhất bạn cũng hãy theo đuổi ý tưởng của mình. Là một người mẹ, bạn không biết về sự tồn tại của các dịch vụ khác, và rất nhiều bà mẹ khác cũng vậy. Đó chính là cánh cửa kinh doanh của bạn. Hãy nhớ, một chút cạnh tranh không sẽ không làm ai đau. Không tin, bạn hãy hỏi Burger King hay Wendy’s thử xem. Chúc bạn may mắn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng để đối thủ cản bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO