Phía sau tội ác

HOÀNG LÂM| 26/12/2013 07:23

Sẽ phải phản ứng ra sao khi người thân của mình bị chết oan do hành động tốt vì người khác? Liệu có thể sống thoải mái sau hành động sai trái mà bản thân đã gây ra? ...

Phía sau tội ác

Sẽ phải phản ứng ra sao khi người thân của mình bị chết oan do hành động tốt vì người khác? Liệu có thể sống thoải mái sau hành động sai trái mà bản thân đã gây ra? Liệu có thể nhắm mắt che giấu cái sai của người thân yêu của mình?... Hàng loạt câu hỏi được đặt ra trong vở kịch Phía sau tội ác, và câu trả lời đưa ra thật giản đơn: Hãy cứ sống đúng với sự thật.

Đọc E-paper

>Mỗi cánh én phải có trách nhiệm với mùa xuân
>Kịch mới trên sân khấu Hoàng Thái Thanh: Sông dài
>
Oan tình ai thấu...

Sân khấu kịch 5B lại sáng đèn với vở mới Phía sau tội ác. Đây là tác phẩm do hai tác giả Lê Chí Trung - Vương Huyền Cơ đồng sáng tác với sự góp mặt của NSƯT Việt Anh, NSƯT Mỹ Uyên, Quý Bình, Trung Tính... Có bi, có hài, có cao trào để đẩy xúc cảm người xem theo cùng diễn biến câu chuyện, Phía sau tội ác được xem là một trong hai tác phẩm "đinh" trong mùa kịch này của sân khấu 5B.

Câu chuyện gói gọn trong một xóm lao động nghèo. Anh chàng Nhân tốt bụng (Trung Tính thủ vai) bị bọn trộm chó đâm chết vì cản trở chúng thực hiện hành vi phạm pháp ngay trước ngày đám cưới. Tiếng cười rộn rã mừng cho hạnh phúc của đôi trẻ lại được thay bằng những giọt nước mắt tiếc thương.

Nỗi đau xót, yêu thương mù quáng khiến không chỉ gia đình mà hàng xóm láng giềng của Nhân phẫn uất. Không đủ kiên nhẫn chờ những người nhân danh công lý thực thi nhiệm vụ, cậu em trai Nhân là Hậu (diễn viên Quý Bình), chàng sinh viên năm cuối, đã tổ chức hẳn một nhóm thanh niên tự quản, truy lùng bọn bắt trộm chó để rồi từ đó vô tình phạm tội giết người đốt xác.

Sau hành động sai trái đó, Hậu cùng hai người hàng xóm là tòng phạm với mình đã luôn bị lương tâm dày vò. Những trăn trở, lo lắng khi công an vào cuộc điều tra, những đêm thức trắng với ám ảnh của bóng ma co quắp... đã khiến họ không sao có được một ngày thanh thản và luôn phải đối diện với nỗi băn khoăn đầu thú hay lẩn trốn.

Cùng với sự chất vấn của lương tâm những người phạm tội, cô giáo trẻ Duyên, vợ sắp cưới của Nhân, cũng không sao thoát khỏi ám ảnh từ sự im lặng với những gì đã chứng kiến. Với vai trò là người đào tạo thế hệ tương lai, phải dũng cảm và biết lên án những hành động trái đạo lý, sau bao lần đắn đo vì "không nỡ" để em trai của Nhân bị hủy hoại tương lai, cô quyết định lên tiếng và sự thật được phơi bày.

Với chuyển biến tâm lý của các nhân vật khá phức tạp, Phía sau tội ác đòi hỏi dàn diễn viên cần phải giữ và chuyển mạch cảm xúc rất nhiều. Những cái tên gạo cội như Việt Anh, Mỹ Uyên... đã làm rất tốt vai diễn của mình. Xúc cảm của họ đưa khán giả theo cùng câu chuyện, để cùng đau, cùng cười với những tình huống đời thường.

Tuy nhiên, có lẽ do vở diễn được dàn dựng khá gấp rút để kịp phục vụ vào dịp Tết Nguyên đán 2014 nên cũng có những vai diễn chỉ mới tạm dừng ở phần thô, chỉ truyền tải, phản ánh vấn nạn của xã hội, riêng cảm xúc vẫn bị hạn chế.

Dẫu thế, thông điệp của vở diễn vẫn được truyền tải một cách rõ ràng. Lời kết của nhân vật cô giáo Duyên khiến người xem nhớ mãi: "Đừng "xử" cái ác này bằng một cái ác khác, đừng để sự thù hằn phải trả giá cho một tương lai. Không lương tâm nào cho phép chúng ta được sống thoải mái với hành động sai trái hay tiếp tay cho sự sai phạm, dù gián tiếp hay trực tiếp..."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phía sau tội ác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO