Khát vọng đưa bút ngọc trai làm quà tặng quốc gia

Ý Nhi| 12/06/2021 01:00

Khát vọng đưa sản phẩm bút ngọc trai trở thành quà tặng quốc gia và có giá trị ngang tầm thương hiệu bút Mont Blanc nổi tiếng thế giới, startup Tôn Nữ Xuân Quyên - nhà sáng lập BluSaigon đang trên hành trình biến giấc mơ thành hiện thực bằng việc kêu gọi góp vốn với số  tiền 4 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

Kế thừa nghề truyền thống và trăn trở của bố là doanh nhân Tôn Thạnh Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Nút áo Tôn Văn - một công ty đứng đầu trong ngành xuất khẩu nút áo bằng vỏ sò, ngọc trai sang rất nhiều nước trên thế giới, đó là làm sao mang tặng những người bạn, những đối tác quốc tế một món quà Việt Nam đúng nghĩa. Hơn một năm qua, khi dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp khó khăn thì lại là lúc Xuân Quyên quyết tâm phải thực hiện giấc mơ.

Thừa hưởng lợi thế sẵn có từ việc chế tác vỏ ốc, sau hơn 10 năm nghiên cứu và chế tác các loại bút từ vỏ sò, vỏ ốc, ngọc trai, ông Nghĩa đã chuyển giao việc chế tác và giới thiệu sản phẩm này cho con gái để độc lập sản xuất. Tôn Nữ Xuân Quyên đã bước vào con đường khởi nghiệp mới với giấc mơ đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ sò, vỏ ốc trở thành quà tặng “đặc sản”của Việt Nam cho giới thành đạt và bạn bè thế giới. Đồng thời là một kỷ vật có thể để lại cho con cháu.

Xuân Quyên cho biết, với mọi người, cây bút ngọc trai có thể chỉ là một chiếc bút đẹp, nhưng với cô là sự bảo tồn nghệ thuật khảm trai hàng nghìn năm tuổi của Việt Nam, được làm bằng tay hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. “Mỗi một vân ốc trên cây bút là độc bản nên tất cả sản phẩm đều khác nhau và là duy nhất”, Xuân Quyên nói.

hinh-xuan-quyen-3964-1623399131.jpg

Phân tích thêm về quy mô thị trường, Xuân Quyên cho biết, sản phẩm này có thị trường trị giá 400 tỷ USD và khả năng doanh thu lên đến 400 triệu USD. BluSaigon cũng đã có rất nhiều lời đề nghị từ các nhà phân phối đến từ Mỹ, Úc, Canada muốn trở thành đại lý độc quyền. 

Chọn con đường khác biệt với Công ty Nút áo Tôn Văn vốn chỉ tập trung vào xuất khẩu sản phẩm nút áo mà không phát triển thương hiệu, Xuân Quyên hướng đến xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của BluSaigon như bút, trang sức, ốc tường, các sản phẩm nữ trang về vỏ sò, ốc, ngọc trai... với mong muốn tạo ra sản phẩm quà tặng đặc trưng của Việt Nam. 

Với Xuân Quyên, sản phẩm mỹ nghệ Việt nam muốn đi xa, đi bền vững thì phải sáng tạo. Muốn vậy, mỹ nghệ phải song hành với tính hiện đại và công nghệ. Đây cũng là tư duy đổi mới của startup trẻ Xuân Quyên.

Năm 2020, dịch bệnh, giãn cách khiến nhiều công ty phải tahy đổi và thích ứng và BluSaigon cũng sẵn sàng tâm thế, chru động bước vào "sân chơi" số hóa. Cụ thể, tôi đã đầu tư nền tảng bán hàng online,đổi mới website mau bán, chăm sóc hình ảnh trên fanpages và đẩy mạnh các nền tảng giải trí như video ngắn, thực hiện nhiều chiến lược digital marketing. Đặc biệt là đầu tư phần mềm để chăm sóc khách hàng tốt nhất", Quyên nói.

Song, khác biệt lớn nhất mang dấu ấn của startup "thế hệ mới" mà Quyên đang chọn đi,đó là việc kết hợp giữa cái mới và cũ, giữa kỹ nghệ chế tác khảm trai truyền thống  với công nghệ sản xuất bút tự động.

Dẫu không ít khó khăn trên con đường mới, nhưng năm 2020, doanh số của BluSaigon khoảng 3 tỷ đồng, lợi nhuận 20%, BluSaigon đã có website và bán qua Amazon, Indiegogo và nhận được nhiều phản hồi khá tích cực. “Ở Đức, Ý có một số thương hiệu nổi tiếng như Mont Blanc... doanh số trung bình là 400 triệu đồng/năm... Đây là một thị trường mà Việt Nam có thể nhắm đến. Với định hướng bán sản phẩm ra châu Âu, BluSaigon cũng sẽ phát triển về thiết kế, đầu tư vào trải nghiệm của người dùng. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm đều có ý nghĩa riêng, có loại được đặt theo tên các vị thần Hy Lạp ”, Xuân Quyên khẳng định.

Trả lời thắc mắc của một nhà đầu tư “vì sao khi lợi nhuận chỉ có 600 triệu đồng nhưng định giá công ty lên 40 tỷ đồng, nghĩa là gấp gần 100 lần?”, Xuân Quyên cho rằng, dựa vào doanh thu hiện tại, ngành nút của gia đình là 40 tỷ đồng một năm. Sản phẩm bút có thể dễ hơn nút, bên cạnh đó còn một số sản phẩm khác như trang sức, ốc tường trang trí cho các dự án bất động sản. 

Để đưa sản phẩm BluSaigon xứng tầm với các thương hiệu quốc tế như Mont Blanc là rất khó và cần thời gian đủ lâu dài nhưng vẫn có tiềm năng. Vì thế, một số nhà đầu tư đang deal mức vốn góp đầu tư, một số khác cũng đề nghị hỗ trợ startup này chuyển đổi số và bán hàng bằng thương mại điện tử ở Việt Nam và ra vùng Đông Nam Á. 

Xác định giai đoạn xây dựng thương hiệu là “đốt tiền” nên việc tìm nhà đầu tư có nguồn vốn mạnh là quan trọng. Tuy nhiên, điều mà BluSaigon cần hơn vẫn là người đồng hành hiểu được giá trị của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dám mở lòng và dám liều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khát vọng đưa bút ngọc trai làm quà tặng quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO