Chứng nghiện scooter trong giới đầu tư công nghệ

KHỞI THỨC| 24/10/2018 03:56

Trong khi mọi người đang bàn về tương lai của giao thông với các phương tiện như xe điện, xe bay, ô tô tự lái, thì những chiếc scooter điện cũng đang dần phổ biến trên thế giới.

Chứng nghiện scooter trong giới đầu tư công nghệ

Trong vài tháng, các startup scooter điện đã trở thành hiện tượng trên toàn cầu. Ở một số thành phố, hàng trăm chiếc scooter từ các công ty bao gồm Bird và Lime (Mỹ) thình lình xuất hiện trên đường phố, khiến các nhà quản lý đô thị phải tìm cách xử lý các tình huống đột ngột của những người đi xe hai bánh.

Khái niệm đằng sau xe scooter khá đơn giản: một người dùng có thể lấy bất kỳ chiếc scooter nào, mở khóa bằng một ứng dụng, chạy tới điểm họ cần đến và bỏ chiếc xe ở đó cho người khác sử dụng.

Trên cả những kỳ vọng thái quá của Silicon Valley, sự nổi lên của các công ty scooter khiến nhiều người phải chóng mặt. Có thể tìm thấy scooter ở hơn 125 thành phố tại Mỹ và hơn 10 thành phố trên toàn cầu. Năm tiếp theo sau khi xuất hiện, cả Lime và Bird cho biết những chiếc scooter của hai hãng được sử dụng hơn 10 triệu lượt. Sự thích nghi của người tiêu dùng với scooter đã biến Bird và Lime thành những công ty có giá trị 1 tỷ USD. Theo Crunchbase, 2 công ty này đã huy động được tổng cộng 882 triệu USD tài trợ từ năm 2017.

Trong khi các công ty vẫn đang đầu tư vào công nghệ cần thiết cho xe hơi tự lái và ý tưởng về xe robot trong các thành phố còn phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực, thì hiện nay các nhà đầu tư công nghệ đang nhìn vào các công ty chia sẻ scooter và xe gắn máy.

Link bài viết

Những hãng taxi công nghệ khổng lồ như Uber và Lyft cũng không đứng ngoài cuộc. Lyft đang thử nghiệm scooter ở Denver, trong khi có thể tìm thấy scooter của Uber trên những con đường ở Santa Monica, bang California, Mỹ.

Tuy nhiên, ở một số thành phố của Mỹ, các cơ quan quản lý cũng dần hạn chế sự bùng phát của loại phương tiện giao thông này. San Francisco, trung tâm của sự bùng nổ scooter, đã ban hành lệnh cấm tạm thời scooter vào tháng 6. Gần đây, thành phố chỉ cấp hai giấy phép cho scooter của Scoot và Skip, những hãng nhỏ hơn trong ngành. Uber, Lyft, Bird và Lime nằm trong số những tên tuổi lớn hơn bị từ chối cấp phép. Ngoài ra, một số nơi ở Los Angeles đã cấm scooter, còn Denver tịch thu scooter và ban hành lệnh phạt trước khi cấp giấy phép theo các quy định mới.

Scott Kubly - Giám đốc chịu trách nhiệm về quan hệ với chính quyền của hãng Lime, trước đây là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải của Seattle - cho rằng scooter phục vụ nhu cầu di chuyển tức thời trong các thành phố. Scooter đang lấp đầy khoảng trống khổng lồ trong giao thông và không nên cường điệu hóa trong vấn đề quản lý vì nó không gây nên những va chạm đáng tiếc do tốc độ.

Từ việc làm giảm ùn tắc giao thông khiến việc di chuyển rẻ hơn, tiết kiệm nhiên liệu, tạo môi trường bền vững hơn, Kubly cho rằng các phương tiện di chuyển mới mang tính đột phá có thể giúp các thành phố đạt được các mục tiêu chính sách họ đề ra trong nhiều năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng nghiện scooter trong giới đầu tư công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO