Xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới trong thời công nghệ số

Quỳnh Như| 09/10/2021 01:30

Việc liên tục phong tỏa ở nhiều quốc gia đã buộc các doanh nghiệp (DN) phải lựa chọn phương thức tiếp thị số, xây dựng lại bộ công cụ chiến lược nội dung, số hóa mô hình kinh doanh, nắm bắt các quy tắc kinh doanh mới của những gã khổng lồ công nghệ.

Tiếp thị 5.0: Công nghệ vị nhân sinh

Đây là cập nhật mới nhất trong công trình nghiên cứu của TS. Philip Kotler, chuyên gia về tiếp thị quốc tế. Trong quyển sách này, TS. Kotler cùng Hermawan Kartajaya và Iwan Setiawan đã tích hợp những xu hướng chủ đạo mà các nhà tiếp thị đang phải đối mặt: những tiến bộ công nghệ mạnh mẽ, những thay đổi trong hành vi khách hàng và những dịch chuyển trong các mô hình kinh doanh.

Tiếp thị 5.0 mô tả một cách thực tế và dễ hiểu những thay đổi cơ bản về thị trường, hoạt động kinh doanh và công nghệ đòi hỏi các DN phải chinh phục những thách thức mới. Các tác giả tập trung vào ý tưởng “công nghệ vị nhân sinh” và tìm ra các phương pháp áp dụng công nghệ để nâng cao nhu cầu phi vật chất của khách hàng.

tiepthi5-0-3127-1633705838.jpg

Quyển sách gồm 3 phần. Phần một, phân tích những thay đổi về thế hệ đã tạo ra hành vi mới của khách hàng và chỉ ra những giải pháp vượt qua những khác biệt gây chia rẻ nhân loại bao gồm bất bình đẳng kinh tế và xung đột chính trị để tiếp cận hiệu quả toàn bộ thị trường.

Phần hai, trình bày chi tiết các định hướng chiến lược mới đang được các DN trên thế giới thực hiện và cách triển khai những mô hình kinh doanh mới đã định hình môi trường hiện nay.

Phần cuối, khám phá những tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, sự phổ biến của cảm biến, thực tế ảo, thực tế tăng cường và internet kết nối vạn vật.

Chuyển đổi số - 6 câu hỏi giúp bạn xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới

Cuốn sách của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật số thuộc trường MIT cung cấp cho độc giả bộ khung ngắn gọn nhưng hiệu quả, được thử nghiệm và chứng minh bởi hàng chục nhóm quản lý cao cấp trên toàn thế giới.

Sách đặt ra 6 câu hỏi, chia thành 6 chương, giúp các nhà lãnh đạo và quản lý xác định vị trí của DN trong bối cảnh chuyển đổi số và nêu những yếu tố cần thiết để chuyển đổi sang mô hình kinh doanh số.

chuyendoiso-7551-1633705839.jpg

Trong nền kinh tế số, DN không thể thành công chỉ bằng cách sửa đổi những phương thức quản lý đã từng hiệu quả trong quá khứ. Đứng trước mối đe dọa cũng như những cơ hội tiềm năng kỹ thuật số, các nhà quản lý vẫn thiếu một tiếng nói chung và một mô hình khung hiệu quả giúp họ đánh giá và phản ứng lại những mối đe dọa này.

Sách gồm phần Dẫn nhập: Xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới và 6 chương. Chương 1: Thời cơ và mối đe dọa từ chuyển đổi số; Chương 2: Mô hình kinh doanh số nào tốt nhất cho tương lai doanh nghiệp của bạn?; Chương 3: Lợi thế cạnh tranh số của bạn là gì?; Chương 4: bạn sẽ kết nối bằng thiết bị di động và Internet vạn vật như thế nào?; Chương 5: bạn có những năng lực cốt yếu để tái thiết doanh nghiệp hay không?; Chương 6: bạn có năng lực lãnh đạo để thực hiện chuyển đổi số không?; Và phần kết luận: Kết hợp mọi thứ với nhau.

Tư duy lại lợi thế cạnh tranh - 6 quy tắc mới cho thời đại số

Làm thế nào để các công ty có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh trong thời đại số? Trong cẩm nang sinh động, dễ tiếp cận này, tác giả chỉ rõ những gã khổng lồ công nghệ đã viết lại hoàn toàn các quy tắc kinh doanh. Nếu muốn chiến thắng, người lãnh đạo DN cần phải học cách chơi một trò chơi mới. 

tuduyloithecanhtranh-8672-1633705839.jpg

Sau thời gian nghiên cứu cách hoạt động bên trong các công ty như: Netflix, Amazon và Alibaba, Charan đã khám phá ra 6 quy tắc bất thành văn giúp những gã khổng lồ này phát triển hưng thịnh, từ cách họ sử dụng nền tảng số và tạo ra hệ sinh thái DN cho đến cách tiếp cận việc tổ chức nhóm và kiếm tiền. 

Nhưng 6 quy tắc này không phải chỉ áp dụng cho thung lũng Silicon mà còn có thể áp dụng cho bất cứ công ty nào muốn có sức cạnh tranh. Từ cách các công ty truyền thống như Disney, Walmart và BMW đã áp dụng chúng, tác giả cung cấp một bộ công cụ thiết thực cho việc chuyển đổi DN từ hôm nay.

Cách nhìn mới về vàng

Là một luật sư, nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế nổi tiếng, James Rickards đang giữ vị trí cố vấn về kinh tế quốc tế và nguy cơ tài chính cho Bộ Quốc phòng Mỹ cũng như nhiều chức vụ quan trọng tại ngân hàng Citibank, quỹ Long-Term Capital Management, và quỹ Caxton Asscociates.

Trong quyển sách này, ông táo bạo lên tiếng bênh vực vàng, vừa với tư cách vật lưu trữ tài sản không thể thay thế, vừa với tư cách một tiêu chuẩn cho tiền tệ. “Họ nói rằng John Maynard Keynes đã gọi vàng là một “thánh tích man rợ”. Họ nói rằng không có đủ vàng để chống đỡ nền tài chính và thương mại. Họ nói rằng nguồn cung vàng không thể tăng đủ nhanh để chống đỡ cho tăng trưởng thế giới. Họ đã sai” - Rickards viết.

vang-8178-1633705839.jpg

Mức độ bất ổn chính trị toàn cầu và biến động thị trường ngày càng tăng cao. Vàng trở thành công cụ bảo toàn tài sản quan trọng nhất đối với các ngân hàng cũng như cá nhân. Khi mọi thứ xấu đi, con người có khuynh hướng tìm đến vàng.

Dựa trên các nghiên cứu điển hình trong lịch sử, lý thuyết tiền tệ và kinh nghiệm cá nhân với tư cách một nhà đầu tư, Rickards rút ra kết luận:

-Vụ sụp đổ tài chính tiếp theo sẽ lớn gấp nhiều lần cuộc khủng hoảng năm 2008;

-Tình trạng mua vào trong hoảng loạn và chỉ có các ngân hàng trung ương, quỹ phòng hộ và những người chơi lớn khác mới có thể mua được vàng sẽ xảy ra sớm hơn;

-Việc chủ động chuẩn bị để đương đầu với những gì sắp xảy ra với tư cách một quốc gia không bao giờ là quá muộn: luôn có đủ vàng cho một chế độ bản vị vàng nếu Nhà nước ấn định một mức giá ổn định và không gây giảm phát.

Cung cấp hướng dẫn rõ ràng về số lượng vàng cần mua và nơi cất giữ nó, lập luận ngắn gọn, đầy tính kích thích của cuốn sách sẽ làm thay đổi cách nhìn của người đọc về “thánh tích man rợ” này mãi mãi.

Bộ công cụ chiến lược nội dung - Các phương pháp, chỉ dẫn và mô hình để xây dựng nội dung dành cho những người sáng tạo nội dung

Nội dung tốt làm gia tăng giá trị. Nội dung tệ phá hủy giá trị. Cuốn sách này đưa ra cách tiếp cận từng bước để thực hiện chiến lược nội dung, từ nhận diện vấn đề, lên kế hoạch và tạo nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng/ DN đến đo lường hiệu quả và quản trị nội dung về sau.

bo-chien-luoc-2376-1633705839.jpg

Với mô tả chi tiết, khoa học, phong phú, ví dụ thực tế và các công cụ có sẵn, cuốn sách giúp người đọc xây dựng và kiểm soát nội dung của DN/ tổ chức trong bất kỳ lĩnh vực nào, bất kỳ giai đoạn nào. Đây có thể được xem là một vũ khí bí mật mới trong cuộc chiến giành nội dung tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới trong thời công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO