Phim người đóng - bảo bối mới của Walt Disney

THANH VÂN/DNSGCT| 06/05/2016 06:42

Những năm gần đây, hãng Disney bắt đầu hứng thú với lĩnh vực mới: cải biên những bộ phim hoạt hình nổi tiếng thành phim người đóng.

Phim người đóng - bảo bối mới của Walt Disney

Vào đầu tháng 4 vừa qua, bộ phim người đóng The Jungle Book đã được ra mắt khán giả trên khắp thế giới, đạt được thành công vang dội về mặt doanh thu lẫn nhận được rất nhiều lời khen ngợi tích cực từ khán giả và giới phê bình. The Jungle Book được làm lại từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng cùng tên của Walt Disney được ra mắt vào năm 1967.

Đọc E-paper

Thật ra nhắc đến Walt Disney, điều khán giả nghĩ đến đầu tiên chính là những bộ phim hoạt hình. Điều này không có gì lạ, hai hãng Walt Disney Animation Studios và Pixar Animation Studios gần như chiếm trọn một nửa ngành công nghiệp hoạt hình toàn cầu. Trong lòng rất nhiều người, phim hoạt hình và Disney gần như gắn liền với nhau.

Và dĩ nhiên không có thời hoàng kim nào là mãi mãi, thế giới hoạt hình của Disney từng có sự đi xuống trầm trọng bởi sự kém sáng tạo. Câu chuyện về công chúa và hoàng tử quá cũ kỹ không còn đột phá ấn tượng, những lời giáo huấn và sự dạy dỗ không có ý tưởng mới. Ngày nay, Disney dưới sự dẫn dắt của John Lasseter đã được đưa lên một tầm cao mới, đem đến cho khán giả những bộ phim hoạt hình đặc sắc vượt khỏi khuôn khổ cổ tích năm xưa như: Frozen, Big Hero 6, Zootopia.

Tuy vậy, những câu chuyện cổ tích truyền thống thuở xưa của Disney liệu đã bị bỏ rơi? Với một kho tàng to lớn và quý giá như vậy, hãng Disney chắc chắn không để uổng phí. Sau đó khán giả đã được thưởng thức hàng loạt các bộ phim như Alice in Wonderland và phần 2 Alice Through the Looking Glass sẽ được ra mắt trong năm nay, hay Cinderella đến Maleficent.

Những năm gần đây, hãng Disney bắt đầu hứng thú với lĩnh vực mới: cải biên những bộ phim hoạt hình nổi tiếng thành phim người đóng. Nhìn vào bảng kế hoạch của Disney trong những năm tới, khán giả sẽ háo hức được xem phiên bản người đóng của các tác phẩm BFG do Steven Spielberg đạo diễn, Dumbo do Tim Burton đạo diễn, hay Beauty and the Beast do Emma Watson đóng vai chính.

Có thể nói sau dòng phim siêu anh hùng của Marvel và DC thì Disney cũng đang tạo nên một trào lưu mới cho nền điện ảnh Hollywood: phim người đóng cải biên từ phim hoạt hình cổ tích kinh điển.

Gầy dựng sự nghiệp từ việc sản xuất phim hoạt hình, việc cải biên từ phim cổ tích đối với hãng Disney mà nói không là việc làm quá xa lạ. Kinh nghiệm trong việc sản xuất phim hoạt hình đã giúp cho bộ phận sản xuất phim người đóng càng hiểu rõ nhu cầu của khán giả đối với loại hình phim cổ tích. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho hãng Disney luôn mang đến cho khán giả hàng loạt những thế giới vô cùng ảo mộng.

Dù rằng không phải tác phẩm cổ tích nào của Disney cũng thuộc hàng kinh điển nhưng nhìn vào con số doanh thu thì có thể nói gần như ít gặp thất bại. Dòng phim cổ tích cũng có được một lượng khách hàng trung thành khá lớn cùng một lịch sử lâu đời vững mạnh.

Hãng Disney cũng không ngừng tung ra những sản phẩm ăn theo như đồ chơi, quần áo, khu vui chơi… từ những bộ phim cổ tích của họ và nó cũng trở thành một trong những nguồn doanh thu đáng kể.

Nếu như nói doanh thu toàn cầu của bộ phim Alice in Wonderland vượt hơn 1 tỷ USD là nhờ có “thiên thời địa lợi nhân hòa”, thì trong các tác phẩm cải biên từ cổ tích Maleficent với phong cách khác lạ đã chứng minh được tầm nhìn đối với xu hướng thị trường của hãng Disney. Maleficent được cải biên từ câu chuyện cổ tích Sleeping Beauty (Người đẹp ngủ trong rừng), và nhân vật chính của câu chuyện đã được thay đổi thành mụ phù thủy phản diện Maleficent.

Dù bộ phim có sự góp mặt của ngôi sao Angelina Jolie, được mang mác cải biên từ phim hoạt hình cổ tích kinh điển của Disney, nhưng phong cách hắc ám của bộ phim khi mới được tung ra những thông tin đầu tiên đều được người trong ngành đánh giá tiềm năng doanh thu sẽ không cao. Rất nhiều hãng truyền thông danh tiếng đều đồng loạt so sánh Maleficent với tác phẩm Snow White and the Huntsman của Universal, cho rằng phong cách đen tối như vậy sẽ làm rất nhiều khán giả nhỏ tuổi “bỏ chạy” khỏi rạp.

Kết quả, trong tuần đầu tiên công chiếu, bộ phim đã vượt xa sự mong đợi khi thu về 69 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ, doanh thu toàn cầu vượt hơn 750 triệu USD và là bộ phim ăn khách thứ tư của Hollywood trong năm 2014.

Theo phân tích, bộ phim giành được thắng lợi bởi sự định vị quảng bá bộ phim của Disney theo công thức “thần thoại + phái nữ + giới trẻ + phong cách đen tối”. Từ đó có thể thấy, đối với các tác phẩm cổ tích kinh điển, dù là cải biên đơn giản hay theo phong cách đen tối thì sự cải biên phù hợp với tư tưởng của thời đại ngày nay mới là quan trọng nhất.

Thành công vang dội của hàng loạt tác phẩm mà gần nhất là The Jungle Book, cùng với sự kỳ vọng to lớn của khán giả đối với những bộ phim tiếp theo, hãng Disney cũng cho biết sẽ có kế hoạch thực hiện phim người đóng với các tác phẩm như Peter PanPinocchio.

Xem ra sau khi được nếm nhiều quả ngọt, hãng Disney dường như nhắm chuẩn đến con đường phim người đóng cải biên từ tác phẩm cổ tích, đem bản quyền của riêng mình phát huy đến tầm cao nhất.

>Dễ thắng như phim hoạt hình

>Cái chết sớm của dòng phim tiểu sử

>James Wan “mát tay” với dòng phim kinh dị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim người đóng - bảo bối mới của Walt Disney
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO