Việt Nam - Hàn Quốc: Thực hiện mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

MAI PHƯƠNG| 01/05/2018 06:27

Thông qua việc ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Việt Nam và Hàn Quốc kỳ vọng sẽ nâng kim ngạch xuất khẩu của 2 nước đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Việt Nam - Hàn Quốc: Thực hiện mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, mùa xuân 2018 với chủ đề "Tìm hướng đi ngắn nhất tiếp cận thị trường Việt Nam và phương hướng hợp tác chiến lược", do Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn Quốc (KOVECA) và Hiệp hội Các doanh nghiệp tiềm năng cao của Hàn Quốc đồng tổ chức, diễn ra ngày 20/4 tại TP.HCM, ông Jin Nyum - nguyên Phó thủ tướng, phụ trách kinh tế của Hàn Quốc chia sẻ, thời gian qua Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển hợp tác chiến lược thông qua các hội nghị thượng đỉnh ASEAN +6.

Hơn thế nữa, tháng 3/2018 vừa qua, lãnh đạo cấp cao 2 nước cũng đã đi sâu trao đổi ý kiến về phương hướng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược, phát triển kinh tế bền vững với mục tiêu đạt 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020.

Theo ông Jin Nyum, cùng với việc ký kết 6 biên bản hợp tác chung (MOU) về "Chương trình hành động trong lĩnh vực hợp tác thương mại nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD", "Hợp tác công nghiệp hỗ trợ", "Hợp tác cơ sở hạ tầng và giao thông", "Hợp tác xây dựng và phát triển đô thị”, "Hợp tác ứng phó cách mạng công nghiệp 4.0", "Hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam - Hàn Quốc", Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Quỹ Hợp tác nước ngoài (EDCF) và Dự án Chia sẻ tri thức Hàn Quốc (KSP) sẽ góp phần giúp Việt Nam và Hàn Quốc sớm đạt được mục tiêu đặt ra.

Link bài viết

Ông Woo Oh-huyn - Chủ tịch SM Group, đồng chủ tịch KOVECA cho biết, cuộc khảo sát tình hình kinh doanh và dự báo thị trường Việt Nam do các thành viên của Tập đoàn Euro Cham thực hiện cho thấy chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng đều từ năm 2013 đến nay. Quý IV/2016, chỉ số này thể hiện điểm số 85/100 điểm và ông Woo Oh-huyn đánh giá nỗ lực từ phía Chính phủ Việt Nam thực sự mang lại hiệu quả. 

Doanh nghiệp Hàn Quốc đang ngày càng quan tâm đến việc chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam, nên đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp nước này thể hiện năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 2/2018, Hàn Quốc có 6.701 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký hơn 58,8 tỷ USD, xếp hạng nhất trong số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã có thêm 147 dự án mới của các nhà đầu tư Hàn Quốc, cùng với 38 dự án đăng ký tăng vốn đầu tư và thông qua việc mua cổ phần, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã khẳng định vị trí nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam với tổng vốn FDI trong 2 tháng đầu năm đạt 851 triệu USD. Căn cứ vào những số liệu này, Cục Đầu tư nước ngoài dự báo làn sóng các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Để đạt được một phần mục tiêu đã đặt ra, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc mùa xuân 2018, các hiệp hội từ phía Việt Nam và Hàn Quốc đã ký nhiều biên bản hợp tác.

Điển hình, phía Hàn Quốc phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM - mùa thu 2018 với những nội dung liên quan đến Đề án Xây dựng thành phố sáng tạo tương tác tại quận Thủ Đức, quận 9, quận 2 mà HUBA được UBND TP.HCM chỉ đạo làm đầu mối chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, các bên còn hợp tác thành lập Trung tâm Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp với sự hỗ trợ của Bộ Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc thông qua KOVECA và chính quyền TP.HCM thông qua HUBA.

Theo đó, trách nhiệm cụ thể của các bên đã được nêu rõ, phía KOVECA sẽ huy động sự tham gia hỗ trợ của chính phủ, xã hội Hàn Quốc, đặc biệt là vận động các doanh nghiệp, tổ chức Hàn Quốc đầu tư, tài trợ để thực hiện thành công Diễn đàn Kinh tế TP.HCM - mùa thu 2018; đồng thời vận động các doanh nghiệp, tổ chức Hàn Quốc tại Việt Nam cũng như tại Hàn Quốc có cơ chế, chính sách ưu tiên trong tham gia và sử dụng dịch vụ, kỹ thuật, công nghệ... thông qua chương trình hợp tác này.

Trong khi đó, phía Việt Nam, đại diện là HUBA, chịu trách nhiệm đề xuất với chính quyền Việt Nam các cơ chế, chính sách thuận lợi để đạt được mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Hàn Quốc: Thực hiện mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO