OKRs - Hiểu đúng, làm đúng

DNSG| 03/11/2021 00:00

OKRs là phương pháp quản trị bằng mục tiêu (Objective) và các kết quả chính (Key Results) được Google và nhiều doanh nghiệp hàng đầu sử dụng đã và đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp thế giới. Tại Việt Nam, thuật ngữ “OKRs” cũng dần trở nên phổ biến và đang được rất nhiều doanh nghiệp tìm hiểu, học tập để đưa OKRs vào trong tổ chức của mình.

OKRs - Hiểu đúng, làm đúng

Mặc dù khái niệm về OKRs rất đơn giản, tuy nhiên để áp dụng thành công OKRs không phải điều dễ dàng. Trong lần đầu triển khai OKRs sẽ có rất nhiều những khó khăn và thắc mắc mà các doanh nghiệp (DN) dễ gặp phải, vì vậy rất cần có những hướng dẫn cụ thể, bài bản để các DN có thể thực hiện OKRs thành công. Đây cũng chính là lý do ra đời của cuốn sách OKRs - Hiểu đúng, làm đúng của tác giả Mai Xuân Đạt.

Cuốn sách ra đời một cách tình cờ, với mục đích tổng hợp các câu hỏi phổ biến mà tác giả thường gặp từ các nhà quản lý Việt Nam trong quá trình tác giả chia sẻ kiến thức. OKRs - Hiểu đúng làm đúng không đưa ra những quan điểm mới hay cách tiếp cận khác biệt về OKRs so với những cuốn sách nổi tiếng trước đó của thế giới. Bạn có thể hiểu đơn giản đây là cuốn sách “thực hành OKRs" sẽ giúp bạn “hiểu đúng" về phương pháp quản trị OKRs và tiến đến “làm đúng" để thực hiện thành công OKRs ngay từ đầu như tên gọi của cuốn sách.

Một điểm đặc biệt nữa, đây là cuốn sách đầu tiên về OKRs do một tác giả người Việt viết, dựa trên những lý thuyết bài bản về OKRs trên thế giới cùng với kinh nghiệm thực tế triển khai OKRs cho các DN của tác giả, vì vậy nội dung rất phù hợp với cách làm việc của các DN Việt Nam.

Cuốn sách bao gồm 6 phần lớn được thể hiện giống như một câu chuyện của chính tác giả và lồng ghép vào đó là những lý thuyết và kinh nghiệm thực hiện OKRs mà tác giả đã rút ra được trong quá trình nghiên cứu và triển khai cho những DN. Từ đó giải tỏa các thắc mắc về OKRs và đưa ra hướng dẫn để giúp cho việc ứng dụng OKRs vào DN được dễ dàng hơn.

Trong phần mở đầu này tác giả chia sẻ lại câu chuyện tìm đến với OKRs của mình. Bắt đầu từ việc công ty của tác giả phát triển một cách nhanh chóng (phát triển nóng) và dần trở nên mất kiểm soát. Bản thân tác giả cũng đã tìm kiếm và áp dụng nhiều phương pháp để quản trị nhưng cũng không thành công và đỉnh điểm là tác giả đã quyết định “bỏ mặc" tất cả, thậm chí là đã nghĩ đến việc tạm dừng công việc kinh doanh lại.

Trong thời gian “buông xuôi”, tác giả tình cờ đọc được về phương pháp OKRs (Objective and Key Results) - cách thức mà Google sử dụng để quản lý mục tiêu của họ. Sau khi tìm hiểu kỹ về OKRs, tác giả biết được rằng OKRs chính là chìa khóa để giúp điều hành công việc. Nhờ vào sự quyết tâm của cả tập thể, dần dần công ty của tác giả đã khắc phục được những vấn đề cản trở việc áp dụng OKRs và có thể được coi là thành công với OKRs, khi tổ chức đã có sự thay đổi một cách rõ rệt nhờ vào những lợi ích to lớn mà OKRs mang lại. 

Thói quen cản trở OKRs: sự lo lắng của người quản lý

Trong phần 2 tác giả đưa ra những vấn đề phổ biến nhất mà những người lãnh đạo các công ty thường hay lo ngại đối với OKRs như: nhân viên thiếu cam kết, nhân viên không có động lực, nhân viên thiếu chủ động. Hay những thói quen cản trở OKRs của các nhà quản lý: thói quen giao việc (chuyên quyền), thói quen ngại giao tiếp, tính hay thay đổi của sếp. Tất cả vấn đề này đều được tác giả lý giải và giải quyết bằng các nghiên cứu khoa học như: các điều kiện để tạo ra sự cam kết, tháp nhu cầu của Maslow hay 7 bước giao việc hiệu quả của Bob Johnson.

Và cuối cùng, tác giả kết luận “Về cơ bản con người là tốt". Việc nhân viên chúng ta không chủ động, không cam kết, không có động lực đều xuất phát từ cách thức làm việc của tổ chức, của người sếp. Nếu biết cách vận dụng đúng, OKRs có thể giúp tổ chức tạo ra bức tranh tổng quát về những điều thực sự quan trọng, thay đổi những thói quen phổ biến gây ảnh hưởng đến năng suất, sự gắn kết trong công việc, duy trì sự tập trung và cam kết cao với mục tiêu đã thống nhất.

Bàn về lợi ích của OKRs

Để triển khai thành công OKRs không phải là một điều dễ dàng, và số lượng công ty thất bại với OKRs là rất nhiều, vậy tại sao OKRs vẫn rất nổi tiếng và gây ra sự tò mò lớn đối với bất kỳ nhà quản lý nào khi biết tới phương pháp quản trị này? Điều này đến từ những lợi ích rất to lớn mà OKRs mang lại nếu bạn thực thi đúng. Theo John Doerr, OKRs sẽ mang lại 5 lợi ích chính cho tổ chức đó là F.A.C.T.S (Focus - Tập trung, Alignment - Căn chỉnh, Commitment - Cam kết, Tracking - Theo dõi, Stretching - Kéo dài). Tuy nhiên, tác giả Mai Xuân Đạt cho rằng OKRs không phải là một “cây đũa thần" sẽ ngay lập tức khiến tổ chức trở nên mạnh mẽ như các DN thường lầm tưởng.

Trong phần 3 “Bàn về lợi ích của OKRs", bạn sẽ nhận ra rằng cả công ty cần nỗ lực và thực sự quyết tâm từ 3 đến 4 quý cùng với một Văn hóa giao tiếp mạnh mẽ (CFRs) và kỷ luật Check-in để có thể đạt được những lợi ích mà OKRs mang lại. Trải qua các chu kỳ học tập và rèn luyện OKRs một cách tập trung, dần dần OKRs sẽ giúp thay đổi Văn hóa doanh nghiệp theo hướng tốt lên và giúp công ty đạt được những tiến bộ vượt bậc.

Những thực tiễn tốt nhất

Bạn có thể nghe đâu đó rằng “Làm OKRs dễ, OKRs rất đơn giản". Đúng vậy OKRs rất đơn giản nhưng là khi so sánh với các công cụ quản trị khác. Tác giả Mai Xuân Đạt cũng nhấn mạnh rằng “OKRs vẫn rất khó, dù sao thì đây vẫn là một vấn đề liên quan đến phạm trù DN, không phải là một bài thực hành quản lý nhỏ". Vì vậy để bắt đầu với OKRs bạn cần có một số điều kiện và sự chuẩn bị.

Trong phần 4 của cuốn sách, tác giả mô tả một cách chân thực về những điều kiện cần thiết để các tổ chức thực hiện OKRs một cách thuận lợi, tránh những sai sót phổ biến và phát huy tối đa sức mạnh của OKRs. Để có thể áp dụng được OKRs, đầu tiên DN của bạn cần có lý do để thay đổi và người lãnh đạo cao nhất cần phải thực sự quyết tâm với OKRs. Sau đó là một quá trình tìm hiểu, học tập OKRs nghiêm túc từ tất cả thành viên và cần rèn luyện sự tập trung, tính kỷ luật với OKRs ngay từ đầu. 

10 bước xây dựng OKRs

Nếu như các bạn đã từng đọc những tài liệu về OKRs của John Doerr hay từ các chuyên gia về OKRs trên thế giới sẽ biết một chu kỳ điển hình của OKRs. Tuy nhiên thực tế triển khai cho thấy các bước để thiết lập OKRs cho một chu kỳ như vậy không dễ dàng với cả tổ chức mới đưa OKRs vào thực hiện.Trong phần này tác giả đưa ra phương pháp ba chiều thiết lập OKRs 10 bước rất chi tiết để giúp các DN mới bắt đầu áp dụng OKRs dễ dàng thiết lập OKRs cho toàn bộ tổ chức mà vẫn bảo đảm đầy đủ tính liên kết đa chiều (trên xuống, dưới lên, chéo sang). 

Bàn về các câu hỏi thường gặp

Trong phần này tác giả đưa ra và giải quyết những câu hỏi thường gặp liên quan đến OKRs như: Cách tính lương thưởng, so sánh giữa OKRs và KPI, OKRs và BSC, công cụ nào phù hợp giúp thực hiện OKRs… Đây là những câu hỏi mà phần lớn các DN khi bắt đầu tìm hiểu về OKRs mong muốn được giải đáp.

Trước, trong và sau khi thực hiện OKRs có rất nhiều lỗi khiến OKRs không phát huy hết được đặc tính, sức mạnh của phương pháp quản trị này trong DN. Nếu DN của bạn đang bắt đầu tìm hiểu về OKRs và mong muốn áp dụng, thì nên nắm rõ 10 lỗi sai phổ biến mà tác giả đã đề cập trong phần sau này để tránh được sai lầm dẫn đến thất bại.

Giống như các DN khác khi bắt đầu triển khai OKRs, bản thân tác giả là một CEO cũng có rất nhiều lo lắng. Liệu mọi người có tuân thủ kỷ luật OKRs? Mọi người có biết cách viết OKRs tốt? Hay làm thế nào để bảo đảm đầy đủ các nguyên tắc của OKRs? Vì vậy tác giả Mai Xuân Đạt cùng với cộng sự của mình đã tạo ra công cụ để thực thi OKRs là VNOKRs.

VNOKRs là một công cụ đơn giản giúp thực thi OKRs, tạo ra sự cam kết một cách nhẹ nhàng, tự nhiên mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. 

Bạn có thể sử dụng bất cứ “công cụ” nào để thực hiện OKRs. Đó có thể là những tờ giấy lớn, những file Excel hay là một phần mềm chuyên biệt… miễn sao bạn có thể bảo đảm được tính trong suốt, mỗi người cần nhìn thấy OKRs của người khác, bao gồm cả trưởng nhóm hay CEO. Chúng ta cần nhìn thấy tiến độ của mỗi người để có thể yên tâm tập trung vào OKRs của bản thân.

Phần cuối cùng của cuốn sách là lời chia sẻ của tác giả về hành trình của mình đối với OKRs, cùng với một mong mỏi: “OKRs sẽ trở nên phổ biến ở đất nước chúng ta để giúp các DN có những bước đi vững chắc hơn để sớm đạt được những thành tựu lớn lao hơn, chúng ta xứng đáng với điều đó".

Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay tìm cho mình một phương pháp quản trị phù hợp, tôi nghĩ bạn nên thử tìm hiểu về OKRs và “OKRs - Hiểu đúng, làm đúng" của tác giả Mai Xuân Đạt. 

Thông qua cuốn sách, bạn có thể nhận ra rằng phương pháp OKRs sẽ giống như một cơ hội để chúng ta thoát ra khỏi cái vỏ của chính mình. Không như chúng ta thường nghĩ rằng quản trị là nặng nề và mệt mỏi, OKRs sẽ mang đến những điều tích cực cho DN và biến lĩnh vực quản trị vốn đau đầu với các CEO trở nên đầy cảm hứng.

Cuốn sách "OKRs - Hiểu đúng, làm đúng" của tác giả Mai Xuân Đạt. Sách do Nhà xuất bản Công Thương xuất bản. Đơn vị phát hành là Alpha Books.

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
OKRs - Hiểu đúng, làm đúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO