Dự án hạnh phúc

ĐINH QUỲNH| 02/11/2012 04:15

Ai cũng ước mơ có cuộc sống hạnh phúc. Nhưng phải làm sao để thực sự hạnh phúc, để cảm nhận được hạnh phúc trong cuộc sống thì không phải ai cũng biết.

Dự án hạnh phúc

Ai cũng ước mơ có cuộc sống hạnh phúc. Nhưng phải làm sao để thực sự hạnh phúc, để cảm nhận được hạnh phúc trong cuộc sống thì không phải ai cũng biết. Gretchen Rubin, tác giả của tập sách Dự án hạnh phúc, cũng có những câu hỏi tương tự, và bà đã đi tìm câu trả lời.

Đọc E-paper

Là tập sách in lại những bài viết trên trang blog www.happiness-project.com của Gretchen Rubin, một phụ nữ trung niên có cuộc sống đầy đủ, bình yên tại thành phố New York cùng chồng và hai cô con gái đáng yêu, Dự án hạnh phúc thuật lại quá trình đi tìm giá trị thực sự của khái niệm hạnh phúc mà con người đang hướng tới.

Trước khi dấn thân vào hành trình theo đuổi dự án hạnh phúc, Rubin đã đọc rất nhiều sách về chủ đề hạnh phúc rồi mới bắt đầu dự án bằng việc nêu gương những tên tuổi, trong đó có Benjamin Franklin, người đã nỗ lực luyện tập để có được những đức tính tốt mà ông mong ước thông qua hình thức biểu đồ để theo dõi sự tiến bộ qua từng ngày của mình.

Rubin đã tạo lập một biểu đồ, trong đó đề ra những quyết tâm để đạt được hạnh phúc. Bà sắp xếp những quyết tâm theo chủ đề như: thời gian rảnh, tình bạn, tiền bạc, mối quan tâm..., có tất cả 12 chủ đề, và như vậy bà có thể dành một tháng cho một chủ đề trong suốt một năm thực hiện dự án hạnh phúc.

Trong mỗi tháng, Gretchen Rubin giải quyết một số việc đề ra, chẳng hạn như: đưa ra bằng chứng tình yêu, yêu cầu sự giúp đỡ, tìm kiếm thêm niềm vui, duy trì một cuốn sổ biết ơn, quên đi kết quả...

Bà mạnh dạn áp dụng các nguyên tắc, phương pháp... của các chuyên gia, từ Epicurus đến Thoreau, Oprah, Martin Seligman cho tới Lạt Ma tổ sư, để xem cái nào hữu ích với mình và cái nào không có tác dụng.

Cuộc phiêu lưu 12 tháng của bà giống như một hành trình kiểm nghiệm những minh triết của thời đại, những nghiên cứu khoa học hiện tại và những bài học từ văn hóa đại chúng về việc làm sao để hạnh phúc hơn.

Trong tập sách, Gretchen Rubin không thuyết giảng về hạnh phúc, bà cởi mở thú nhận những lỗi lầm, điểm yếu và thất bại của mình. Những điều Rubin khám phá và cho rằng có thể giúp bà hạnh phúc hơn đôi khi nhỏ bé đến mức có thể khiến bạn đọc thoạt tiên thấy buồn cười, nhưng lại rất hợp lý.

Được viết bằng giọng văn dí dỏm, duyên dáng, Dự án hạnh phúc vừa là cuốn sách mang tính giải trí thú vị, lại vừa gợi mở cho người đọc một số suy nghĩ. Với niềm đam mê, Rubin đã truyền cảm hứng đến độc giả để họ tự xây dựng những dự án hạnh phúc cho riêng mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự án hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO