Hollywood lo phim hè khó thắng

TRANG ANH (theo The Hollywood Reporter)| 09/06/2017 06:19

Tung ra hàng loạt phim bom tấn nhưng rất nhiều nhà điều hành các hãng phim lại lắc đầu ngao ngán khi dự đoán mùa phim hè này sẽ thất thu ở Bắc Mỹ.

Hollywood lo phim hè khó thắng

Tung ra hàng loạt phim bom tấn nhưng rất nhiều nhà điều hành các hãng phim lại lắc đầu ngao ngán khi dự đoán mùa phim hè này sẽ thất thu ở Bắc Mỹ.

Đọc E-paper

Đến tháng 4/2017, doanh thu của Hollywood đạt 3,7 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Nhà phân tích phòng vé Jeff Bock của Exhibitor Relations cho biết: "Doanh thu quốc tế sẽ ổn thôi, tôi đang lo về thị trường Bắc Mỹ hơn. Thất thu tại sân nhà sẽ khiến các hãng phim phụ thuộc nhiều hơn vào khán giả quốc tế, trong khi lúc này tỷ giá ngoại tệ chẳng mấy tốt cho lắm và thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại".

Người trong nghề dự đoán doanh thu mùa hè này sẽ giảm 5 - 10% so với năm ngoái (4,5 tỷ USD ở Bắc Mỹ). Nếu tất cả dự báo đều chính xác thì mùa hè năm nay sẽ lại rơi vào tình trạng tồi tệ kể từ năm 2014, khi tổng doanh thu chỉ chạm mức 4,1 tỷ USD.

"Nhưng năm 2014, doanh thu mùa hè được bù đắp bằng mức tăng hằng năm 4% ở các phòng vé quốc tế. Tuy nhiên, doanh thu bán vé ở nước ngoài vào năm 2016 đã giảm nhẹ lần đầu tiên trong nhiều năm", Jeff Bock cho biết thêm.

Khi được hỏi về việc phát hành phim bom tấn mùa hè này, Jeff Bock nói: "Chúng ta đã chứng kiến sự suy thoái của các phim phần tiếp theo ở mùa hè năm ngoái. Nếu điều đó tái diễn, các hãng phim sẽ buộc phải thực hiện những thay đổi sâu rộng. 2 mùa hè vừa qua, được nhắc đến nhiều nhất là loạt phim Stranger ThingsGame of Thrones đến từ kênh Netflix và HBO. Nếu phim trong bảng xếp hạng mùa hè này không thể thu hút được nhiều người mua vé thì có nghĩa khán giả Mỹ đã mệt mỏi với những sản phẩm đáng tin cậy nhất của Hollywood".

Còn giám đốc Chris Aronson của 20th Century Fox than thở: "Làm phim cho khán giả đại chúng ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn". Bởi vậy, hãng của ông đã quyết định đi hướng khác với Deadpool vào năm 2016 và Logan của mùa xuân 2017, đều thành công hơn tưởng tượng.

>>Tổng thống Obama - "Ca khó" đối với Hollywood

Tuy nhiên, Disney là một ngoại lệ khi đứng bên lề xu hướng đi xuống, hè năm ngoái Hãng thống trị phòng vé với những bom tấn như Finding Dory (thu 486,3 triệu USD tại Bắc Mỹ/1 tỷ USD toàn cầu), Captain America: Civil War (408,1 triệu USD tại Bắc Mỹ/1,2 tỷ USD toàn cầu). Tiếp theo là Universal và Illumination với The Secret Life of Pets (368 triệu USD tại Bắc Mỹ/875,5 triệu USD toàn cầu), WB và DCEU với Suicide Squad (325 triệu USD tại Bắc Mỹ/745,6 triệu USD toàn cầu).

Mùa hè 2017, dự báo chỉ có Guardians Vol.2 sẽ đạt 400 triệu USD ở Bắc Mỹ, Despicable Me 3 (khởi chiếu 30/6) thu 368 triệu USD, tương đương với năm 2013. Những bom tấn khác như Pirates of the Caribbean (26/5), Spider-Man: Homecoming (7/7), Transformers: The Last Knight (21/6)... đều là ẩn số, vì doanh thu 2 phần gần đây của chúng đều đi xuống.

Dù "bình cũ rượu mới", nhưng bám víu vào các siêu anh hùng khiến lượng phim hè thích hợp cho cả nhà cùng xem bị thu hẹp do phim nào cũng đầy cảnh bạo lực, hành động dữ dội.

Nhà phân tích Paul Dergarabedian của comScore vẫn lạc quan: "Mặc dù có thể sẽ là một mùa hè mờ nhạt, nhưng tôi nghĩ chúng ta thậm chí có thể bội thu hơn năm ngoái nếu phim phần tiếp theo kết nối với khán giả vào mùa hè này theo cách họ đã làm vào năm 2016. Dù nhiều người chê bai sự cũ kỹ trong các phim phần tiếp theo, khán giả vẫn thích chi tiền cho những thương hiệu đã được đảm bảo".

Vì 8 trong số 10 phim ăn khách nhất của năm 2015 và 2016 là phần tiếp theo hoặc làm lại, nên thay vì tìm ý tưởng mới, các nhà đầu tư tập trung nhận định xem thương hiệu nào còn đủ sức sống để khai thác. Nghĩa là Hollywood sẽ vắt kiệt các loạt phim, đến khi khán giả chán ngán, hoặc không còn gì để làm thêm thì chúng bị gạch tên.

Theo số liệu từ Box Office Mojo, tổng doanh thu của phim hè 2016 sụt giảm 11,4% so với mùa hè trước. Và khán giả đã quay lưng với Alice Through the Looking Glass, Ghostbusters, Teenage Mutant Ninja Turtles 2, Independence Day: Resurgence. Nhưng khi kinh doanh phim trở nên tốn kém hơn, các hãng phim vẫn tập trung vào những bộ phim được đánh cược là an toàn, đặc biệt với các thị trường nước ngoài ngày càng thu hút lợi nhuận. Đó là lý do một loạt phim phần tiếp theo, hay làm lại lần thứ 3, thứ 5 ra đời vào mùa hè này với đầu tư lớn.

Bên cạnh đó, các hãng phim đang cố gắng để giữ thương hiệu, như Sony hợp tác với Marvel Studios (thuộc sở hữu của đối thủ Walt Disney Co.) làm phim Spider-Man: Homecoming, trong trailer cho Spider-Man mới nhấn mạnh Tony Stark Iron Man là một nhân vật nổi tiếng nhất của Marvel...

Giám đốc phân phối và tiếp thị trên toàn thế giới của Paramount Pictures - ông Megan Colligan nói: "Giờ đây sân chơi đã khác, và mọi người đều cảm thấy áp lực để đi thêm một dặm nữa". Tất nhiên, bên cạnh phim bom tấn, hè 2017 còn những bộ phim được làm bởi các đạo diễn có "thương hiệu" như Dunkirk của Christopher Nolan (phát hành 21/7), Baby Driver của Edgar Wright (30/6), The Beguiled của Sofia Coppola (14/7), Detroit của Kathyrn Bigelow (4/8), Logan Lucky của Steven Soderbergh (4/8). Các nhà phân tích cho rằng, có thể chúng sẽ góp phần làm nên doanh thu khá khẩm ở Bắc Mỹ.

>>Vung tiền tại Hollywood, tỷ phú Trung Quốc muốn gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hollywood lo phim hè khó thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO