N1 và sự trở lại của Nokia

25/11/2014 06:34

Chiếc N1 sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc kịp cho dịp Tết âm lịch với giá khoảng 250 USD.

N1 và sự trở lại của Nokia

Được tái sinh sau khi bán bộ phận điện thoại di động cho Microsoft vào đầu năm nay, tuần qua, Nokia đã quay trở lại thị trường các sản phẩm tiêu dùng với việc cho ra mắt chiếc máy tính bảng mới N1.

“Mọi người nói rằng Nokia đã chết, nhưng họ đã sai rồi”, Sebastian Nyström, đứng đầu mảng sản phẩm của Nokia, tuyên bố tại Slush 2014, sự kiện dành cho các công ty mới thành lập và các công ty trong lĩnh vực công nghệ tổ chức tại quê nhà Helsinki của Nokia.

“Tân binh” N1

Chiếc N1 có màn hình 7,9 inch này sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc kịp cho dịp Tết âm lịch vào ngày 19/2/2015 với giá khoảng 250 USD. Giá bán và thời điểm tung ra tại các thị trường khác vẫn chưa được công bố.

Chiếc máy tính bảng này có một số điểm thú vị đang thu hút người sử dụng. Một trong số đó là ứng dụng giao diện dành cho thiết bị Android rất được ưa chuộng của Nokia: Z Launcher. Nyström cho biết Z Launcher sẽ có miễn phí trên Google Play.

N1 chạy trên phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android gọi là Lollipop, nhưng Z Launcher lại làm nên màn hình chủ của máy tính bảng. Z Launcher giúp “thiết kế” giao diện màn hình theo sở thích của người sử dụng bằng cách học các thói quen của người đó và các “chỉ dẫn” khác như người đó đang ở đâu, mấy giờ và đang làm gì.

Nó cũng cho phép người sử dụng nhanh chóng tìm kiếm ứng dụng bằng cách dùng ngón tay viết ký tự đầu tiên trong tên của ứng dụng đó trên màn hình. Nói cách khác, Z Launch đã mang lại những trải nghiệm mới hơn ngoài nền tảng Android hiện có.

Chiếc N1 có vỏ nhôm, màu xám hoặc bạc khiến cho nhiều người liên tưởng đến chiếc iPad Mini 3 của Apple. N1 còn được trang bị camera 8 megapixel ở mặt sau và 1 camera 5 megapixel ở phía trước với dung lượng lưu trữ 32 GB. Ramzi Haidamus, đứng đầu bộ phận công nghệ của Nokia, nói rằng chiếc N1 “sẽ tốt như chiếc iPad Mini của Apple nhưng có giá rẻ hơn”.

Một đặc điểm thú vị khác về N1, đó là nó là một trong những thiết bị đầu tiên có cổng USB Type C, tức người dùng có thể cắm chân sạc xuôi hay ngược đều được. Bên trong N1 được trang bị bộ vi xử lý 4 nhân (quad-core) 2,4 GHz Intel Atom. Đây là chip 64 bit, vốn là một điều khác thường đối với một thiết bị Android.

Với những tính năng này cùng mức giá chưa tới phân nửa chiếc iPad, N1 đang có một cơ hội trên thị trường máy tính bảng đã quá đông đúc người chơi.

Thách thức của Nokia

Nokia đã bán mảng điện thoại di động và cả quyền sử dụng cái tên Nokia trên điện thoại cho Microsoft trong một thương vụ trị giá 6,9 tỉ USD vào đầu năm nay. Thương vụ này đã giúp Nokia lột xác, tập trung vào mảng sản xuất thiết bị mạng có khả năng sinh lời cao hơn nhiều cũng như mảng các ứng dụng và dịch vụ.

Giờ Microsoft đã vứt đi thương hiệu Nokia, bắt đầu với sản phẩm mới được công bố là Microsoft Lumia thì “Nokia mới” cũng quay lại thị trường sản phẩm tiêu dùng với cái tên của mình đóng dấu trên đó.

(Theo điều khoản trong thương vụ bán bộ phận điện thoại cho Microsoft, Nokia không được sản xuất điện thoại di động cho đến năm 2016, nhưng được phép sản xuất các thiết bị di động khác).

“Đây là một động thái táo bạo của Nokia. Sẽ có những người tại Microsoft sửng sốt bởi tốc độ và sự gan lì trong chiến lược của Nokia. Nhưng họ đừng có ngạc nhiên vì Nokia xưa nay luôn có lịch sử là đi những bước đi chiến lược đầy táo bạo”, nhà phân tích trong ngành Ian Fogg của hãng nghiên cứu IHS, nhận xét.

Tuy nhiên, trong lần trở lại này, Nokia không có tham vọng xây dựng lại mạng lưới sản xuất và phân phối quá đồ sộ của ngày trước. Theo ông Nyström, chỉ một nhóm nhỏ tại Nokia phát triển chiếc N1.

“Đây thực sự là một bộ phận rất tinh gọn. Thậm chí khó có thể so sánh nó với bộ phận khổng lồ từng là mảng thiết bị trước đây của Nokia”, ông nói.

Sau khi bán bộ phận sản xuất phần cứng, Nokia đã bắt tay với Foxconn (công ty đang gia công chiếc iPhone cho Apple) để sản xuất và phân phối chiếc N1. Nokia cho biết đã cấp phép cho Foxconn sử dụng thương hiệu Nokia, thiết kế công nghiệp cũng như quyền sở hữu trí tuệ và đổi lại sẽ được nhận phí bản quyền từ hãng gia công thiết bị điện tử này.

Tuy nhiên, sau thất bại trong các chiến lược cấp phép trong đó có Symbian, Series 60 và thương vụ hợp tác tung ra hệ điều hành MeeGo với Intel, ông Fogg, thuộc HIS, khuyến cáo Nokia sẽ phải làm tốt hơn trong vấn đề cấp phép này, đặc biệt nếu Công ty muốn duy trì tiếng tăm của mình đối với phần cứng.

Về việc Nokia quyết định chọn điểm đáp đầu tiên là Trung Quốc, chuyên gia phân tích trong ngành Ben Wood của hãng CCS Insight, nhận xét: “Trung Quốc là một điểm khởi đầu hợp lý cho N1 so với các thị trường khác. Đây là thị trường mà thương hiệu Nokia đã bị sa sút trong nhiều năm trời”.

Ông cho rằng việc Nokia công bố tung ra chiếc N1 là một động thái “chớp thời cơ” trong khi thương hiệu Nokia vẫn còn một chút trọng lượng trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Wood cũng lưu ý rằng “thị trường máy tính bảng cạnh tranh rất khốc liệt và sẽ rất khó để Nokia tạo sức ảnh hưởng lớn nếu không bỏ ra thật nhiều tiền vào khâu marketing”.

Một mối lo ngại khác là Nokia chào sân trong bối cảnh thị trường máy tính bảng bắt đầu hạ nhiệt cả ở thị trường mới nổi lẫn thị trường phát triển. Năm nay, lượng máy tính bảng bán ra trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 11% lên 229 triệu chiếc. Đây là một sự sụt giảm so với mức tăng tới 55% vào năm ngoái, theo hãng nghiên cứu Gartner.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại phần lớn là do người tiêu dùng giữ máy tính bảng lâu hơn và họ thường thay máy tính bảng cũ bằng các mẫu điện thoại di động mới mà trong số đó, có nhiều chiếc điện thoại được cải tiến với tính năng tốt hơn và giá rẻ hơn.

“Một số người sử dụng không thay máy tính bảng cũ bằng cách tậu chiếc mới mà họ lại thích kiểu thiết bị lai hoặc thiết bị 2 trong 1”, Ranjit Atwal, Giám đốc Nghiên cứu tại Gartner, cho biết.

Xưa nay, Nokia chưa bao giờ bước quá sâu vào lĩnh vực máy tính bảng (chiếc máy tính bảng Nokia 2520 Windows ra mắt vào năm ngoái là một trong số những chiếc hiếm hoi mà công ty Phần Lan này tạo ra). Nhưng có thể ở lần quay trở lại này, với một Nokia mới, tinh gọn, có tiềm lực tài chính mạnh hơn, N1 sẽ làm nên sự khác biệt trên thị trường.

Và theo ông Nyström, chiếc N1 chỉ là một trong nhiều sản phẩm tiêu dùng mà Nokia dự kiến “cho ra lò” sau này. Có vẻ như cuộc chơi trên thị trường sẽ nóng hơn trong thời gian tới.

>Microsoft sắp khai tử thương hiệu Nokia
>10 điện thoại thiết kế độc đáo của Nokia
>
Microsoft hoàn tất thương vụ thâu tóm Nokia
>Vì sao Microsoft để Nokia "sống"?
>
Nokia: Còn lại gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
N1 và sự trở lại của Nokia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO