Economix - Các nền kinh tế vận hành (và không vận hành) thế nào và tại sao?

DNSG| 27/10/2021 07:37

Tựa sách Economix kết hợp từ Economic và Comix. Cái tên đã nói lên được nét đặc biệt của quyển sách này: sử dụng tiểu thuyết đồ họa để đơn giản hóa lý thuyết nền kinh tế. Điều này đã làm cho cuốn sách trở nên trực quan sinh động và hấp dẫn hơn.

Economix - Các nền kinh tế vận hành (và không vận hành) thế nào và tại sao?

Nội dung cuốn sách được thể hiện dưới dạng những câu chuyện biếm họa, những thông tin bảng biểu và cột mốc thời gian đơn giản, rõ ràng và rành mạch. 

Nếu các bạn từng tìm cách hiểu những khái niệm kinh tế qua việc đọc vô số giáo trình kinh tế học, nhưng vẫn thấy thật khó hình dung được bức tranh toàn cảnh về bộ môn này, thì cuốn sách sẽ cung cấp cho các bạn một mảnh ghép hoàn chỉnh cho những mảnh nho nhỏ mà các bạn đã đọc qua.

Cuốn sách khái quát nội dung về sự xuất hiện của thương mại, những quy luật vận hành của nền kinh tế, sự phát triển của nó từ thế kỷ 18 đến thời điểm hiện đại. Tất nhiên, nhắc đến quá trình kinh tế vận hành thì không thể thiếu sự suy tàn của nó trong những năm 1920-1930. Đến với cuốn sách, ta sẽ bắt gặp tác giả là một “người hâm mộ to lớn” của Adam Smith lỗi lạc - cha đẻ của thuyết Bàn tay vô hình, cũng là người đặt nền móng cho kinh tế thị trường tự do…

Xuôi dòng lịch sử, Economix lần lượt mở ra cho độc giả những học thuyết kinh tế thú vị. Thông qua cuốn sách, bạn sẽ biết được những nhà kinh tế học tài ba nào đã xây dựng và phát triển các học thuyết ấy, cũng như lý do vì sao chúng lại ra đời. Chính những phát hiện ấy đã giúp những người tham gia vào thị trường hiểu rõ hơn về bản chất của nền kinh tế và cách thức nó hoạt động. Từ đó, nền kinh tế trở nên trơn tru hơn, phát huy hiệu quả cao hơn. Ngành khoa học Kinh tế học cũng trở nên hoàn thiện dần theo thời gian.

Không chỉ nói về kinh tế, tác giả còn điểm qua một số khía cạnh như chính trị, văn hóa,… Điển hình là ở nửa phần sau của cuốn sách, Michael Goodwin đã thể hiện thẳng thắn các thành kiến của mình về một chế độ chuyên quyền, sự trỗi dậy của người giàu cũng như đế chế của các nhà độc quyền. Bên cạnh đó, cuốn sách còn đề cập đến các mối quan hệ giữa kinh tế và văn hóa - chính trị - xã hội.

Nhìn nhận dưới góc độ một cuốn sách kinh tế, Economix thật sự đáng đọc nếu bạn đang muốn tìm hiểu các khái niệm cơ bản cũng như những lý thuyết kinh tế.

Nhận định:

“Cuốn sách hóm hỉnh và thú vị này động chạm đến vô số vấn đề phức tạp – kinh tế học, lịch sử và tài chính - và khiến những vấn đề ấy trở nên dễ hiểu với cả những người dốt nhất" (Miami Herald).

“Economix đem lại một cảm giác sống động về chủ đề vô cùng khó hiểu này mà không phải đơn giản hóa nó hoặc khiến độc giả khiếp hãi" (MotherJones.com).

Cuốn sách "Economix - Các nền kinh tế vận hành (và không vận hành) thế nào và tại sao?" của tác giả Dan E. Burr và Michael Goodwin. Dịch giả Phan Linh Lan. Sách do Nhà xuất bản Dân Trí xuất bản. Đơn vị phát hành là Nhã Nam.

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Economix - Các nền kinh tế vận hành (và không vận hành) thế nào và tại sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO