"Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng”: Cuốn sách hữu ích cho phụ huynh và trẻ em

YN| 17/12/2022 05:25

Sau cuốn sách “Niềng răng, hiểu đúng, hiểu đủ” phát hành năm 2020 được nhiều độc giả quan tâm, tôi tiếp tục viết cuốn sách “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em” với mong muốn trao lại cho các phụ huynh cũng như các em nhỏ kinh nghiệm lẫn kiến thức, để có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Đó là chia sẻ của ThS-BS. Nguyễn Quang Tiến - Tổng giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn - Hiệp hội Chỉnh nha Hoa Kỳ (AAO) tại buổi ra mắt cuốn sách mới vừa diễn ra cuối tuần tại Đường sách TP.HCM.

ThS-BS. Tiến nói: “Tôi đã làm bác sĩ nha khoa được 24 năm, nửa cuộc đời gắn bó với nghề và nghề cũng đã trở thành một nửa cuộc đời tôi. Bản thân tôi cũng là một phụ huynh, tôi cũng trải qua giai đoạn phải mày mò, nhặt nhạnh kiến thức để nuôi dạy con mình nên tôi muốn trao lại cho các phụ huynh cũng như các em nhỏ kinh nghiệm lẫn kiến thức, để có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất cho bản thân và gia đình”.

Để viết một cuốn sách y khoa mang tính chuyên môn nhưng lại dành cho độc giả phụ huynh và trẻ em, quả thật không dễ chút nào. Vì vậy, tập sách nhỏ này được BS. Tiến chăm chút tỉ mỉ cả về nội dung lẫn hình thức.

“Bắt đầu là ngôn ngữ dùng cho tập sách, tôi cũng suy nghĩ phải làm thế nào cho gần gũi, hài hước với nhiều đối tượng độc giả. Những câu chuyện kể về sự thật về đời sống và kỷ lục của những chiếc răng. Ví dụ, men răng là chất cứng nhất trong cơ thể con người; bộ răng của mỗi người đều là duy nhất; răng “khôn” thật ra không khôn như tên gọi; chúng ta có ngày quốc tế đau răng để nhắc nhở mọi người chăm sóc răng miệng… đều được tôi chăm chút kỹ từ hình ảnh đến ngôn ngữ thể hiện”, BS. Tiến chia sẻ với độc giả.

-5615-1671253287.jpg

BS. Nguyễn Quang Tiến chia sẻ tại sự kiện

Với mong muốn cập nhật kiến thức quan trọng trong quá trình chăm sóc răng miệng cho phụ huynh và trẻ em, BS. Tiến và nhóm tác giả là BS. Nguyễn Hoàng Minh Trung và Huỳnh Thụy Tiền Giang đã chọn cách thể hiện dưới dạng hỏi - đáp để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt cũng như ứng dụng, thực hành trong đời sống. Qua đó, độc giả sẽ biết được thực phẩm nào là “bạn thân” cũng như thực phẩm nào là “kẻ thù” gây nên các vấn đề sức khỏe răng miệng. Cũng như, phương cách tiến hành điều trị dự phòng, tránh tình trạng mất bò mới lo làm chuồng. Bởi việc khắc phục các vấn đề răng miệng vốn khá tốn kém hơn nhiều lần so với điều trị dự phòng.

Sách bao gồm 3 chương, mở đầu bằng kiến thức nền tảng về những chiếc răng sữa, về cấu tạo của răng và hàm… rồi từ đó đưa người đọc đến với những thông tin thiết thực trong việc chăm sóc, giữ gìn cũng như điều trị để có được những chiếc răng khỏe, đẹp và nụ cười rạng rỡ, tự tin.

Phần thú vị nhất của tập sách cũng là nội dung chứa đựng thông điệp mà BS. Tiến và nhóm tác giả muốn gửi đến bạn đọc, đó là sự thật “không phải chỉ người lớn mới có thể niềng răng. Chỉnh nha hoàn toàn cần thiết và thích hợp với trẻ em.

BS. Nguyễn Quang Tiến khuyến cáo, khi phần lớn răng trên hai hàm đã là răng vĩnh viễn, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp nha sĩ để kiểm tra xem cần can thiệp chỉnh nha hay không. Giai đoạn này rất dễ tác động lên răng mà không gây đau đớn khó chịu, không cần can thiệp về sau. Đáng tiếc, ở Việt Nam ý thức về việc chỉnh nha cho trẻ vẫn chưa phổ biến, dẫn đến việc điều trị sau này, khi đã trưởng thành sẽ mất nhiều thời gian hơn.

-6107-1671253287.jpg

BS. Nguyễn Hoàng Minh Trung khám răng cho độc giả nhí tại sự kiện

Sách khép lại với thông điệp: “Răng không đẹp thì cũng không phải là dấu chấm hết. Nha sĩ có thể giúp bạn, niềng răng có thể giúp bạn”.

Tại buổi ra mắt sách, hàng trăm độc giả đã có dịp giao lưu cùng BS. Nguyễn Quang Tiến và các đồng nghiệp. Các tác giả còn dành thời gian trực tiếp tư vấn sức khỏe răng miệng cho bạn đọc. Chương trình có sự tham dự của BS. Đinh Thị Minh Khuê - Phó Khoa Niềng răng Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn; BS. Thảo Nhi, ThS-BS. Phương Linh và nhóm hỗ trợ đến từ hệ thống Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn - Nha khoa Phan Đăng Lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng”: Cuốn sách hữu ích cho phụ huynh và trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO