Phát triển kỹ năng lãnh đạo

DNSG| 03/11/2021 01:00

Trong cuốn sách Phát triển kỹ năng lãnh đạo, John chia sẻ: Bạn có thể dẫn con ngựa của mình tới vũng nước nhưng bạn không thể bắt nó uống nước. Nếu bạn muốn quản lý ai đó, trước hết phải biết chế ngự chính mình. Thực hiện được điều đó, bạn sẽ chuyển từ vai trò quản lý sang vai trò lãnh đạo.

Phát triển kỹ năng lãnh đạo

Với tư tưởng ấy, cuốn sách Phát triển kỹ năng lãnh đạo chia sẻ cho chúng ta những tư duy và hành động cụ thể để nâng cao bản thân trở thành một nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng tới nhân viên cấp dưới.

Đó sẽ là chiếc chìa khóa mở lối thành công cho sự phát triển của tổ chức và cho sự thành công của chính bản thân bạn.

Điểm khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo là gì?

Tác giả chỉ ra những khác biệt vô hình giữa “những nhà quản lý có khuynh hướng lãnh đạo” và “những nhà quản lý đơn thuần”:

– Những nhà quản lý có khuynh hướng lãnh đạo thường có tầm nhìn dài hạn, vượt xa các vấn đề diễn ra hàng ngày và các bản báo cáo quý;

– Niềm đam mê của những nhà quản lý có khuynh hướng lãnh đạo đối với công ty của họ không dừng lại ở các vấn đề họ quản lý. Họ muốn biết tất cả các phòng ban tác động lẫn nhau như thế nào, và ảnh hưởng của họ thường vượt ra ngoài lĩnh vực họ phụ trách;

– Những nhà quản lý có khuynh hướng lãnh đạo đặc biệt coi trọng tầm nhìn, các giá trị và động cơ thúc đẩy;

– Những nhà quản lý có khuynh hướng lãnh đạo có những kỹ năng chính trị có thể đối phó với những yêu cầu trái ngược của nhiều bộ phận cử tri;

– Những nhà quản lý có khuynh hướng lãnh đạo không bằng lòng với hiện tại.

5 cấp độ lãnh đạo

Tác giả cung cấp một thang đo lãnh đạo, gồm 5 cấp độ bao gồm chức vị, chấp thuận, định hướng kết quả, phát triển con người và cá nhân.

Cấp độ 1: Chức vị

Đây là cấp độ cơ bản đầu tiên của một nhà lãnh đạo. Bạn chỉ có ảnh hưởng khi bạn có chức vụ. Người ở cấp độ này có quyền hành do vị trí, nghi thức, truyền thống mà cơ cấu tổ chức đem lại. Nhưng điều này không thể thay thế các kỹ năng lãnh đạo.

Cấp độ 2: Sự chấp thuận

“Lãnh đạo là khả năng khiến mọi người làm việc cho bạn mà không vì nghĩa vụ”. Điều này xảy ra khi bạn đạt đến cấp độ gây ảnh hưởng thứ hai. Người ta thường không quan tâm trình độ của bạn ra sao đến khi họ biết bạn đã quan tâm họ như thế nào. Lãnh đạo xuất phát từ trái tim chứ không phải từ cái đầu. Khả năng này phát triển nhờ mối quan hệ tốt chứ không phải những quy định.

Cấp độ 3: Định hướng kết quả

Có một sự khác biệt giữa cấp độ 2 và cấp độ 3. Ở cấp độ mối quan hệ, con người đến với nhau theo đúng nghĩa đen mà không có mục tiêu nào khác. Ở cấp độ kết quả, con người đến với nhau để hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Cấp độ 4: Phát triển con người 

Một nhà lãnh đạo tài giỏi không phải nhờ quyền lực người đó nắm trong tay, mà ở chỗ có khả năng phát huy tài năng của người khác. Sự thành công mà không có người kế tục thì đó là sự thất bại. Lòng trung thành của đội ngũ kế cận đối với nhà lãnh đạo đạt tới mức độ cao nhất khi họ ngày càng trưởng thành dưới sự dìu dắt của nhà lãnh đạo.

Cấp độ 5: Cá nhân

Chỉ khi kỹ năng lãnh đạo được thử thách trong suốt cả cuộc đời mới cho phép chúng ta đạt cấp độ năm và gặt hái thành quả có ý nghĩa vĩnh cửu.

Ở cấp độ này, mọi người đi theo bạn vì bạn là ai và biết bạn đại diện cho điều gì.

Cuốn Phát triển kỹ năng lãnh đạo là tổng hợp những gì tinh túy nhất trong những kỹ năng mà John Maxwell đã tích cóp được trong suốt hơn 20 năm trên vị trí lãnh đạo và giảng dạy về lãnh đạo.

Trên thực tế, có rất nhiều cuốn sách nói là viết về lãnh đạo nhưng thực chất chỉ viết về quản lý. Phát triển kỹ năng lãnh đạo sẽ cho chúng ta những kiến thức và kinh nghiệm để trở thành một nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng tới nhân viên của mình.

Cuốn sách "Phát triển kỹ năng lãnh đạo" của tác giả John C. Maxwell. Dịch giả Đinh Việt Hòa và Nguyễn Thị Kim Oanh. Sách do Nhà xuất bản Lao Động xuất bản. Đơn vị phát hành là Alpha Books.

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển kỹ năng lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO