6 chiến lược tìm việc “thông minh”

26/05/2010 09:46

Tìm việc là một quá trình gian nan, đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm rất lớn. Bạn không nhất thiết phải có tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ hay du học nước ngoài về mới có thể thành công.

6 chiến lược tìm việc “thông minh”

Tìm việc là một quá trình gian nan, đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm rất lớn. Bạn không nhất thiết phải có tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ hay du học nước ngoài về mới có thể thành công. Rất đơn giản, bạn chỉ cần một kế hoạch cụ thể và khả thi.

Dưới đây là 6 lời khuyên của chuyên gia giúp bạn đẩy nhanh quá trình tuyển dụng thành công của mình: 

1. Quảng bá giá trị bản thân

Tìm kiếm việc làm sẽ là một quá trình dài và mệt mỏi nếu bạn không biết cách duy trì nguồn năng lượng cho mình.

Hãy trả lời những câu hỏi sau: Điểm gì của bản thân khiến bạn trở nên đặc biệt? Sức mạnh, kĩ năng, thành tựu của bạn có thể giải quyết những khó khăn của nhà tuyển dụng ra sao? Từ những điều đó, bạn xây dựng nên giá trị độc đáo của mình và sử dụng nó như một phần không thể thiếu trong kế hoạch quảng bá bản thân. Thêm vào đó, hãy coi các tài liệu (sơ yếu lí lịch, thư xin việc, card) hoặc cuộc gặp mặt trực tiếp (qua mạng lưới quan hệ, phỏng vấn) như một cơ hội để giới thiệu những giá trị của bản thân và nâng cao khả năng cạnh tranh. 

2. Duy trì nguồn năng lượng dồi dào

Tìm kiếm việc làm sẽ là một quá trình dài và mệt mỏi nếu bạn không biết cách duy trì nguồn năng lượng cho mình. Hãy cố gắng giữ vững động lực và thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Từng ngày, bạn nên sắp xếp một lịch trình rõ ràng và phù hợp với phong cách của mình. Tính toán cụ thể bạn sẽ dành bao nhiêu tiếng một ngày, bao ngày một tuần để đầu tư cho quá trình này. Tốt nhất, hãy ghi chép lại từng bước để tiện theo dõi tiến trình của mình. 

3. Không ngừng xây dựng và củng cố mạng lưới quan hệ

Một mạng lưới quan hệ mạnh và rộng sẽ cung cấp cho bạn thông tin giá trị về thị trường tuyển dụng ẩn cũng như xu hướng nghề nghiệp. Các thống kê cho thấy hơn 60% người tìm việc thành công thông qua mạng lưới quan hệ. Do đó, mỗi người bạn gặp hay mỗi tình huống bạn trải qua sẽ là cơ hội để mở rộng sự hiểu biết của mình. Hãy cố gắng kết nối với bạn bè, gia đình và mạng lưới quan hệ của họ cũng như người quen trong công việc, xã hội. Tất cả đều là những thành viên tiềm năng cho mạng lưới nghề nghiệp của bạn. 

4. Tìm hiểu kĩ các sự lựa chọn

Internet là nơi thích hợp nhất để bắt đầu quá trình nghiên cứu của bạn. Nếu bạn muốn biết cụ thể hơn về từng ngành nghề, mức lương trung bình, yêu cầu về trình độ học vấn… hãy ghé thăm một số trang web liên quan quen thuộc và đáng tin cậy ở địa phương. Website của công ty bạn muốn cống hiến cũng là một nguồn thông tin có giá trị, ở đây bạn có thể tìm hiểu về những con người quan trọng, về sản phẩm và dịch vụ. Còn nếu muốn rõ hơn nữa, hãy tìm kiếm những người làm việc trong công ty thông qua người quen hay qua các mạng lưới xã hội như Facebook. 

5. Xây dựng chiến lược tìm kiếm phù hợp

Bạn sẽ làm tăng cơ hội thành công của mình nếu tập trung vào sở thích của bản thân bởi chúng ta thường tự tin hơn với những gì quen thuộc. Hãy lựa chọn 2 hoặc 3 chiến lược phù hợp với tích cách cũng như phong cách của bạn và lên kế hoạch cho quá trình tìm kiếm dựa trên những điều đó. Ví dụ, nếu thích gặp gỡ với những con người mới và sự thay đổi liên tục, bạn có thể làm tình nguyện cho một tổ chức hoặc làm công việc tạm thời. Còn nếu là người hướng nội, nhút nhát, hãy tìm kiếm thông qua mạng lưới xã hội trực tuyến. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các kênh tìm việc khác như trung tâm tìm việc, hội chợ nghề nghiệp. 

6. Khai thác sự sáng tạo của bản thân

Hãy quảng bá bản thân thông qua sự sáng tạo. Cách đây 5 năm, người tìm việc thường in sơ yếu lí lịch của mình trên giấy màu để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Ngày nay, chúng ta có nhiều cách mới mẻ hơn để chứng tỏ giá trị của mình. Sáng tạo một kế hoạch kinh doanh phù hợp với chiến lược của công ty hoặc sơ yếu lí lịch video là 2 cách cơ bản nhất để thể hiện sự ứng cử của bạn. 

Dù chọn phương pháp nào, bạn nên thực hiện cuộc tìm kiếm việc làm của mình một cách sáng tạo, có kế hoạch, có mục tiêu cụ thể. Hãy nhớ rằng, thành công là kết quả cuối cùng của sự sáng tạo và làm việc chăm chỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 chiến lược tìm việc “thông minh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO