4 quyển sách nêu cao tinh thần doanh nhân

Minh Tú| 12/10/2020 05:05

Tinh thần khởi nghiệp", "Tư duy đặt cược", "Cách Netflix xây dựng con người" và "Nghề thuyết phục" là những cuốn sách mới do NXB Trẻ vừa chuyển Việt ngữ và phát hành, có giá trị tham chiếu bổ ích dành cho doanh nhân Việt Nam.

4 quyển sách nêu cao tinh thần doanh nhân

Ở những quyển sách này, các tác giả chính là những người từng dấn thân, với quá trình trải nghiệm và thành công từ các công ty lớn, họ chia sẻ những thách thức, cơ hội và cách để xây dựng thành công cũng như bền vững một doanh nghiệp. Nhưng trên hết, là tinh thần doanh nhân ở từng quyển sách: bạn sẽ thành công khi dám dẫn đầu.

Tinh thần khởi nghiệp - Eric Ries

Eric Ries cung cấp một kế hoạch chi tiết để chuyển đổi công ty của bạn thành một tổ chức có khả năng tìm kiếm những nguồn tăng trưởng mới trong tương lai. Bạn sẽ học cách tạo ra những cơ cấu tổ chức có khả năng chịu trách nhiệm và khích lệ cải cách có lợi cho công ty. Bạn sẽ học cách thiết lập công việc sao cho hoàn chỉnh hơn, đồng thời có hiểu biết mới về vai trò của mình - một vai trò hoàn toàn khác so với những gì mà người ta vẫn dạy ở ngành quản trị kinh doanh.

Ở các tổ chức lâu đời, tinh thần khởi nghiệp dễ bị thui chột, nhưng trong thế giới phẳng, cải cách liên tục là chìa khóa để thành công và phát triển. Các câu hỏi như: Làm thế nào để khích lệ nhân viên suy nghĩ như một doanh nhân nhiều hơn? Làm thế nào để phát triển sản phẩm mới cho thị trường mới mà không mất đi những khách hàng hiện có? Làm thế nào để nhân viên làm việc theo tinh thần doanh nhân khởi nghiệp, họ có trách nhiệm với công ty mà không đặt ngành kinh doanh cốt lõi vào tình thế rủi ro? Làm thế nào để có thể tạo ra một nền văn hóa cân bằng được nhu cầu hiện tại với những nguồn tăng trưởng mới… đều được tác giả giải đáp thông qua các giải pháp cụ thể như: cải cách liên tục, tái cấu trúc công ty để đương đầu với thách thức mới, trao cơ hội để mọi nhân viên hoạt động theo tinh thần khởi nghiệp.

Tư duy đặt cược - Annie Duke

Tư duy đặt cược sử dụng rất nhiều ví dụ hấp dẫn để minh họa cho những công cụ hùng mạnh (và gần như không liên quan gì đến toán học) mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng được. Nó sẽ giúp bạn nhận diện những sai lầm và những khoảnh khắc sáng chói để bạn ít nguy cơ bị chiếm lĩnh bởi những cảm xúc, thành kiến theo phản xạ và thói quen tiêu cực. Và nó sẽ giúp bạn chiêu mộ được đồng nghiệp, bạn bè và gia đình trên hành trình tìm kiếm thành công. Cho dù tương lai có ra sao đi nữa, bạn cũng sẽ trở nên tự tin, điềm tĩnh và bao dung với bản thân.

Cách Netflix xây dựng con người - Patty McCord 

Đây không phải là quyển hồi ký về hành trình gầy dựng Netflix mà là sách hướng dẫn kiến tạo văn hóa làm việc sao cho thích ứng với nhịp biến đổi nhanh chóng trong bối cảnh ngày nay, dành cho những lãnh đạo nhóm ở mọi cấp. Netflix là ví dụ rõ nét và sống động, nhưng tất cả những công ty từ những “gã khổng lồ” đến những startup non trẻ đều phải trở nên thích ứng tốt với môi trường xung quanh. Để làm được điều này, họ cần có khả năng dự đoán những nhu cầu mới mẻ của thị trường và biết nắm bắt thời cơ lớn cũng như các công nghệ mới. Bằng không, cuộc đua sẽ nhường sân lại cho những kẻ có sức cải tiến nhanh hơn.

Cách Netflix xây dựng con người bàn về cách xây dựng văn hóa làm việc tại Netflix để tuyển được những nhân viên giỏi, đồng lòng dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Mở đầu, tác giả Patty McCord - cựu giám đốc nhân sự Netflix - giới thiệu cách tiếp cận kiểu làm việc mới: “trói buộc” nhân viên bằng tự do và trách nhiệm. Sau đó tác giả đặt câu hỏi đâu là động lực to lớn nhất của nhân viên và phải đối đãi với nhân viên như thế nào, trao đổi, cung cấp thông tin cho họ đến đâu. Độc giả sẽ cùng tìm hiểu xem làm thế nào để đề cao tính trung thực triệt để trong môi trường công sở, thúc đẩy sự tranh luận sôi nổi của mọi người và hướng tất cả tập trung vào tương lai ra sao để đưa doanh nghiệp đi tới thành công. Không chỉ là tìm người phù hợp với từng vị trí, các vấn đề nhạy cảm như lương thưởng cũng như cho thôi việc, chuyển việc cũng được xem xét tới.

Nghề thuyết phục - Harold Burson

Harold Burson - người được PRWeek mô tả là “nhân vật nhiều ảnh hưởng nhất của ngành PR trong thế kỷ XX” - là cái tên nổi bật nhất trong ngành này hiện tại. Nhà sáng lập của Burson-Marsteller đã có một sự nghiệp 70 năm lừng lẫy, xây dựng tập đoàn toàn cầu từ một công ty tư vấn chỉ có một người. Trong cuốn hồi ký hấp dẫn và giàu thông tin này, Burson lật lại sự nghiệp từ lúc học tại Ole Miss tới lúc phục vụ trong Thế chiến II, làm nhiệm vụ tường thuật các phiên tòa Nuremberg, rồi bắt tay với Bill Marsteller và cùng nhau làm nên lịch sử với hơn 60 văn phòng trên sáu lục địa. 

Dùng các ví dụ về chuyện nghề lẫn chuyện cá nhân, Burson cho độc giả thấy những gì thực sự là PR - các thách thức, phương pháp luận cũng như tác động của nó. Chính các giai thoại về khó khăn trong nghề PR, như khủng hoảng Tylenol, việc loại bỏ cờ Liên minh miền Nam khỏi trường Ole Miss, hay vụ ra mắt “New Coke” là những minh họa cho các nguyên lý đã được thời gian thử thách của Buron về thế nào là quản lý khủng hoảng và PR siêu đẳng. Ông đã đan dệt những khoảnh khắc biểu tượng của lịch sử ngành PR vào câu chuyện của ông, khiến cuốn sách trở thành một cẩm nang lý thú và vô giá cho người đọc.

Quan trọng hơn, thông qua sự nghiệp đột phá mà Burson mô tả là “một chuỗi những khoảnh khắc quyết định”, ông đã đặt ra các tiêu chuẩn cho hành vi của mỗi công ty và cá nhân, nhấn mạnh vào trách nhiệm xã hội của công ty, sự xuất sắc của sản phẩm, và sự chính trực. Di sản của ông đã định hình nên nhiều thế hệ, và sẽ còn định hình cho nhiều thế hệ sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 quyển sách nêu cao tinh thần doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO