Hoạt động

Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM “kêu cứu”

K.A 23/08/2023 17:00

Ngày 21/8/2023, Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE) đã có văn bản kêu cứu lần 3 đến lãnh đạo TP.HCM và các sở, ban, ngành liên quan để phản ảnh những khó khăn của doanh nghiệp vì chưa được giải ngân tiền lãi hỗ trợ theo đúng quyết định kích cầu đầu tư từ năm 2020.

Theo HAMEE, hơn 10 năm qua, TP.HCM có chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ lãi suất vay tiền ngân hàng cho các doanh nghiệp của thành phố sản xuất trong một số lĩnh vực ưu tiên phát triển. Chương trình này đã đem lại rất nhiều lợi ích, ươm tạo thành công nhiều doanh nghiệp, làm ra nhiều của cải vật chất, góp phần cùng nhiều chính sách đột phá khác cho thành phố.

Từ chương trình này, các doanh nghiệp đã tin tưởng vào chính sách hỗ trợ của TP.HCM nên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy khang trang, mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại bằng nguồn vốn tự có và vốn vay các ngân hàng.

cn-ho-tro.jpg
Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của thành phố

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, mặc dù một số doanh nghiệp thành viên của HAMEE đã được UBND TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt tham gia chương trình kích cầu đầu tư, hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng để đầu tư nhà xưởng máy móc thiết bị công nghệ mới, phát triển sản xuất, nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ lãi suất, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đã gần 3 năm, tính đến ngày 21/8/2023, 10 doanh nghiệp thành viên thuộc HAMEE vẫn chưa được giải ngân hỗ trợ lãi suất theo quyết định.

Sau đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu khủng hoảng, thêm vào đó là lãi suất ngân hàng tăng cao nên doanh nghiệp hiện nay đang rất khó khăn. Hiện nay, một số doanh nghiệp, cổ đông đã phải bán nhà và thuê chung cư ở để có tiền duy trì trả lãi đúng hạn cho ngân hàng, không bị nợ xấu.

hamee-keu-cuu.jpg
Công văn "kêu cứu" của HAMEE

“Sắp tới, nếu TP.HCM chưa kịp thời hỗ trợ thì sẽ có thêm doanh nghiệp lâm vào cảnh khốn khó. Doanh nghiệp có thể có nguy cơ bị phá sản, hoặc bị công ty nước ngoài thâu tóm, nếu không được TP.HCM cứu giúp, thực hiện đúng các điều khoản của chương trình kích cầu đã được thành phố duyệt. Hiện tại, nhiều công ty đến từ Trung Quốc đang tìm mua các công ty cơ khí công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam”, công văn kêu cứu của HAMEE nhận định.

Các doanh nghiệp đang vô cùng hoang mang, lo lắng và khẩn thiết mong lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành sớm tìm ra giải pháp phù hợp để giúp doanh nghiệp vượt qua cơn hiểm nghèo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM “kêu cứu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO