Doanh nghiệp nhỏ: Chiến thắng nhờ đổi mới

Nguồn Entrepreneur - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 11/12/2009 02:46

Những năm gần đây, các phương tiện truyền thông phục vụ cho kinh doanh nhắc nhiều đến cải cách, đổi mới.

Doanh nghiệp nhỏ: Chiến thắng nhờ đổi mới

Những năm gần đây, các phương tiện truyền thông phục vụ cho kinh doanh nhắc nhiều đến cải cách, đổi mới.

Theo Glenn MacDonald, giáo sư kinh tế của đại học Washington và các công ty khác: trong kinh doanh, thời nào cũng có những mối quan tâm chính. Trong những năm 80, từ ngữ được chú ý nhiều nhất là “hoạt động hiệu quả”.

Còn hiện giờ, “đổi mới” là từ đang nổi bật. Bạn không thể dựa vào chi phí, giá cả thấp để thắng vượt đối thủ, nên yếu tố chiến thắng phải là điều khác. Yếu tố khác ấy đến từ đâu? Từ đổi mới.

May mắn là đổi mới có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, như: tìm ra cách mới để trả lại lợi ích cho cộng đồng; có ý tưởng tiên phong về thay đổi cách kinh doanh hay phát triển một sản phẩm/dịch vụ mới nâng cao chất lượng đời sống khách hàng. Ai cũng có thể làm một điều gì đó để đổi mới.

Bạn không thể dựa vào chi phí, giá cả thấp để thắng vượt đối thủ, nên yếu tố chiến thắng phải là điều khác. Yếu tố khác ấy đến từ đâu? Từ đổi mới.

Đổi mới cách sinh lợi cho cộng đồng

Theo đồng hồ dân số thế giới, hiện có 6,424,555,317 người đang sống trên trái đất. Thế giới thật to lớn, nên muốn trở nên xuất chúng không phải chuyện dễ.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu của đổi mới là: bạn có thể nổi bật nhờ trở nên dễ thương hơn.

Christina Miranda và Vickie Feldman de Falco là dân tiếp thị sành sỏi của New York, nơi không có dấu hiệu gì của sự thiếu thốn. Công ty của họ, Redpoint Marketing PR, đã thu hút được nhiều khách hàng lớn, nhưng ấn tượng hơn nữa là cách phục vụ cộng đồng đầy sáng tạo của họ: Redpoint hết mình hỗ trợ cho tổ chức từ thiện Big Brothers Big Sisters ở bán đảo Long Island.

Họ thực hiện chương trình từ thiện mang tên Well Red Kids, mỗi năm ba lần, tặng hai hoặc ba quyển sách đến tận tay từng thiếu nhi. The Big Brothers and Sisters có chứng nhận được nhà sách tặng quà nên tình nguyện viên và trẻ em có thể tham gia chọn đầu sách. Theo Miranda: “Sách giúp những đứa trẻ có một cái nhìn khác. Chương trình từ thiện này nhấn mạnh nhiệt huyết sáng tạo của Redpoint”.
“Phải đảm bảo mục tiêu của bạn phù hợp với nguồn lực mà bạn có.

Đó là một quyết định kinh doanh, nên phải phù hợp với mẫu hình doanh nghiệp và hợp lý với cả bạn lẫn nhân viên. Nếu mục tiêu là mọi người dành ra ngày thứ Hai để nấu súp làm từ thiện thì nghe hay đấy, nhưng có thật sự hợp lý không?” Bên cạnh những hoạt động lớn, có thể thực hiện những hoạt động phục vụ cộng đồng nhỏ lẻ hơn, thay vì làm tất cả cùng một lúc.

Đổi mới cách kinh doanh

Lý do khiến Gregg Steiner trở thành nhà cải cách cũng giống như các doanh nhân thời trước: Anh cảm thấy hơi tuyệt vọng.
Năm 2003, Steiner tham gia công ty Pinxav ở Cleveland cùng chị gái Hallie Friedman và bà ngoại Lillian Harris, người nhận thấy sản phẩm chống hăm tã cần được cải tiến. Bước ngoặt đến với anh khi đang tham dự triển lãm bán hàng ở Chicago. Lúc đó anh đang cố thuyết phục những bà mẹ nhiều hoài nghi.

Từ năm 1927, Pinxav đã trở thành mặt hàng chủ lực ở miền Trung nước Mỹ, nhưng nhiều bà mẹ trẻ tuổi lại ít để ý đến nó. Chẳng ai sẵn lòng chung tay đầu tư cho một sản phẩm mới, dù Steiner cam đoan: “Chúng tôi sẽ trả lại tiền nếu sản phẩm không vừa lòng quí khách”.
Sau đó Steiner nảy sinh ý tưởng mới: “Nếu quí khách không hài lòng về sản phẩm, tôi sẽ không chỉ trả lại tiền, mà còn mua tặng quí khách sản phẩm của công ty cạnh tranh. Tôi sẽ mua của bất kỳ nhãn hiệu nào quí khách muốn”.

Bỗng dưng, chị em phụ nữ thích thú ngay, và tất cả cùng dốc tiền ra. Trong số họ, chưa từng có ai đã chấp nhận đề nghị của Steiner trước đó.

Thật ra anh không làm gì mới cả. Anh chỉ thêm vào cam đoan hoàn tiền lại. Nhưng điều đó lại chính là đổi mới: không lặp lại những điều cơ bản nhất đã được thế giới phát minh, chỉ đơn giản là đánh bóng nó một chút.

Steiner và Friedman định tiếp tục đổi mới thông qua dòng sản phẩm mở rộng. Họ đang nghiên cứu công thức cơ bản của Pinxav để tìm cách đưa nó vào những sản phẩm khác, trong đó có kem chống nắng, vì Steiner biết có một số khách hàng dùng sáp này để chống nắng.
Đồng thời, Steiner tạo trang web để mọi người có thể chat trực tiếp với anh về sản phẩm. Anh không muốn bị lẫn lộn với đám đông. Đó cũng là điều mà các doanh nhân càng lúc càng phấn đấu thực hiện.

“Đổi mới đang có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Lý do là vì chúng ta đang sống trong nền kinh tế toàn cầu. Con người đang có nhiều ý tưởng hơn bao giờ hết, nên áp lực tạo ra sự khác biệt chưa bao giờ nặng như vậy. Dừng ở mức làm được những điều giống người khác không còn là cách hoạt động rất hiệu quả nữa.

Sản phẩm mới

Khi Mike Domek khởi sự TicketsNow.com ở Florida thì công ty chưa hề có trang web. Lúc bấy giờ, tên của công ty là VIP Tour Co. Inc.

Ban đầu, Domek hoạt động trong lĩnh vực mà các đại lý bán vé đã bỏ quên: chuyên xác định chỗ ngồi đặc biệt và đảm bảo vé cho những sự kiện đã bán hết vé. Đến khi thành lập TicketsNow.com thì công ty mới thực sự phát đạt. TicketsNow.com tạo ra phần mềm cung cấp cho công ty cơ sở dữ liệu an toàn về vé bán lại, cho phép công ty thành công và phát triển hơn bao giờ hết.

Theo MacDonald: cạnh tranh khiến cho việc tiếp tục đổi mới của doanh nhân là điều phải có. Và điều mới mẻ cho những người cùng hoàn cảnh với Domek trong những ngày đầu khởi nghiệp là anh xây dựng công ty trên hai qui tắc cơ bản lâu đời của giới kinh doanh: Tìm một thị trường khe, và lắng nghe ý kiến khách hàng.

“Đổi mới đến tự nhiên khi bạn lắng nghe khách hàng của mình”, Domek thừa nhận. “Khách hàng nói lên điều họ muốn, và bạn tìm cách thực hiện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp nhỏ: Chiến thắng nhờ đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO