Trung Quốc mặn mà với phim khoa học viễn tưởng

CHIÊU ANH| 14/12/2017 06:29

Cố gắng đánh bại Hollywood về VFX (hiệu ứng hình ảnh) cũng giống như tấn công một người khổng lồ bằng cây gậy nhỏ, nhưng trong năm qua, không có thể loại phim nào làm say mê ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc hơn khoa học viễn tưởng.

Trung Quốc mặn mà với phim khoa học viễn tưởng

Ngôi sao Thành Long trong phim Bleeding Steel

Điện ảnh Trung Quốc chuẩn bị "bùng nổ” thể loại phim này với hơn 10 phim sắp công chiếu. "Đó là một xu hướng lớn", Raman Hui - đạo diễn kỳ cựu của DreamWorks Animation, từng tham gia 2 phim Shrek the Third, Monster Hunt nhận xét. Và bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên của Trung Quốc là Bleeding Steel xuất hiện trên thị trường sẽ có ngôi sao Jackie Chan (Thành Long).

Lấy bối cảnh tương lai, Bleeding Steel kể về đặc vụ Chan bị cuốn vào một âm mưu toàn cầu trong khi cố gắng bảo vệ một nhà phát minh trẻ. Do 2 hãng Heyi Pictures và Village Roadshow Pictures Asia hợp tác sản xuất, bộ phim sẽ ra mắt cùng lúc ở Trung Quốc và Bắc Mỹ vào ngày 22/12 tới.

Một bộ phim khác sẽ ra mắt vào cuối năm 2018 là The Wandering Earth, xoay quanh một vụ nổ sắp xảy ra của mặt trời, được chuyển thể từ truyện ngắn của Liu Cixin - tác giả đầu tiên của Trung Quốc giành giải Hugo (vinh danh văn học khoa học viễn tưởng và fantasy của quốc tế). Phim được sản xuất bởi Wanda Films - Công ty Truyền thông Văn hóa Bắc Kinh và Tập đoàn Phim Trung Quốc - từng đầu tư cho Wolf Warrior 2 và thu về 870 triệu USD trên toàn cầu.

Link bài viết

Ngoài ra, còn những phim đang sản xuất hoặc sắp phát hành, như Crazy Alien kể chuyện ngoài trái đất theo phong cách hài hước, Realm of the Tiger - phim siêu anh hùng có kịch bản dựa trên ý tưởng của Stan Lee - cựu Chủ tịch Marvel Comics, đồng tác giả của Spider Man, Hulk, Fantastic Four, Iron Man, Thor X-Men, Shanghai Fortress kể về thảm họa của cuộc tấn công người ngoài hành tinh trên trái đất, Star Core là bức tranh khổng lồ về cảnh tượng ngoài không gian, The Girl From the Future - phim khoa học viễn tưởng lãng mạn và Pathfinder kể về sự sống sót ngoài không gian của một phi hành đoàn rơi xuống một hành tinh sa mạc.

Làn sóng làm phim khoa học viễn tưởng được xem là tạo nên không khí vừa phấn khích, vừa e ngại ở Trung Quốc, vì lâu nay Hollywood đã phát hành rất nhiều phim dạng này ở đây. Trong khi một số phim nổi tiếng như Star Wars Star Trek tỏ ra kém hiệu quả hơn, thì nhiều phim Mỹ khác thuộc thể loại này lại đạt thành công lớn về doanh thu ở Trung Quốc, như Interstellar kiếm được 18% trong tổng thu 675,1 triệu USD toàn cầu, The Martian với 15% trong tổng thu 630 triệu USD, Pacific Rim kiếm được 111,9 triệu USD so với 101,8 triệu USD ở Bắc Mỹ.

Nhưng Star Wars: The Force Awakens chỉ kiếm được 6% ở Trung Quốc trong tổng thu toàn cầu là 2,06 tỷ USD. Gần đây, Blade Runner 2049 thu được 11,6 triệu USD ở Trung Quốc so với 90,2 triệu USD ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, tính mới mẻ của phim khoa học viễn tưởng "made in Trung Quốc" lại được chiếu trên màn ảnh Trung Quốc có thể tạo nên sự phấn khích đáng kể ở thị trường nội địa, và thậm chí có thể thu hút được khán giả ở một số nước vốn chỉ biết đến phim võ thuật hoặc sử thi của Trung Quốc. Hiện cũng có rất nhiều sự quan tâm đối với phim khoa học viễn tưởng của Đông Á từ những người hâm mộ trung thành của thể loại này. Bởi nhờ một sự thật là hầu hết phim khoa học viễn tưởng của Hollywood đều "mượn" một phần của truyện tranh hoặc phim hoạt hình Nhật Bản.

Đạo diễn Raman Hui nói thêm: "Đây là cơ hội để chúng tôi làm một thứ gì đó mới mẻ và sẽ rất hấp dẫn. Nhưng phim khoa học viễn tưởng yêu cầu kỹ thuật rất cao". Ông lưu ý, Hollywood đã khiến cho khán giả ở Trung Quốc và trên thế giới mong đợi những VFX vượt quá tầm kiểm soát của ngành điện ảnh Trung Quốc.

Từng có một bộ phim dựa theo The Three Body Problem - cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng được giải Hugo của Liu Cixin, đã quay xong từ giữa năm 2015 nhưng chi phí cho VFX tăng hơn gấp đôi ngân sách dự kiến, khiến toàn bộ đội hậu kỳ và cả nhà sản xuất ban đầu đều bị thay thế. Đến nay, sau nhiều lần hoãn đổi, ngày phát hành của phim này vẫn chưa được xác nhận.

Nhà văn Liu Cixin từng nói: "Đây là bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên ở Trung Quốc, nên nhiều người kỳ vọng nó sẽ trở thành Space Odyssey hoặc Star Wars của Trung Quốc. Nhưng cá nhân tôi cảm thấy kỳ vọng như vậy là không thực tế. Tôi chỉ mong nó sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho phim khoa học viễn tưởng của Trung Quốc".

Để tránh mắc sai lầm như bộ phim trên, Jetavana Entertainment đã cẩn thận tính toán về tài chính và kỹ thuật khi lên kế hoạch cho Dream Breaker - bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên của Hãng, dự kiến phát hành vào đầu mùa xuân năm 2018. Ivy Zhong - người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Jetavana chia sẻ, phim có hơi hướng của Blade Runner nhưng mang thẩm mỹ Trung Quốc đương đại. Với câu chuyện về cuộc phiêu lưu, tình yêu và văn hóa thời kỹ thuật số, đây sẽ là bộ phim dành cho thế hệ sinh sau năm 1990 của Trung Quốc.

Sisi Wu - một cựu giám đốc sản xuất phim giải thích: "Nhiều thanh niên Trung Quốc đã quen thuộc với trò chơi điện tử nhập vai và truyện tranh Nhật Bản, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy một phiên bản nào của Trung Quốc trong các rạp chiếu phim. Tạo ra thế giới khoa học viễn tưởng cho câu chuyện bằng thiết kế đồ họa và trang phục thời trang, với số lượng VFX phù hợp nằm trong khả năng của chúng tôi".

Nhưng liệu Trung Quốc có hy vọng cạnh tranh được với phép thuật của Hollywood khi làm thể loại phim đặc biệt phụ thuộc vào các hiệu ứng bắt mắt? Câu trả lời thuộc về tương lai.

(Nguồn: The Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc mặn mà với phim khoa học viễn tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO