Trong nước

Khởi công nhà ga sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Minh Huy 31/08/2023 17:34

Chiều 31/8/2023, nhà ga sân bay Long Thành (cảng hàng không quốc tế Long Thành) và nhà ga T3 (cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) đã được khởi công xây dựng.

san-bay-long-thanh.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo một số tỉnh thành dự lễ khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành chiều 31/8/2023

Dự án nhà ga sân bay Long Thành có tổng kinh phí đầu tư là 35.000 tỷ đồng. Công trình xây trên khu đất rộng 150ha, thiết kế hai luồng đi và đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu, đỉnh mái cao gần 46m, bố trí 40 vị trí đỗ máy bay, dự kiến hoàn thành và khai thác trong năm 2026.

Nhà ga hành khách lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh.

longthanh.jpg
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành

Điểm nhấn của nhà ga là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga (từ lầu 3 xuống lầu 1) - nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên tại khu vực này.

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả giai đoạn, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.

Cùng ngày, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất cũng được lệnh khởi công. Đây là một trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, có vai trò quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc. Với vai trò là cảng hàng không trung tâm, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM và khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

t3.jpg
Phối cảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Nhà ga T3 gồm các hạng mục nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn phía trước cũng được khởi công. Công trình có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 20 tháng và đưa vào khai thác từ quý II/2025. Riêng nhà ga hành khách gồm một tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 112.500m2. Nhà ga có 90 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy gửi hành lý tự động, 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (13 cửa ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi công nhà ga sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO