“Mozart: A Life”: Chân dung sống động của một thiên tài

Vinh Phúc| 04/12/2020 08:00

Cuốn sách của tác giả Maynard Solomo không chỉ cung cấp những tư liệu ít người biết về thiên tài âm nhạc Mozart mà còn khắc họa những thăng trầm trong cuộc đời ông.

“Mozart: A Life”: Chân dung sống động của một thiên tài

Tiểu sử Mozart (tên tiếng Anh Mozart: A life) xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được xem là một trong những cuốn tiểu sử âm nhạc quan trọng nhất của Maynard Solomon. Tác phẩm này cũng từng lọt vào vòng chung kết giải Pulitzer hạng mục tiểu sử vào năm 1996. Để hoàn thành quyển sách, Solomon đã dành nửa thế kỷ cho công việc tìm kiếm tư liệu, từ đó viết một tác phẩm chuyên sâu về cuộc sống, niềm đam mê và tính cách của Mozart. Yo-Yo Ma, nghệ sĩ cello nổi tiếng chia sẻ: “Maynard Solomon viết quyển sách này với sự duyên dáng của một tiểu thuyết gia, có cái nhìn sâu sắc của một triết gia, và sự chính xác của một thám tử. Chúng ta biết đến Mozart với tư cách là một thiên tài âm nhạc, nhưng hơn thế nữa, với tư cách là một người sống, biết thở, biết suy nghĩ.”

Tiểu sử Mozart do Mai Đức Hạnh, Nguyễn Anh Tùng và nhóm From Alpha to Opera dịch, Omega + phát hành, cung cấp nhiều câu chuyện hấp dẫn, các bước ngoặt từ khi Mozart được sinh ra vào năm 1756, thời thơ ấu ở Salzburg cho đến thập niên đặc biệt của những buổi biểu diễn nổi tiếng ở các thủ đô châu  u, nơi ông được các gia đình hoàng gia và khán giả yêu mến, tôn vinh như một thiên tài kỳ lạ cho đến hành trình chinh phục Vienna, những nỗi sầu muộn ngày càng sâu sắc và khi Mozart qua đời vào năm 1791.

Qua phân tích các khía cạnh tâm lý cũng như các mối quan hệ xung quanh đã định hình nên con người và cuộc đời Mozart, cuốn sách đã tái hiện một Mozart rất trần thế với tính cách ngang ngược, sở thích tinh quái; một Mozart luôn bị giằng co giữa những “món nợ” với gia đình, một Mozart đã phải chiến đấu chật vật để thoát khỏi huyền thoại về một thần đồng mà theo đó tài năng là do trời ban. 

Chị Mai Đức Hạnh - Đại diện nhóm dịch giả, theo học chuyên ngành âm nhạc học tại Học viện Quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Với vai trò là người đã góp phần đem tác phẩm đến với công chúng Việt Nam, tôi nghĩ rằng cuốn sách sẽ giúp tất cả độc giả đến với âm nhạc theo các trực tiếp nhất, bằng trái tim mình. Chúng ta tìm hiểu về nhạc của Mozart không chỉ qua âm thanh, mà còn qua tiếng nói của ông, hoàn cảnh ông đã sống cũng như những niềm vui, nỗi buồn đã tạo nên tinh thần cốt lõi trong các bản nhạc bất hủ”.

Diễn giả Nguyễn Hồng Minh - Giảng viên âm nhạc đồng thời là Hiệu trưởng trường Erato Music & Performing Art cho biết: “Trong tất cả các lĩnh vực, không chỉ riêng âm nhạc, những hiểu biết về lịch sử là vô cùng quan trọng. Nếu không hiểu về lịch sử, chúng ta không thể hiểu được về hiện tại một cách đầy đủ để nhìn về tương lai. Đặc biệt với Mozart, bối cảnh đằng sau những trăn trở, những sáng tạo của ông… là đại diện cho cả một thời kỳ lịch sử châu  u, cũng như môi trường âm nhạc nghệ thuật của rất nhiều người nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực khác. Nếu đọc sâu, chúng ta sẽ thấy những mối quan hệ vô cùng phức tạp giữa các giai tầng trong xã hội thời kỳ đó. Và hiểu được điều này giúp chúng ta dễ dàng nắm bắt các tác phẩm của ông hơn. Hiện nay chúng ta rất may mắn khi có thể đọc hay nghe bất kỳ bản nhạc nào mình muốn qua internet. Nhưng với khối lượng thông tin như vậy, việc chọn lọc thông tin lại là một thách thức. Và cuốn “Mozart” sẽ giúp được chúng ta phần nào với công việc đó. Nếu 10 năm trước, những cuốn sách về kinh doanh làm giàu phát triển rất tốt thì tôi nghĩ đến nay, những cuốn sách như Mozart là một bước phát triển mới của xã hội chúng ta”.

Maynard Solomon sinh năm 1930 tại Manhattan, Hoa Kỳ. Ông là người đồng sáng lập Vanguard Records, và là nhà sản xuất âm nhạc. Tuy nhiên, ông được biết đến với nhiều nghiên cứu tiểu sử về các nhà soạn nhạc cổ điển của Vienna, với ba thiên tài lẫy lừng là Beethoven, Mozart, Schubert. Solomon vừa qua đời tại nhà riêng vào ngày 28/9/2020.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Mozart: A Life”: Chân dung sống động của một thiên tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO