Với những buổi “Cà phê sáng”

LÃO PHƯƠNG| 06/01/2012 09:24

Đến những ngày đầu tiên của năm 2012, Hội Doanh nghiệp Bình Thạnh (Hội) mới tròn 6 tháng tuổi, nếu tính từ dưới lên thì đứng thứ nhì về thời gian thành lập trong số 24 hội doanh nghiệp quận - huyện của TP.HCM.

Với những buổi “Cà phê sáng”

Đến những ngày đầu tiên của năm 2012, Hội Doanh nghiệp Bình Thạnh (Hội) mới tròn 6 tháng tuổi, nếu tính từ dưới lên thì đứng thứ nhì về thời gian thành lập trong số 24 hội doanh nghiệp quận - huyện của TP.HCM.

Hội DNBT tổ chức khám bệnh cho bà con nghèo ở Bến Tre. Ảnh: Văn phòng Hội DN Bình Thạnh

Tôi “chi ly” như vậy vì khi làm việc với Thường trực Hội, nghe các anh nói về những việc mà Hội đã làm được trong thời gian ngắn như vậy, tôi khá bất ngờ.

Khi Hội chính thức hoạt động, 17 Ủy viên Ban chấp hành bàn nhau, trước hết phải trả lời cho được câu hỏi của nhiều doanh nhân Bình Thạnh, rằng, “Lập Hội để làm gì?”, và “Nếu tôi vào Hội thì được gì?”, bằng cách tổ chức những hoạt động thiết thực.

Chẳng hạn, tổ chức Tọa đàm về thuế tại trụ sở UBND quận, mời chuyên gia ở Cục Thuế nói về các luật thuế cho lãnh đạo khoảng 100 doanh nghiệp.

Đặc biệt, Hội đã tổ chức thành công ba buổi “Cà phê sáng thứ 7” tại Khu Du lịch Văn Thánh với ba chủ đề thiết thân với hội viên. Gọi là “Cà phê sáng” cho nó đơn giản, chứ thực ra đây là những buổi họp mặt có chuẩn bị, như báo trước cho hội viên nội dung, ngày giờ, địa điểm, và “đặt chỗ” trước ở Văn Thánh.

Buổi “Cà phê sáng” thứ nhất với chủ đề “Hội viên ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau”, đã thống nhất: Nếu doanh nghiệp A mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp B thì doanh nghiệp B giảm giá từ 3-15% so với giá sỉ bán ra thị trường, đồng thời trích 3% doanh số của thương vụ ấy nộp cho Hội làm quỹ hoạt động.

Và ngay trong buổi sáng ấy, Văn phòng phẩm Văn Lang đã hợp đồng dài hạn in lịch và những ấn phẩm quảng cáo cho Vissan; các hội viên đã nhất trí, khi cần thì mua hoa của Hoa Tươi 3600, thực phẩm chế biến của Vissan; sử dụng dịch vụ và mua sản phẩm của Cơ điện lạnh Đức Thuận...

Buổi “Cà phê sáng” lần hai với chủ đề “Quản lý rủi ro hóa đơn chứng từ tự in” với nhiều ý kiến có tính “kinh nghiệm” của những doanh nhân từng gặp phải rắc rối và cách giải quyết những rắc rối ấy khi vướng vào thuế má. Buổi “Cà phê sáng” này có sự tham gia của lãnh đạo Trung tâm Tích hợp và Lưu trữ dữ liệu người nộp thuế của Cục Thuế TP.HCM.

Chính hai lần có mặt cùng doanh nhân Bình Thạnh, cán bộ Cục Thuế càng thấu hiểu những khó khăn trong việc tính thuế vì có quá nhiều loại thuế, mà loại nào cũng “tận thu” trong khi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đình đốn do những khó khăn của kinh tế vĩ mô.

“Cà phê sáng” lần ba, hội viên bàn sâu về việc “Làm thế nào để tối ưu hóa nguồn nhân lực trong doanh nghiệp”.

Cả ba buổi “Cà phê sáng” ấy, mỗi buổi đều có ba hội viên giới thiệu về doanh nghiệp mình, nhờ thế mà hội viên biết kỹ về nhau, từ đó có thể nảy sinh sự hợp tác làm ăn.

Theo thường trực Hội, muốn tổ chức những “buổi cà phê” như thế, không những phải chuẩn bị rất chu đáo về nội dung mà còn cả kinh phí. Hội chưa giàu để “bao” việc ấy thì hội viên đóng góp, số tiền không nhiều nhưng cũng là một trong nhiều việc làm để trả lời cho câu hỏi ngược lại: “Vậy thì khi vào Hội, hội viên sẽ làm gì cho Hội?”.

Trong quá trình vận động lập Hội, Ban vận động, mà chủ chốt là những doanh nhân tâm huyết với công tác hội, như doanh nhân Nguyễn Băng Tâm, sau được bầu làm Chủ tịch Hội, đã bàn đến những việc lớn, đó là Hội sẽ làm gì cho hội viên; quan hệ giữa ban chấp hành với hội viên và ngược lại; quan hệ giữa hội viên với hội viên; trách nhiệm của Hội đối với xã hội. Có thể xem đó là phương châm hoạt động của Hội.

Qua một số việc mà tôi vừa ghi lại, hẳn bạn đọc thấy Hội bước đầu đã thực hiện được phương châm ấy. Xin kể tiếp một số việc nữa mà Hội đã để lại dấu ấn không những với doanh nhân trong quận mà còn với vài địa phương khác.

Vừa thành lập, Hội đã tổ chức Đêm hội Trăng rằm và trao 20 suất học bổng cho thiếu nhi nghèo trong quận. Hội đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho bà con nghèo hai xã Mỹ An, Phú Nhuận, tỉnh Bến Tre, và tặng một căn nhà tình nghĩa cho một gia đình nghèo cũng thuộc tỉnh này.

Hội phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức đoàn caravan thăm tỉnh Đồng Tháp, TP. Cần Thơ kết hợp tặng quà cho bà con nghèo.

Đặc biệt, Hội đã tổ chức một chuyến xúc tiến thương mại tại tỉnh Bình Định cho 35 hội viên, có sự tham gia của lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh. Tại Quy Nhơn, Hội đã giao lưu với Hội Doanh nhân Trẻ Bình Định, bàn và hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng, về du lịch, dự án nước sạch...

Nhân chuyến đi này, Hội đã thăm và tặng nhiều phương tiện khám chữa bệnh cũng như sinh hoạt cho Bệnh viện Phong Quy Hòa và tặng quà cho bà con nghèo hai xã An Nghĩa, An Thạnh, huyện Hoài Nhơn...

Thấy tôi băn khoăn về khoản kinh phí cho những chuyến đi “vì xã hội” ấy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Đặng Văn Sơn nói: “Anh chị em trong Ban chấp hành Hội xác định, muốn làm tốt công tác hội, ngoài nhiệt tình vì cái chung, còn phải có tính dẫn dắt.

Khoản kinh phí bước đầu khoảng nửa tỷ đồng ấy đều do anh chị em trong Hội đóng góp từ sự vận động của Ban chấp hành, tất nhiên chúng tôi phải “làm gương”.

Báo cho nhà báo vui, chúng tôi “còn thừa tiền” từ hội phí để tổ chức tất niên thật đầm ấm cho hội viên”. Thêm một lần nữa tôi ngạc nhiên, bởi đã làm việc với nhiều hội, tôi chưa nghe ai nói họ rủng rỉnh tiền bạc! 

Khởi hành “Hành trình kết nối mùa Xuân” năm 2012. Tối ngày 3/1/2012, tại khách sạn Rex, TP.HCM, “chuyến tàu đặc biệt” của đại gia đình Doanh Nhân Sài gòn với hơn 400 ghế ngồi thượng hạng sẽ chính thức khởi hành với tên gọi “Hành trình kết nối mùa Xuân”. Chương trình do Báo Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức. Đến với “Hành trình kết nối mùa Xuân”, “hành khách” sẽ được tận hưởng không khí “Tết Việt ba miền” bên cạnh nhiều hoạt động thú vị khác, hứa hẹn sẽ để lại những dấu ấn khó quên trong thời khắc chuyển giao năm cũ, đón chào năm mới 2012.

“Đồng hành YBA - Kết nối giao thương - Lộc vàng đón Xuân”. Chương trình họp mặt hội viên tất niên do Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA) tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 4/1/2012, tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace, Q.4, TP.HCM. Chương trình bao gồm các hoạt động trưng bày sản phẩm, giới thiệu, tìm hiểu sản phẩm mới thông qua gian hàng giới thiệu, dùng thử sản phẩm và mua hàng với giá ưu đãi đến 30%. Tại đây, doanh nghiệp tham gia sẽ có cơ hội trở thành nhà cung cấp cho chuỗi siêu thị Co.opMart, cũng như tiếp cận những dịch vụ ưu đãi của vi tính Hoàn Long... Bên cạnh, phần “Lộc vàng đón Xuân” sẽ là dịp ra mắt Ban Thường trực và Ban Chấp hành YBA nhiệm kỳ VIII (2011-2014).

Ra mắt website của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam. Ngày 29/12/2011, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (Vista) đã chính thức ra mắt website tại địa chỉ www.vista.net.vn, sau hơn 1 năm hoạt động. Theo Vista, đây sẽ là trang thông tin cung cấp tổng quan ngành du lịch Việt Nam, các điểm du lịch, khách sạn, hướng dẫn viên, các hãng lữ hành... cũng như cung cấp các kiến thức du lịch phục vụ công tác nghiên cứu cho hội viên và du khách. Dự kiến, trong năm 2012, website sẽ có phiên bản tiếng Anh.

“Nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Vai trò của Hiệp hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng” là chủ đề hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba), Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Bản quyền tác giả cùng phối hợp tổ chức, đã diễn ra ngày 27/12/2011 tại TP.HCM, với sự tham dự của hơn 40 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hội thảo tập trung giới thiệu về cách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp và một số nguyên tắc nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Với những buổi “Cà phê sáng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO