Always Day One - Công thức thành công của Amazon, Facebook, Google, Microsoft

DNSG| 21/10/2021 08:51

Always Day One - Công thức thành công của Amazon, Facebook, Google, Microsoft” mang đến cho người đọc một góc nhìn mới mẻ và thú vị về phong cách lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp, quy trình hoạt động và công nghệ của những “gã khổng lồ” tại thung lũng Silicon như Amazon, Facebook, Google, Apple và Microsoft.

Always Day One - Công thức thành công của Amazon, Facebook, Google, Microsoft

Được thực hiện bởi Alex Kantrowitz vốn là nhà báo kỳ cựu chuyên mảng công nghệ của Buzzfeed, cuốn sách không đi theo lối mòn là trình bày quá trình ra đời và phát triển, hay các chiến thuật đánh bại các công ty nhỏ hơn. Nó đơn thuần mô tả cách thức xây dựng nền văn hóa sáng tạo, mà tác giả tin rằng mọi người, tất cả doanh nghiệp quy mô từ nhỏ đến lớn đều có thể học hỏi được, để một ngày nào đó trở thành “khổng lồ” như những tên tuổi trên. 

Sau khi trải qua quá trình quan sát từ xa, làm việc trực tiếp và phỏng vấn đội ngũ nhân viên cũng như lãnh đạo công ty, tác giả Kantrowitz tự đúc kết rằng, tuy hình thức khác nhau nhưng bí quyết thành công của các ông lớn công nghệ chỉ có một: tái sáng tạo, tái phát minh chính mình mà không bận tâm đến những gì mình đã có. 

Khai thác một minh chứng cụ thể, “Always Day One”, hay “Luôn là ngày đầu tiên”, là phương châm hoạt động suốt 25 năm nay của Amazon - đế chế thương mại điện tử lớn thứ hai thế giới. Hiểu theo nghĩa hàm súc nhất, đây là quy tắc sáng tạo như một công ty khởi nghiệp và làm việc điên cuồng như một nhân viên còn ở vạch xuất phát. Sau mỗi lần sáng tạo thành công, Amazon lại quay về với “ngày đầu tiên” và tìm kiếm thử thách tiếp theo. Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon phát biểu rằng: “Ngày thứ hai sẽ như thế nào ư. Ngày thứ hai sẽ là sự trì trệ, là sự vô nghĩa, là sự tụt dốc đầy đau đớn, và sau đó là cái chết.” Đó là lý do tại sao phải luôn là ngày đầu tiên

Lần giở trang sách, độc giả được nghe kể thêm những câu chuyện khác nhau của mỗi gã “Titan công nghệ”: về văn hóa sáng tạo ở Amazon, văn hóa phản hồi của Mark Zuckerberg tại Facebook hay văn hóa hợp tác tại Google… Bằng cách liên tục quay lại “ngày đầu tiên”, họ vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu. Song song, Kantrowitz cũng đề cập đến những công ty đang ở giai đoạn trì trệ “ngày thứ hai” và nhiều khả năng sẽ mất đi vị thế nếu không tự tái phát minh chính mình. Trong khi mỗi sản phẩm mới của Google đều thách thức những sản phẩm hiện có của họ, thì việc Apple làm chỉ là ngày qua ngày hoàn thiện chiếc iPhone “di sản”, theo cách trở nên bóng bẩy hơn và họ đang thất bại.

Always Day One là một cuốn sách đáng đọc cho bất kỳ ai đang cố gắng tìm hiểu cách thức vận hành của những công ty thành công trong thời đại của những gã khổng lồ công nghệ, hoặc bất kỳ ai mong muốn khám phá những bí quyết ẩn sau sự thống trị của họ. Cuốn sách là cái nhìn vào sâu bên trong nền văn hóa đã và đang giúp cho những gã khổng lồ đánh bại các đối thủ mới hình thành trong cuộc chiến đáp ứng và thậm chí là đón đầu nhu cầu của người dùng và xu hướng thị trường. Biết đâu, nếu mỗi người trong chúng ta học hỏi và áp dụng được những tri thức này, chúng ta sẽ có cơ hội cân bằng sân chơi.

Tác giả cuốn sách Always Day One – Công thức thành công của Amazon, Facebook, Google, Microsoft là tác giả Alex Kantrowitz. Dịch giả Nguyễn Văn Minh.  Nhà xuất bản Thế giới là đơn vị xuất bản, Phương Nam Book phát hành. 

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Always Day One - Công thức thành công của Amazon, Facebook, Google, Microsoft
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO