"Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả" - Ngôn ngữ yêu thương cho trẻ nhỏ và cả gia đình

Bình Nguyễn| 05/05/2021 05:23

Tác giả Nguyên Trang và Nguyễn Trần Thiên Lộc cùng họa sĩ Đặng Hồng Quân vừa có buổi giao lưu với độc giả nhí với chủ đề “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”. Đây cũng là thông điệp yêu thương được khai thác trong bộ sách “Gieo mầm” do Zenbooks và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Thế giới tự nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu và gợi ở trẻ sự tò mò, thích thú. Bộ sách “Gieo mầm” là những câu chuyện nhỏ mang thông điệp ý nghĩa cùng những tri thức bổ ích dạy trẻ hiểu rằng, muốn đạt thành quả, phải có lao động. Vì thế, mỗi phụ huynh nên bắt đầu chọn sách, đọc sách cùng con, lan tỏa niềm cảm hứng để trẻ nhỏ thực hành những việc làm tốt trong một khoảng thời gian nhất định.

Tác giả Nguyên Trang cho rằng, việc bố mẹ đọc sách cùng con là nền tảng tốt để nuôi dưỡng tình yêu thương, mở lối tư duy về ngôn ngữ, óc sáng tạo phong phú, để trẻ thêm gu thẩm mỹ về cái đẹp và nhận biết giá trị nhân sinh quan về cái thiện, cái tốt lẫn xấu trong cuộc sống”.

Để đồng hành cùng con đọc sách, các tác giả cho rằng, bố mẹ hãy bắt đầu động viên để con hoàn thành việc đọc sách tới trang cuối cùng, hãy nói với con những cố gắng đó có ý nghĩa như thế nào, hãy kết thúc bằng một phần thưởng xứng đáng với những cố gắng của con…Khi đã có một thói quen đọc từ nhỏ rồi, lên cấp ba, các con sẽ tự đi đến các nhà sách và tự lập trong việc đọc sách.

Tác giả Nguyễn Trần Thiên Lộc bày tỏ: “Theo tôi, những câu chuyện minh họa bằng tranh vẽ không chỉ ru trẻ con ngủ mà nó còn chứa đựng những bài học nhỏ, giúp trẻ em rèn luyện nhiều đức tính tốt: kiên trì, lòng biết ơn, sự dũng cảm, làm việc tốt… Đồng thời, nó còn là chất xúc tác kết nối tâm hồn những đứa trẻ, bay bổng cùng với những ý tưởng sáng tạo”. 

Anh-7-1948-1620202954.jpg

Tác giả Nguyên Trang nhấn mạnh, trong môi trường học tập ngày càng nhiều áp lực, cha mẹ thường muốn con chuyên tâm vào các môn học trên lớp, hoặc môn năng khiếu như vẽ, đàn, nhảy… Đôi lúc, các bậc phụ huynh quên rằng việc dạy con hình thành thói quen đọc sách, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, niềm đam mê khám phá thế giới cùng những kiến thức khoa học bổ ích cũng là cách giúp bé trưởng thành trong cuộc sống.

Dưới góc nhìn ông bố đã có con nhỏ, họa sĩ của những tác phẩm mang ký ức trẻ thơ Đặng Hồng Quân ( họa sĩ Lê La)  chia sẻ thêm về cách chọn sách cho trẻ nhỏ. “Mỗi khi đi phố hay nhà sách với con, tôi thường chọn những cuốn sách có chủ đề đa dạng, những chủ đề mới lạ: "Những vấn đề vệ sinh mà trẻ thường gặp, khoa học, sinh vật.. hơn những cuốn thiên về kiến thức cơ bản. Thứ đến, tôi chú trọng nét vẽ, tạo hình độc đáo, nhiều cuốn sách vẽ rất phức tạp nhưng không hiệu quả bằng những cuốn vẽ đơn giản nhưng sáng tạo. Ví dụ, vẽ bằng lá cây, các loại hoa, cành khô trong vườn… Tôi mong muốn rằng, khi đọc câu chuyện về thiên nhiên, các em sẽ yêu thương và quan tâm đến tâm tư của những loài vật nhiều hơn”.

Bộ sách “Gieo mầm” dành cho những tâm hồn trẻ thơ hiếu kỳ từ 4 - 11 tuổi, hỗ trợ phụ huynh tương tác để giúp con hình thành thói quen đọc sách, hiểu hơn về thiên nhiên, để con biết quý trọng, có ý thức được những hành động của mình trước khi biết tầm quan trọng về việc bảo vệ thiên nhiên. 

Mỗi cuốn sách đều được trình bày logic, rõ ràng, dễ hiểu. Nội dung với nhiều điều thú vị, sẽ mang đến cho độc giả nhí sự thích thú, những điều bất ngờ về những loài động vật được nhân cách hóa tính cách. Đó là hình ảnh chú Sên Trần gieo trồng dâu tây, bạn Heo chăm bón cây đu đủ, anh Quạ thu hoạch dưa hấu…

Bên cạnh những thông tin lý thú, bộ sách được minh họa với màu sắc đẹp mắt, chi tiết sống động về sự sinh trưởng của các loài cây. Theo dõi bộ sách, trẻ em không chỉ biết gọi tên các loại hoa quả mà còn nhìn thấy hình dáng, màu sắc cũng như nhiều đặc điểm sinh trưởng của thực vật, đó là giai đoạn nảy mầm, đâm chồi non hình thành lá, giai đoạn cây ra hoa đủ trưởng thành để tạo quả và quả chín có đặc điểm gì…

Theo nhóm tác giả, điểm khác biệt của bộ sách này là mỗi quyển sách có nội dung đơn giản được viết bằng thơ 5 chữ, hình thức song ngữ Việt - Anh. Mỗi lượng kiến thức được mô phỏng bằng hình minh họa ngộ nghĩnh, giúp bé hào hứng tìm hiểu về chu kỳ sinh trưởng và sự phụ thuộc lẫn nhau để phát triển giữa thực vật và côn trùng trong bộ sách này. Các trang sách còn kèm theo hộp thông tin diễn giải kiến thức thiên nhiên kỳ thú. Những hình ảnh cùng vốn thông tin đơn giản sẽ tạo nên cảm xúc cho trẻ thông qua tương tác thị giác, trẻ hình thành nhu cầu liên hệ với thực tế khi có thể. 

Ở phần kết thúc những câu chuyện, mỗi tập sách còn có phần tô màu cho các bức tranh minh họa sinh động, phù hợp với nội dung truyện kể. Bên cạnh đó, sách lồng ghép phần bài tập ghép các chữ cái đơn lẻ thành một cụm từ hoàn chỉnh để giúp các bạn nhỏ củng cố kiến thức, ghi nhớ nội dung đã đọc. Điều này chắc chắn sẽ đem đến sự hấp dẫn cho các độc giả nhí, vừa phát huy năng khiếu hội họa, vừa mở rộng tầm hiểu biết, làm quen với ngôn ngữ tiếng Việt – tiếng Anh chuẩn mực từ các nhân vật, sự vật, sự việc… diễn biến trong mỗi câu chuyện.

Nhờ thể hiện bằng lời thơ ngũ ngôn, mỗi tập sách “Gieo Mầm” chứa đựng những hình ảnh minh họa thú vị, màu sắc tranh vẽ sinh động… giúp trẻ có niềm vui làm quen với ngoại ngữ mới và hun đúc thêm tình yêu tiếng Việt - tiếng mẹ đẻ của dân tộc Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả" - Ngôn ngữ yêu thương cho trẻ nhỏ và cả gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO