Xem “Gương mặt kẻ khác”, nghĩ về gương mặt mình

DƯƠNG KIM THOA| 11/02/2014 04:33

Đối mặt với cuộc đời trong cảnh dị tật, người bị nạn có cơ hội nhận ra rất nhiều gương mặt thật ẩn phía sau diện mạo những con người cận kề hàng ngày.

Xem “Gương mặt kẻ khác”, nghĩ về gương mặt mình

Tai nạn lật xe ô tô khủng khiếp bất ngờ đã hủy hoại toàn bộ diện mạo một con người. Đối mặt với cuộc đời trong cảnh dị tật, người bị nạn có cơ hội nhận ra rất nhiều gương mặt thật ẩn phía sau diện mạo những con người cận kề hàng ngày.

“Gương mặt kẻ khác” là vở kịch gợi nhiều cảm xúc, suy tưởng ở người xem trong những ngày đầu năm tại sân khấu 5B Võ Văn Tần, TP.HCM.

Một câu chuyện cuộc đời…

Sau một tai nạn bị lật xe ô tô, Bạch – một nghiên cứu sinh người Việt ở Đức – bị chấn thương nặng. Tuy không mất mạng, nhưng toàn bộ dung mạo của anh bị hủy hoại. Vẻ xấu xí tựa ác quỷ của Bạch đã khiến Lan – cô vợ hờ đã cưới ở Việt Nam – bỏ mặc anh và chạy theo người bạn thân của Bạch là Dũng, cũng đang là nghiên cứu sinh tại Đức và sống cùng Bạch.

Cảnh trong vở "Gương mặt kẻ khác"

Mặc dù phải lấy Lan vì áp lực của gia đình, nhưng trong sâu thẳm lòng mình, Bạch vẫn ôm ấp bóng hình Nhạn, cô bạn gái thuở còn đi học nay đã là vợ của Chương, một bác sĩ thẩm mỹ tài hoa.

Nhạn lấy Chương thoạt đầu cũng để trả ơn vì những gì anh đã giúp đỡ gia đình cô. Tuy nhiên về sau, trước tình yêu và sự tận tâm của anh, trong lòng cô cũng có những cảm kích. Dù thế, trước thói quen tham công tiếc việc, đắm đuối quá nhiều cho sự nghiệp của Chương, Nhạn không khỏi muộn phiền, trách cứ. Cô không hề biết chồng mình đang có những vấn đề rất lớn về sức khỏe. Những lúc như thế, hình ảnh và tình yêu của Bạch lại như liều thuốc an thần với cô. Thực lòng, cô yêu Bạch rất nhiều.

Sau sự cố tai nạn của Bạch, Nhạn đã cố gắng dàn xếp để Bạch được Chương làm phẫu thuật thẩm mỹ, cứu khuôn mặt cho anh. Mọi chuyện đáng lẽ sẽ tốt đẹp nếu không phải vì Hương, em gái Nhạn, cũng là y tá đang thực tập tại bệnh viện của anh rể tiết lộ với Chương về mối tình giữa Nhạn và Bạch.

Bằng phản ứng ghen tuông và cả ý nghĩ ích kỷ của một người biết mình yểu mệnh, Chương đã thực hiện ca phẫu thuật thành công cho Bạch với kết quả là anh mang diện mạo của chính Chương.

Sau ca phẫu thuật, Chương bị đột quỵ qua đời, Bạch và Nhạn rốt cuộc cũng không thể đến được với nhau bởi ám ảnh về người quá cố còn đeo bám họ quá khủng khiếp. Nhạn liên tục gọi nhầm tên Chương khi ở bên Bạch. Bạch cảm thấy anh phải sống trong một lớp vỏ gợi lại cả một quá khứ luôn muốn xóa nhòa.

… Và một vài ý nghĩ

Một vở kịch có thể nói, đã lấy được nước mắt người xem ở một vài trường đoạn, nhất là cảnh gần cuối, khi Nhạn (NSƯT Mỹ Uyên) đau khổ tột cùng vì việc liên tục gọi nhầm Bạch là Chương – tên người chồng quá cố.

Vở kịch đã lồng ghép được nhiều ý tưởng triết lý và ẩn dụ thông qua các tình huống kịch. Lời người mẹ Nhạn nói với cô con gái thứ hai: “Đâu phải cứ hai người tốt sống với nhau là đã hạnh phúc đâu” khiến ta nghĩ gì?

Lời Dũng, bạn thân của Chương nói với anh sau khi nhìn thấy “gương mặt kẻ khác” trên mặt bạn: “Mày mang gương mặt người khác nhưng mày vẫn là mày. Tao mang gương mặt của chính tao, nhưng tao không còn là tao nữa” có thể xem là ý tưởng có tính bao trùm, xuyên suốt của vở diễn.

Hay như câu nói của Bạch với Nhạn ở phần cuối đoạn kịch, “người ta có thể làm cố, ăn cố, ngủ cố… chứ sao có thể yêu cố, thương cố được”.

Diện mạo là câu chuyện rất lớn, rất đáng nói, nhưng đằng sau diện mạo ấy còn là cảm xúc, là tâm hồn, là giá trị thực đáng trân quý.

Kịch tạo được xung đột bất ngờ ở tình tiết bác sĩ Chương phẫu thuật thẩm mỹ để Bạch có khuôn mặt giống hệt mình. Tình huống đó mang tính bản lề của vở diễn, mở ra một chuỗi những sự kiện tiếp theo, tác động lên số phận các nhân vật. Người xem không dễ đoán được tình huống, do đó, cũng bị lôi cuốn một cách tò mò theo từng lớp diễn.

Sự vô cùng của lòng người, của những mưu toan ích kỷ rốt cuộc đã tạo nên bi kịch cuộc đời Bạch và Nhạn. Khi yêu thương quá đỗi gắn với lòng ích kỷ, nó trở thành bi kịch gớm ghê như thế. Khi cố ý áp một thứ khuôn thức của mình cho người khác, nó cũng trở thành một bi kịch ám ảnh lớn không kém.

Hàng loạt chuỗi suy tưởng và ngẫm ngợi nảy sinh trong cảm thức người xem khi tấm màn sân khấu khép lại. Bỏ lại các vai diễn, trở về với đời thực, liệu trên đường về và cả sau này nữa, có bao người sẽ tự vấn lòng mình, ta đã thực sự sống đúng với gương mặt ta đang mang chưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xem “Gương mặt kẻ khác”, nghĩ về gương mặt mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO