Phim tài liệu "Đáng sống" rộng đường đến với khán giả

PHÚC THIỆN| 24/11/2016 06:25

Chủ rạp đã mở cửa cho phim tài liệu "Đáng sống" được chiếu bình đẳng như các phim truyện khác.

Phim tài liệu

Sau bộ phim tài liệu Lửa Thiện Nhân, cuối tháng 11 này, đạo diễn Đặng Hồng Giang tiếp tục ra mắt bộ phim Đáng sống. Điều đáng mừng là chủ rạp đã mở cửa cho Đáng sống được chiếu bình đẳng như các phim truyện khác.

Đọc E-paper

Bấy lâu nay, phim tài liệu có mặt tại hệ thống rạp chiếu lớn là hiện tượng hiếm hoi ở Việt Nam. Cuối năm 2014, bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm lần đầu được chiếu ở rạp đã gây "cơn sốt" nhẹ tại một số rạp chiếu và được chọn vào chương trình CGV Art House dành cho những phim nghệ thuật, kén khách.

Năm ngoái, Lửa Thiện Nhân của đạo diễn Đặng Hồng Giang cũng may mắn được ra rạp lớn và gây bất ngờ vì phim tài liệu mà thu hút được khán giả. Bởi bộ phim là hành trình đầy cảm động của hai mẹ con chị Mai Anh và Thiện Nhân - cậu bé bị cha mẹ bỏ rơi và động vật ăn mất bộ phận sinh dục, sau đó được mẹ Mai Anh ở Hà Nội nhận nuôi, từng gây rung động làng báo chí một thời.

Những khán giả lớn tuổi, những người từ lâu vốn ngại với rạp chiếu toàn "bom tấn" nước ngoài đã ra rạp vì bộ phim này. Ban đầu chỉ là rạp Ngọc Khánh tại Hà Nội, cụm rạp BHD, rạp Tân Sơn Nhất tại TP.HCM, rồi cụm rạp Palatinum, sau đó đạo diễn Đặng Hồng Giang đã nhận được nhiều lời mời từ các phụ huynh, các trường học với nguyện vọng chiếu bộ phim này cho học sinh xem.

Phấn khởi trước hiệu ứng của Lửa Thiện Nhân, bộ phim tài liệu hiện thực mà anh đã theo đuổi 3 năm mới hoàn thành, thậm chí phải cầm cả sổ đỏ nhà ở để có kinh phí làm phim, Đặng Hồng Giang - người xuất thân là nhà báo có 10 năm công tác tại Báo Công an TP.HCM - từng chia sẻ, làm phim tài liệu vốn khó khăn, vất vả, mà đưa phim ra rạp lại càng gian nan hơn. Cá nhân anh không ngừng nỗ lực với mong muốn thúc đẩy làn sóng làm phim tài liệu theo hướng hiện thực, hiện đại nhằm thay đổi quan niệm của khán giả về phim tài liệu.

Chùm phim tài liệu hiện thực có tên Đáng sống gồm 3 tác phẩm là Mầm sống, Đáng sốngMột con đường, kể về những con người thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội: trí thức, doanh nhân, nông dân. Khi cuộc đời rẽ sang hướng bi kịch, những con người này đã tự tìm lối thoát cho mình.

Đó là câu chuyện của một doanh nhân một ngày phát hiện mình bị ung thư, đã rời thành phố, vác máy ảnh vào rừng chụp chim. Rồi câu chuyện một người phụ nữ quyết định sinh con bằng tinh trùng của người chồng đã mất vì tai nạn giao thông. Và câu chuyện về một người nông dân sống bằng nghề rà phá bom mìn.

"Mỗi câu chuyện là một lối thoát. Những nhân vật của tôi khi cuộc đời họ rơi vào tai ương, như bao người, họ cũng ôm mặt than trời nhưng không oán thán, mà tìm cách sống tiếp. Tôi hy vọng bộ phim của mình sẽ tạo được hiệu ứng tốt cho xã hội", Đặng Hồng Giang tâm sự.

Lần này, chùm phim dài 90 phút Đáng sống có mặt ở 7 cụm rạp chiếu lớn thuộc hệ thống BHD Cineplex tại TP.HCM và một cụm rạp mới khai trương của BHD tại Hà Nội. Ngoài ra, phim cũng được trình chiếu tại cụm rạp Tháng Tám (Hà Nội) tối thiểu 3 suất/ngày. Theo thỏa thuận của đạo diễn Đặng Hồng Giang với các hệ thống rạp, Đáng sống được trình chiếu bình đẳng như những phim truyện khác.

Với phần hậu kỳ được Pixel Garden hỗ trợ, được đầu tư kỹ càng hơn Lửa Thiện Nhân, giá vé của phim Đáng sống tương đương những bộ phim truyện Việt Nam và phim nhập khẩu khác mới ra rạp.

Đây thực sự là thách thức lớn, song Đặng Hồng Giang và những người ủng hộ phim tài liệu ra rạp vẫn có niềm tin vào giá trị và sức lan tỏa của Đáng sống, Lửa Thiện Nhân và những phim sau này sẽ đến được với đông đảo công chúng.

>Discovery trình chiếu 4 phim tài liệu Việt Nam

>7 phim tài liệu truyền cảm hứng cho doanh nhân trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim tài liệu "Đáng sống" rộng đường đến với khán giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO