Xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi sức khỏe doanh nghiệp khoa học công nghệ

HT| 17/05/2022 04:20

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST) nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp khoa học công nghệ trong nước.

Xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi sức khỏe doanh nghiệp khoa học công nghệ

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khuyến nghị VST cần triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam để có thể nắm rõ các biến động, “sức khỏe” của doanh nghiệp, từ đó mới thấy được các vấn đề còn tồn tại, tìm giải pháp hiệu quả để hỗ trợ thúc đẩy phát triển.

Ghi nhận những nỗ lực của VST trong thời gian qua, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong vài năm qua nhưng nhiều doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam với thế mạnh làm chủ công nghệ đã vượt qua các thách thức, phát triển bền vững.

Đây cũng là xu hướng chung của thế giới khi khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển giao tri thức… ngày càng đóng góp lớn cho nền kinh tế. Năm 2021, riêng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đã thu hút đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, thực tế nhiều kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, các ý tưởng sáng tạo còn chậm đưa ra thị trường, thương mại hóa... Do đó, Thứ trưởng Trần Văn Tùng khuyến nghị VST cần có các giải pháp để phát triển lực lượng doanh nghiệp khoa học công nghệ, đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Theo Chủ tịch VST Hoàng Đức Thảo, hiện nay không ít doanh nghiệp thuộc VST có năng lực còn hạn chế, chưa đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, doanh thu khiêm tốn… Do đó, việc thúc đẩy các doanh nghiệp liên kết, hợp tác phát triển đầu tư, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất kinh doanh tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế là yếu tố quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Do đó, trong năm 2022, VST sẽ đẩy mạnh hoạt động phát triển hội viên, phát triển câu lạc bộ các tỉnh thành, tổ chức hội thảo quy mô quốc gia... để hỗ trợ doanh nghiệp. VST cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình về đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, tiến tới thành lập sàn giao dịch công nghệ tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi sức khỏe doanh nghiệp khoa học công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO