Công việc trong tương lai: Thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ lãnh đạo tài giỏi và tạo ra tổ chức có tính cạnh tranh

DNSG| 24/10/2021 00:00

Thế giới công việc đang trải qua một quá trình thay đổi lớn với sự tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tương lai của công việc mang đến những cơ hội tuyệt vời, nhưng cũng có những thách thức đáng kể.

Công việc trong tương lai: Thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ lãnh đạo tài giỏi và tạo ra tổ chức có tính cạnh tranh

Khi công nghệ phát triển với tốc độ nhanh, các khả năng và nhiệm vụ nhận thức từng được cho là dành riêng cho con người ngày càng được máy móc thực hiện, gây ra mối lo ngại ngày càng tăng về tác động đối với công việc và rủi ro tiếp theo đối với chính phủ, các tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, toàn cầu hóa, nhân khẩu học, biến đổi khí hậu và biến đổi địa chính trị đã, đang và sẽ tác động đáng kể đến xã hội, bối cảnh công việc và thị trường lao động.

Cho đến nay, thông tin về thế hệ Millennials (thế hệ Y) đang gia nhập vào thị trường lao động đã cũ. Thông tin về công việc mang tính di động đang tăng lên đã cũ và một tin cũ thậm chí đã cũ rích, theo tiêu chuẩn ngày nay rằng tuyển dụng và quản lý đang cơ bản thay đổi. Vấn đề ở đây là rất nhiều người trong số chúng ta vẫn chưa biết công việc trong tương lai sẽ thực sự như thế nào. Nếu không có một bức tranh lớn về viễn cảnh những năm tới diễn ra đối với nhân viên, nhà quản lý và tổ chức, làm sao chúng ta có thể thực sự hiểu được cách thích nghi như thế nào? Chúng ta biết chúng ta cần phải thay đổi và yêu cầu quy ước nhưng điều đó giống như có một địa chỉ mà không có bản đồ. Cuối cùng thì, Jacob Morgan đã đưa ra bản đồ đó. 

Cuốn sách Công việc trong tương lai lấp đầy lỗ hổng trong sự hiểu biết của chúng ta về điều sắp diễn ra tại nơi làm việc. Đó không phải là viễn cảnh tương lai mà tập trung vào ngắn hạn, xóa tan màn sương mù đối với nhà quản lý cũng như nhân viên. Với những công nghệ mới mà chúng ta tùy ý sử dụng và bước tiến với tốc độ ánh sáng của liên lạc, chúng ta có thể mong đợi mọi thứ thay đổi một cách chóng mặt. Theo kịp và kiểm soát những thay đổi này phụ thuộc vào sự hiểu biết tại sao công việc mà chúng ta biết, về cơ bản đã không còn và công việc tương lai sẽ đi đến đâu.

Công việc là gì? Nhân viên là gì? Sự lãnh đạo là gì? Bạn có thể đang không hỏi những câu hỏi này, nhưng bạn có thể chắc được nhân viên trong tương lai sẽ thế nào. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự thay đổi đang diễn ra. Công việc trong tương lai giải thích những thay đổi này sẽ như thế nào, và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể thích nghi và thành công trong bối cảnh mới. Tác giả, một người lãnh đạo có chiều sâu trong chiến lược quản lý, giải thích làm thế nào bạn và tổ chức của bạn có thể phát triển mà không cần làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở phòng làm việc, không theo cách lãnh đạo lỗi thời, và nhân viên không bị đối xử như những bánh răng. 

Trong tương lai, nhân viên sẽ là tài sản quý của tổ chức; sẽ được làm những gì “muốn”, thay vì “cần”; họ có thể làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và trên bất kỳ thiết bị nào được kết nối internet. Các nhà quản lý tương lai là những người lãnh đạo sẽ trao quyền cho nhân viên; dõi theo nhân viên từ phía trước; am hiểu công nghệ và cách nhân viên làm việc; chia sẻ, ủng hộ, cộng tác và giao tiếp cởi mở, đón nhận sự nhạy cảm; tin tưởng vào sự chia sẻ và trí tuệ tập thể; là người truyền lửa, giúp cho nhân viên hoàn thành công việc. Các tổ chức tương lai sẽ có các nhân viên phân bố trên phạm vi toàn cầu; có một lực lượng lao động kết nối; là nơi mà nhân viên muốn làm việc, chứ không phải nơi nhân viên cần làm việc; phẳng hơn; thích nghi nhanh hơn với những thay đổi, nhân viên tương lai và nhà quản lý tương lai; phân bổ trên phạm vi toàn cầu với các nhóm nhỏ;...  

Cuốn sách Công việc trong tương lai gồm 12 chương, tập trung vào ba vấn đề: nhân viên tương lai, người quản lý tương lai và tổ chức/công ty tương lai, cụ thể như sau: các xu hướng chính định hình thế giới công việc trong tương lai; cách thức các nhân viên làm việc hiện nay và trong tương lai, các nguyên tắc của nhân viên tương lai, giải thích về nền kinh tế tự do; thực trạng phương thức quản lý hiện nay và trong tương lai, các nguyên tắc cho nhà quản lý tương lai, cách các nhà quản lý tương lai sẽ thực hiện với tổ chức/công ty của mình; phác họa bức tranh về tổ chức ngày nay, các nguyên tắc của một tổ chức tương lai, công nghệ cộng tác của tổ chức trong tương lai và quy trình gồm sáu bước để các tổ chức thích nghi với công việc trong tương lai...

Cuốn sách hướng tới một vấn đề lớn của sự phát triển - công việc trong tương lai - nhằm trả lời câu hỏi: Chúng ta sẽ làm việc trong tương lai như thế nào? Các tổ chức trong tương lai sẽ thu hút nhân tài như thế nào? Các tổ chức sẽ xây dựng đội ngũ lãnh đạo/quản lý như thế nào để cạnh tranh trong thế giới công việc đầy biến động như hiện nay?

Những công ty có tương lai là những công ty tập trung vào điều mà tương lai sẽ mang lại. Cuốn sách này thúc đẩy các giới hạn về việc chúng ta nghĩ thế nào về công việc và mở rộng hiểu biết với những khả năng mới và cách thức kinh doanh mới. Đọc cuốn sách Công việc trong tương lai để biết được nơi làm việc của thế kỷ XXI sẽ như thế nào, điều này có ý nghĩa gì với bạn, và bạn phải làm gì với điều này. 

Đây thực sự là một chủ đề nghiên cứu mới và đầy hấp dẫn trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cuốn sách "Công việc trong tương lai: Thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ lãnh đạo tài giỏi và tạo ra tổ chức có tính cạnh tranh" của tác giả Jacob Morgan. Sách do nhóm biên dịch và hiệu đính: Dương Thị Thu Hằng, Lê Diệu Hường, Phạm Thị Thanh Xuân, Bùi Quỳnh Nga. Đơn vị xuất bản và phát hành làNhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. 

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công việc trong tương lai: Thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ lãnh đạo tài giỏi và tạo ra tổ chức có tính cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO