Bồi thường tổn thất

Viết bời Jeffrey Steinberger - TRẦN THANH THẢO dịch| 26/06/2009 00:38

Một nhân viên vừa biển thủ tiền của bạn. Kẻ phạm tội đã bị bắt giữ. Vậy bạn cần phải cầu viện vào đâu để đòi bồi thường cho những tổn thất về tài chính của mình?

Bồi thường tổn thất

Đòi bồi thường cho những tổn thất kinh doanh do các hành vi phạm pháp gây ra

Việc này không phải lúc nào cũng thực hiện được một cách dễ dàng, nhưng bạn đã có sự gợi ý.

Việc kinh doanh của bạn là mục tiêu của bọn tội phạm. Hàng hóa của bạn vừa bị mất trong một vụ trộm cắp. Một tài xế say xỉn vừa lái xe tông thẳng vào cửa chính cửa hàng của bạn. Một nhân viên vừa biển thủ tiền của bạn. Kẻ phạm tội đã bị bắt giữ. Vậy bạn cần phải cầu viện vào đâu để đòi bồi thường cho những tổn thất về tài chính của mình?

Điều đầu tiên mà bạn cần đến là hợp đồng bảo hiểm - vật cung cấp sự bảo hiểm cho hầu hết những tổn thất do hoạt động phạm pháp gây ra. Hãy đòi bồi thường với hợp đồng của mình, bảo đảm một bản tường trình của cảnh sát và làm theo đúng như những yêu cầu của công ty bảo hiểm để chứng minh quyền đòi bồi thường.

Điều đầu tiên mà bạn cần đến là hợp đồng bảo hiểm - vật cung cấp sự bảo hiểm cho hầu hết những tổn thất do hoạt động phạm pháp gây ra.

Nếu hợp đồng của bạn không bao gồm việc bảo hiểm tổn thất hoặc bạn không được bảo hiểm, bạn có thể kiện kẻ gây ra thiệt hại, đặc biệt nếu kẻ đó được bảo hiểm, chẳng hạn có thể là trường hợp của tay tài xế lái xe với nồng độ cồn vượt quá mức cho phép đã phá tan cửa hàng của bạn.

Nếu kẻ gây ra thiệt hại không được bảo hiểm, bạn vẫn có thể kiện hắn ở tòa án dân sự. Việc này có ít nhất hai điểm bất lợi. Chi phí dành cho sự tố tụng có thể rất lớn và người bị đòi tiền bồi thường dường như sẽ không có đủ tiền để trả cho bạn. Điều cuối cùng có lẽ bạn muốn làm là quăng tiền qua cửa sổ và tăng dần những tổn thất của mình.

Vẫn còn một nơi khác mà bạn có thể tìm thấy sự giúp đỡ trong việc đòi lại tiền của mình mà bạn chỉ cần tiêu một ít chi phí và lại được sự bảo đảm của pháp luật. Ở hầu hết mọi bang, tòa án nơi mà bạn tố tụng có thể yêu cầu người bị khởi kiện thực hiện việc bồi thường như là một phần trong án phạt.

Bất kể là người bị khởi kiện bị kết tội sau khi xét xử hay dàn xếp một cuộc thương lượng để tránh việc xét xử thì tòa án vẫn có quyền yêu cầu việc bồi thường như là một điều kiện của hình phạt hay là thời gian thử thách.

Việc yêu cầu sự bồi thường có vài điểm thuận lợi cho người bị thiệt hại. Thứ nhất, mọi nỗ lực để nhận được tiền bồi thường của người khởi kiện được bảo đảm bởi pháp luật. Không những tòa sẽ bắt bị cáo trả tiền với đe dọa cầm tù, mà tiền sẽ được rót thông qua chi nhánh của bang từ bị cáo đến người khởi kiện, vì thế sẽ không có một hợp đồng trực tiếp nào giữa cả hai hoặc tất cả với một chi phí rất nhỏ hoặc hầu như không có đối với chủ doanh nghiệp nhỏ.

Cuối cùng, trong hầu hết các vụ xét xử, nếu toà án hình sự không thúc ép người thi hành án hoàn trả đầy đủ khoản bồi thường, phán quyết đòi bồi thường có thể sẽ tự động biến thành một phán quyết dân sự. Chẳng hạn, tòa án hình sự có lẽ đã chán với việc người bị kiện đi và trở lại tòa án sau những lệnh hầu tòa, hay bị cáo có lẽ đã thuyết phục quý tòa rằng anh ấy hay cô ấy không có khả năng trả nợ.

Trong tình huống này, người bị thiệt hại có thể tiếp tục yêu cầu đòi bồi thường như là một tòa án dân sự, với đầy đủ quyền và chế tài pháp luật của một người chủ nợ đối với người mắc nợ. Những người chủ kinh doanh nhỏ vừa tránh được chi phí của việc tố tụng dân sự để có được quyết định của tòa án, vừa có thể thuê những người chuyên nghiệp để lấy được phán quyết dân sự, vừa tiết kiệm được những khoảng chi phí vặt phát sinh do việc đi lại, ăn uống…

Trong những trường hợp thỏa đáng, những chủ kinh doanh nhỏ, nạn nhân của những hành vi phạm pháp, có thể sử dụng hệ thống tòa án hình sự để phục hồi những tổn thất kinh tế với một chi phí rất nhỏ hay hầu như không tốn một chi phí phát sinh nào.
Jeffrey Steinberger là một luật sư chuyên về lãnh vực xét xử và người sáng lập cũng như đối tác lâu năm của Văn Phòng Luật Jeffrey W. Steinberger( The Law Offices of Jeffrey W. Steinberger), một tổ chức chuyên nghiệp ở Beverly Hills, California.

Đồng thời ông cũng là một luật sư rất nổi tiếng trong lãnh vực kinh doanh giải trí, một phát ngôn viên truyền hình hợp pháp và một nhà phân tích, thẩm phán của SEC (Securities and Exchange Commission) và là một giáo sư Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bồi thường tổn thất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO