Giải mã ngành công nghiệp giải trí siêu lợi nhuận

Hà Nguyễn| 31/12/2020 07:00

Bộ sách vén màn bí mật về những chiến lược kinh doanh đằng sau giải bóng đá Ngoại hạng Anh và Disney's Land - hai trong số những đế chế giải trí có ảnh hưởng nhất hành tinh.

Giải mã ngành công nghiệp giải trí siêu lợi nhuận

Bộ sách gồm hai cuốn Giải mật Ngoại hạng Anh được chắp bút bởi Joshua Robinson và Jonathan Clegg - hai cây viết thể thao kỳ cựu của Tạp chí Phố Walls; và Disney’s Land: Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận của nhà sử học Richard Snow.

Disney’s Land

Quyển Disney’s Land của Richard Snow là thước phim tư liệu sống động về hậu trường của công viên giải trí được mệnh danh là xứ sở hạnh phúc của thế giới, từng xuất phát từ một ý tưởng được coi là điên rồ của người đàn ông mang tên Walt Disney. Đó là một câu chuyện ngoạn mục, một chuyến đi hoang dã từ tầm nhìn đến hiện thực, một bản hùng ca về sự đổi mới và sai lầm, sự độc đáo của người đàn ông quyết tâm xây dựng “nơi hạnh phúc nhất trên trái đất” với độ chính xác của một thợ đồng hồ, niềm tin của một nghệ sĩ và sự liều lĩnh đến tột cùng của một con bạc.

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1950, Walt Disney đứng nhìn hơn 240 mẫu đất nông nghiệp ở Anaheim, California và tưởng tượng về một công viên nơi mọi người “có thể sống giữa chuột Mickey và Bạch Tuyết trong một thế giới vẫn được vận hành bằng năng lượng hơi nước và lửa, trong vòng một ngày hoặc một tuần, thậm chí là mãi mãi.”

Vào thời điểm đó, các công viên giải trí như Đảo Coney, bị coi thường trong lĩnh vực kinh doanh. Bởi vậy, bất chấp sự giàu có và nổi tiếng của Disney, không một ai muốn ông xây dựng một công viên như vậy, từ Roy - người anh trai phụ trách điều hành tài chính của công ty; các chủ ngân hàng; đến vợ của ông - Lillian. 

Nhưng Walt Disney vẫn kiên trì, ban đầu ông dựa vào nguồn tiền bảo hiểm nhân thọ của bản thân để vận hành công viên, sau đó là từ tài trợ của ABC và doanh thu bán hàng nghìn chiếc mũ da bò Davy Crockett. Disney đã tập hợp một đội ngũ tài năng gồm các kỹ sư, kiến trúc sư, nghệ sĩ, nhà làm phim hoạt hình, cảnh quan và thậm chí là một đô đốc đã nghỉ hưu để biến những ý tưởng thành một thế giới thần tiên bay bổng. Họ có một năm và một ngày để xây dựng nó.

Ngày 17/07/1955, Disney's Land khai trương ... và ngày đầu tiên là một thảm họa. Disney suýt tự tử vì sự thất bại trên quy mô lớn. Nhưng theo thời gian, đám đông tò mò vẫn tiếp tục đến công viên. Phần còn lại đã tạo nên lịch sử trong ngành giải trí. Kể từ đó đến nay, Disney’s Land đã đón hơn tám trăm triệu du khách tới thăm. Trong Disney's Land, Snow kết hợp cái nhìn của một nhà sử học, sự thích thú của một đứa trẻ, và khả năng kể chuyện tuyệt vời để mang đến một câu chuyện giải trí đầy lôi cuốn cho những người yêu thích Disney’s Land nói chung.

Giải mật Ngoại hạng Anh

giai-ma-nganh-cong-nghiep-giai-8733-2768

Bìa quyển Giải mật Ngoại hạng Anh bản tiếng Việt

Giải mật Ngoại hạng Anh (tên tiếng Anh: The Club: How the English Premier League Became the Wildest, Richest, Most Disruptive Force in Sports) là câu chuyện nội tình chưa từng được tiết lộ về cách giải Ngoại hạng Anh trở thành một "con quái vật khổng lồ", mang đẳng cấp toàn cầu ở cả ba phương diện thể thao, kinh doanh và giải trí. Tác phẩm liên tục nằm trong top 20 cuốn sách bán chạy trên Amazon thể loại sách về Ngành công nghiệp giải trí và về bóng đá.

Cuốn sách còn cung cấp một khía cạnh của lịch sử bóng đá Anh hiện đại chưa từng được tiết lộ: cách Giải Ngoại hạng Anh chuyển sang tồn tại ở dạng một công ty - tập đoàn ngoại hạng. Đó là câu chuyện về các giao dịch phát sóng truyền hình, các chiến lược kinh doanh và thỏa thuận chuyển nhượng công ty. Từ cách Sky giành được các hợp đồng bản quyền truyền hình quan trọng, đến sự trỗi dậy của Man Utd và Arsenal, thời đại của các nhà tài phiệt, hướng tới tương lai như ngày hôm nay. Tất cả những khoảnh khắc quan trọng đó đã biến một giải bóng đá đơn thuần trở thành cơn sốt vàng hoang dại nhất trong giới thể thao. Chỉ trong vòng 25 năm, tổng giá trị 20 câu lạc bộ của giải đã gia tăng tới hơn 10.000%, từ khoảng 50 triệu bảng năm 1992 thành 10 tỷ bảng Anh ngày nay. Trong thời gian đó, giải đấu này cũng đã xuất khẩu những sản phẩm của nó tới mọi ngóc ngách trên khắp hành tinh.

Bên cạnh câu chuyện thành công của các câu lạc bộ ở những thời điểm khác nhau kể từ năm 1992, người đọc còn có thể khám phá những chi tiết thú vị về thất bại của các câu lạc bộ như: câu thần chú tồi tệ của Randy Lerner khi dẫn dắt Aston Villa, và quãng thời gian đáng quên nhất của Hicks & Gillett khi dẫn dắt Liverpool.

Nội dung cuốn sách được xây dựng dựa trên những nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng và thông tin từ 100 cuộc phỏng vấn độc quyền với những người ra quyết định chính của mọi đội bóng lớn tại Anh: các quý tộc như Manchester United và Arsenal, những kẻ mới phất như Chelsea và Manchester City. Bên cạnh việc đánh giá các sự kiện cũng như những nhân vật ở phía sau, Robinson và Clegg còn phân tích các yếu tố lịch sử, văn hóa và thương mại đã góp phần thúc đẩy hoặc hoặc cản trở sự phát triển của giải đấu.

The Club là một câu chuyện vô cùng chi tiết và hấp dẫn về cách Giải Ngoại hạng Anh trở thành thế lực không thể ngăn cản như ngày nay. Joshua và Jonathan mang đến phương thức chưa từng có, cho phép người đọc được tiếp cận với những người làm nên giải đấu, từ chủ sở hữu, quản lý câu lạc bộ, cho đến các ngôi sao trên sân” - Billy Beane, Phó chủ tịch điều hành của Oakland A’s nhận xét về cuốn sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải mã ngành công nghiệp giải trí siêu lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO