Năm 2022: Hướng tới 70.000 doanh nghiệp công nghệ số

HT| 18/01/2022 07:00

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang đặt ra mục tiêu thách thức là thúc đẩy phát triển 64.000 doanh nghiệp công nghệ số lên con số 70.000 vào năm 2022. Bên cạnh đó sẽ triển khai việc cấp phép mạng di động 5G.

Năm 2022: Hướng tới 70.000 doanh nghiệp công nghệ số

Các cụm từ “chuyển đổi số”, “công nghệ số” được nhắc đến rất nhiều trong năm 2021. Cho dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng số lượng và doanh thu của các doanh nghiệp số vẫn tăng. Vụ CNTT - Bộ TT&TT đã hoàn thiện khung hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số, thúc đẩy phát triển khu CNTT tập trung và phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19.

Trong năm 2021, Vụ CNTT đã xây dựng thông tư hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm được ưu đãi thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu, đồng thời tham mưu Chính phủ thành lập hai khu CNTT tập trung tại Cần Thơ và tiếp tục thí điểm chuỗi công viên phần mềm Quang Trung.

Kế hoạch năm 2022, Vụ CNTT sẽ tiếp tục hoàn thiện văn bản tạo hành lang pháp lý trong lĩnh vực quản lý đồng thời đưa ra các mục tiêu cụ thể đưa tổng doanh thu lĩnh vực công nghiệp ICT từ 136 tỷ USD năm 2021 lên 148 tỷ USD năm 2022. Bên cạnh đó, sẽ tăng giá trị "make in Vietnam" trong tổng doanh thu trên từ 24,65% lên 26,8% năm 2022. Vụ CNTT cũng đưa ra mục tiêu thách thức là thúc đẩy phát triển 64.000 doanh nghiệp công nghệ số lên con số 70.000 vào năm 2022.

Một trong những trọng tâm trong năm 2021, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT đã nghiên cứu ban hành quyết định về đấu giá chuyển nhượng kho số viễn thông, tên miền Internet, thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money. Cục Viễn thông cũng đã trình đề án khuyến khích tư nhân đầu tư vào hạ tầng số.

Các nhà mạng đã được mở rộng phạm vi thương mại 5G ra 16 tỉnh, thành phố và dịch vụ này có tốc độ vượt trội so với 4G. Cục Viễn thông đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các gói cước, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phòng chống Covid-19. Cả ba nhà mạng lớn đã triển khai Mobile Money và đây là không gian phát triển mới của các nhà mạng đồng thời là cơ sở cho mục tiêu 100% người trưởng thành có tài khoản Mobile Money… Ngoài ra, còn quyết liệt cùng với các nhà mạng để xử lý vấn đề tin nhắn rác, cuộc gọi rác, SIM rác để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trong năm 2022, Cục Viễn thông sẽ đưa ra cách làm mới trong lĩnh vực quản lý, tạo không gian mới. Giám sát việc các doanh nghiệp thực thi sau khi nhận giấy phép, đồng thời thanh tra, kiểm tra trực tuyến việc thực thi các quy định trong lĩnh vực viễn thông và xây dựng bộ tiêu chí cấp phép 5G. Cục Viễn thông cũng đặt ra mục tiêu đảm bảo mỗi xã có 1 trạm thu phát sóng xây kiên cố, chịu được thiên tai, và có thể cho người dân đến sạc điện thoại khi bão lũ xảy ra để đảm bảo liên lạc được thông suốt.

Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ TT&TT đã xây dựng thông tư hướng dẫn đấu giá tần số theo thủ tục rút gọn. Trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Tần số vô tuyến điện. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để quy hoạch, cấp phép lại các tần số cho các doanh nghiệp đồng thời cấp phép tần số cho các công nghệ mới. Cục Tần số vô tuyến điện sẽ tập trung hoàn thiện việc đấu giá cấp phép tần số 4G và 5G trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2022: Hướng tới 70.000 doanh nghiệp công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO