5 "điểm cộng" của du học sinh với nhà tuyển dụng

NHẬT HÀ/DNSGCT| 30/06/2015 06:38

Trong mắt nhà tuyển dụng, du học sinh có một số "điểm cộng" hơn hẳn các sinh viên tốt nghiệp trong nước.

5

Dù du học đã và sẽ là mơ ước của nhiều bạn trẻ, đó chưa bao giờ là tấm vé duy nhất dẫn đến thành công. Học ở trong nước hay du học, chỉ cần chăm chỉ trau dồi thì cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở với bất kỳ ai. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số "điểm cộng" mà du học sinh hơn hẳn các sinh viên tốt nghiệp trong nước trong mắt nhà tuyển dụng.

Đọc E-paper

Vì yếu tố ngoại cảnh, những đặc điểm của cuộc sống du học giúp du học sinh trau dồi được những kỹ năng này. Ngoài tấm bằng đại học, đây chính là những giá trị cộng thêm giúp các bạn trẻ cân nhắc liệu du học có phải là sự lựa chọn đúng đắn dành cho mình hay không.

1. Các kinh nghiệm quốc tế

Khi đi du học tại các nước phát triển hơn, điểm đầu tiên mà bạn được tiếp xúc chính là những phương pháp học tập và làm việc khoa học áp dụng tại các nước phát triển. Ngay từ những bài tập trong lớp, bạn đã phải học cách trình bày, làm việc nhóm, giải quyết tình huống theo các tiêu chuẩn và quy định chung.

Đây cũng là điều hết sức quan trọng vì khi du học, ngoài bạn ra sẽ có rất nhiều sinh viên quốc tế khác. Mỗi người có thể đến từ những quốc gia, nền văn hóa khác nhau nhưng khi cùng làm bài tập, làm việc chung với nhau, tất cả phải tìm được tiếng nói chung.

Chính kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế với những cộng sự đa quốc gia sẽ là điểm khởi đầu thuận lợi cho sự nghiệp của bạn.

Tưởng tượng khi tốt nghiệp, bạn nộp đơn xin vào làm việc tại một công ty đa quốc gia với yêu cầu phải thường xuyên phối hợp và làm việc với các cộng sự trên phạm vi khu vực hay thậm chí trên toàn cầu. Lúc đó, chính kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế khi đi du học là thế mạnh giúp bạn vượt qua nhiều ứng viên khác.

2. Kỹ năng giải quyết tình huống

Ngoài điểm cộng về mặt kiến thức và điều kiện học tập, việc đi du học còn giúp trau dồi kỹ năng giải quyết tình huống và ứng biến trong nhiều điều kiện khác nhau.

Khi phải tự lập một mình ở một đất nước xa lạ, không ai có thể nói trước việc gì sẽ xảy ra. Chính vì vậy, với những du học sinh vượt qua được thử thách sống tự lập, các bạn đã trau dồi cho mình rất nhiều kỹ năng ứng biến, giải quyết tình huống hữu dụng cho sự nghiệp và cuộc sống sau này.

Cuộc sống xa nhà sẽ giúp trau dồi kỹ năng giải quyết tình huống

Khi đi làm, ngoài những kiến thức chuyên môn, chắc chắn sẽ không ít lần bạn cũng phải gặp những tình huống “trời ơi” cần sự khéo léo và bình tĩnh mới có thể giải quyết được. Đây chính là những kỹ năng mềm mà các nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm nơi các ứng viên.

Mà nếu không, những kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trên con đường sự nghiệp của mình vì khi đã có kinh nghiệm đương đầu với khó khăn, bạn sẽ biết cách cân lượng, tính toán các giải pháp giải quyết và từ đó trở thành một người quyết đoán, tự tin.

3. Khả năng thích ứng

Ngoài kỹ năng giải quyết tình huống thì khả năng thích ứng cũng là một trong những điểm cộng lớn của du học sinh.

Cuộc sống xa nhà không chỉ có những khó khăn mà còn có nhiều điều xa lạ, chưa kể đến những thay đổi bất ngờ. Du học sinh phải vượt qua những cú sốc văn hóa, những khác biệt về điều kiện sống để có thể xây dựng cho mình một cuộc sống ổn định nơi đất khách quê người.

Tưởng chừng những điểm này không “liên quan mấy” đến sự nghiệp nhưng thật ra, đây chính là một trong những điểm quan trọng giúp quyết định liệu bạn có khả năng thành công hay không.

Ai cũng vậy, khi gặp những điều kiện và hoàn cảnh xa lạ thì đều có tâm lý lo lắng, không thoải mái. Nếu không có khả năng vượt qua những thay đổi, bạn sẽ không thể thoải mái học tập và làm việc hết mình.

Trong một nền kinh tế có nhiều biến đổi như hiện nay, thay đổi là điều tất nhiên. Và khi những thay đổi không mong muốn xảy đến, những nhân viên có khả năng thích ứng cao nhất sẽ tiếp tục tiến xa trong sự nghiệp.

Giao tiếp – chìa khóa của thành công

4. Ngoại ngữ

Ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên mà các nhà tuyển dụng đều trông đợi ở ứng viên của mình. Không thể phủ nhận có rất nhiều bạn dù chưa có điều kiện đi du học nhưng khả năng ngoại ngữ rất tốt.

Tuy nhiên chắc chắn khi có điều kiện học tập, sinh hoạt ở chính đất nước nơi sử dụng ngôn ngữ đó, khả năng sử dụng ngoại ngữ đó sẽ thành thạo hơn nhiều.

Đó là chưa kể qua sinh hoạt, bạn sẽ học được những cách diễn đạt, thành ngữ tự nhiên mà ít sách vở nào đề cập. Được trau dồi hằng ngày sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều trong việc sử dụng ngoại ngữ.

Ngoại ngữ được trau dồi tốt nhất bằng cách luyện tập hằng ngày

5. Khả năng kết nối

Và một trong những lợi thế của việc đi du học mà bất cứ du học sinh nào cũng nên tận dụng đó chính là cơ hội trau dồi các kỹ năng kết nối và giao tiếp.

Khi không còn bị ấp ủ trong cái kén của gia đình, bạn “bị” và được phép tự do giao tiếp, kết bạn như một phần quan trọng để có thể vượt qua cuộc sống tự lập xa nhà. Việc kết bạn với những người bản xứ, với bạn bè xung quanh giúp bạn vượt qua những khó khăn và thử thách một cách dễ dàng hơn.

Nếu là một học sinh nhút nhát khi còn ở Việt Nam, hãy tận dụng cơ hội du học để giúp bản thân trưởng thành hơn. Gặp gỡ nhiều người, kết bạn nhiều hơn để giúp bản thân ngày càng tự tin cũng như học hỏi các kỹ năng kết nối, tạo các mối quan hệ tốt.

Đến khi đi làm, bạn sẽ nhận ra hết được sức mạnh của kỹ năng giao tiếp, kết nối đối với sự thành công của mỗi người.

>Du học Úc và cơ hội làm việc tại các công ty hàng đầu thế giới

>Du học sinh - doanh nghiệp: nhịp cầu còn trúc trắc?

>5 ngành được quan tâm nhất khi du học tại Anh

>Du học giúp tự lập và trưởng thành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 "điểm cộng" của du học sinh với nhà tuyển dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO