Đỗ Minh Tuấn: Giấc mơ tỷ đồng

DUY KHUÊ| 06/08/2014 07:28

Dù còn khá trẻ nhưng cái tên Đỗ Minh Tuấn không xa lạ trong giới chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu Việt Nam.

Đỗ Minh Tuấn: Giấc mơ tỷ đồng

Dù còn khá trẻ nhưng cái tên Đỗ Minh Tuấn không xa lạ trong giới chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu Việt Nam. Năm 2009, cùng với sự ra đời của chuỗi nhà hàng hải sản Muối Tiêu Chanh, Zenta Café (thuộc Tập đoàn Giải trí Enviet), tên tuổi của anh ngày càng được khẳng định trong vai trò nhà tư vấn phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, vì quá đam mê cà phê và ước mơ được gửi đến người tiêu dùng ly cà phê ngon, nguyên chất, đích thực Việt Nam, Đỗ Minh Tuấn đã cùng hai người bạn sáng lập Archcafé, thương hiệu của các loại cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê pha máy...

Đọc E-paper

Archcafé là viết tắt của Architect café (nghĩa là cà phê kiến trúc sư), bởi lẽ từ năm 2007, Archcafé đã hiện diện trong khuôn viên của Hội Kiến trúc sư TP.HCM, do ba thành viên có cùng sở thích yêu cà phê sáng lập, trong đó có Đỗ Minh Tuấn.

Thời gian đầu, Archcafé chỉ hướng đến phục vụ anh em yêu nghệ thuật, thích uống cà phê nên quán cũng được thiết kế đơn giản với những chi tiết độc, lạ. Dần dần, quán trở thành điểm hẹn của nhiều bạn trẻ yêu kiến trúc, thích thiết kế.

"Nhưng càng về sau, chúng tôi nhận ra, nếu mình không làm điều gì đó thì Archcafé vẫn chỉ mãi là quán cà phê. Ngộ nhỡ một ngày nào đó Hội Kiến trúc sư TP.HCM lấy lại mặt bằng, chẳng lẽ lại tiếp tục mở một quán Archcafé ở nơi khác? Hoàn toàn không muốn điều đó xảy ra, vì đây là niềm đam mê của nhóm, nên chúng tôi nghĩ đến một sản phẩm riêng mang tên Archcafé”, Đỗ Minh Tuấn bộc bạch.

Nghĩ là làm, năm 2012, nhóm bắt tay vào nghiên cứu cà phê. Với kiến thức và kinh nghiệm tư vấn phát triển thương hiệu cho một số chuỗi cà phê, nhà hàng trong 7 năm qua, nhóm của Tuấn thừa hiểu thị trường cà phê Việt Nam đã quá lớn, mỗi người lại có gu uống cà phê riêng nên không thể thay đổi thói quen của họ, chỉ còn cách tạo ra lượng khách hàng mới thông qua những loại cà phê mới.

"Thời gian đầu, chúng tôi không làm cà phê hòa tan, mà chủ yếu nhắm đến cà phê rang xay với mong muốn làm ra sản phẩm có đặc trưng riêng, phù hợp với gu uống của từng miền như Huế, Sài Gòn, Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình đi tìm vùng nguyên liệu, chúng tôi nhận ra, để có được thị phần, sản phẩm của doanh nghiệp phải có tính độc, lạ, chứ đặc trưng riêng vẫn chưa đủ”, Tuấn nói.

Tham khảo thêm ý kiến từ các anh chị trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), các xưởng gia công cà phê, Đỗ Minh Tuấn đã cùng nhóm cộng sự mạnh dạn nghiên cứu thêm cà phê hòa tan với hương vị mới là sầu riêng.

Ban đầu, nhóm mua bột sầu riêng ở chợ Bến Thành về thí nghiệm, nhưng bột sầu riêng không hòa tan với cà phê. Không bỏ cuộc, Tuấn bắt đầu tìm kiếm nhiều nguồn bột sầu riêng khác nhau trên thế giới để thử nghiệm.

Cuối cùng, sau 14 tháng tích cực mày mò, cà phê Cappuccino sầu riêng đã chính thức "chào sân" thị trường nội địa năm 2013, với 100% bột sầu riêng nguyên liệu được nhập từ châu Âu. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của quán Archcafé, thay vào đó là Công ty CP Archcafé do Đỗ Minh Tuấn làm giám đốc, phụ trách thị trường nội địa.

Sau khi Cappuccino sầu riêng ra đời, để tập trung R&D, Tuấn giao quyền tổng phân phối cho một đơn vị trung gian thực hiện. Tuy nhiên, sau 7 tháng kinh doanh không hiệu quả, Tuấn quyết định trực tiếp phân phối 3 sản phẩm của Archcafé, gồm: Cappuccino sầu riêng, cà phê sữa đặc, cà phê rang xay.

Vốn có thế mạnh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, Tuấn nhanh chóng phát triển, bổ sung nhân sự cho phòng kinh doanh, tập trung khai thác kênh bán hàng hiện đại, nhắm đến khách hàng là giới trẻ.

Tuấn giải thích: "Chúng tôi không quá chú trọng kênh bán hàng truyền thống, vì thứ nhất, Archcafé là sản phẩm mới, rất khó tạo sự nhận biết cho khách hàng. Thứ hai, chi phí cho tiếp thị trực tuyến, công nghệ DMS hiệu quả nhưng chỉ chiếm 10% giá thành sản phẩm, rất phù hợp với các doanh nghiệp như Archcafé.

Kết quả là chưa đầy 2 tháng, tình hình kinh doanh của Archcafé đã được cải thiện. Doanh thu bình quân 2 tháng liên tiếp đạt 500 triệu đồng/tháng (ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu). Ngay tháng đầu tiên ra mắt, Archcafé đã có mặt ở các cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM như Shop&go, Bmart.

Dự kiến đến cuối năm nay, Archcafé sẽ "phủ sóng" khoảng 70% các cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM. Đến nay, Cappuccino sầu riêng được bán ở 104 quán "cà phê mang đi", cà phê ghế gỗ, Archcafé trở thành đơn vị đầu tiên đưa sản phẩm vào hệ thống "cà phê mang đi".

Hiện tại, Archcafé thực hiện các chương trình hỗ trợ khách hàng về hình ảnh và menu, đồng thời tạo thêm thức uống sáng tạo cho họ như cà phê sầu riêng đá xay. Theo kế hoạch, năm 2015 Archcafé sẽ "tấn công" các siêu thị lớn. Dù biết kênh bán hàng này "ngốn" không ít chi phí của Công ty, nhưng Tuấn vẫn chấp nhận vì theo anh, đây là cách hiệu quả để người tiêu dùng nhận biết thương hiệu Archcafé.

Ở thị trường xuất khẩu, "nhiều khách hàng từ Đài Loan, Hàn Quốc bắt đầu tìm đến Archcafé đặt hàng vì thấy được sự mới lạ của sản phẩm", Tuấn cho hay.

Ngoài Cappuccino sầu riêng, cà phê sữa đặc, Archcafé còn có cà phê rang xay mộc 100% được pha trộn từ cà phê giống Arabica ở Cầu Đất (Đà Lạt) và Robusta (Buôn Ma Thuột), không có bất kỳ chất phụ gia nào, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có thể mua được sản phẩm này qua kênh bán hàng trực tuyến của Công ty.

Chia sẻ về những thành công bước đầu, Đỗ Minh Tuấn cho biết, ngay từ đầu Archcafé đã định hướng không tập trung vào sản xuất, mà chủ yếu đầu tư vào công thức, sáng chế để cho ra những sản phẩm mới, tạo dấu ấn với người tiêu dùng. Anh kỳ vọng trong tương lai không xa, doanh thu của Archcafé sẽ "cán mốc" trên 1 tỷ đồng/tháng.

>Cà phê của người trẻ
>Giấc mơ con với cà phê "sạch"
>
Bùng nổ cà phê "to go"
>7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu
>
Nghịch lý cà phê Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đỗ Minh Tuấn: Giấc mơ tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO