Ươm mầm cho những tài năng trẻ

GS-TS. VÕ TÒNG XUÂN| 09/10/2013 06:27

Những người trẻ sẽ làm nên chuyện lớn.

Ươm mầm cho những tài năng trẻ

Những người trẻ sẽ làm nên chuyện lớn.

Đọc E-paper

Một cuộc khảo sát của Công ty Tư vấn Ernst & Young rất nổi tiếng của Mỹ mới được công bố trên báo The USA Today số ra ngày 23/9/2013 cho thấy, chỉ trong vòng 2 năm đã có 157.000 việc làm do 619 giám đốc điều hành (CEO) trẻ tạo nên. Đây là cuộc khảo sát để tìm các nhân vật xứng đáng với giải thưởng Entrepreneurs of the Year (Nhà kinh doanh của năm).

Điều này cho thấy, trong thời buổi tự do mậu dịch hiện tại, với những tiến bộ vượt bậc trong khoa học kỹ thuật và thông tin truyền thông, các doanh nghiệp Mỹ phải cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp châu Âu và một loạt nước đang phát triển của châu Á.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp Mỹ lên sàn chứng khoán với số lao động ngày càng tăng cao, mặc dù kinh tế Mỹ phải gánh chịu hậu quả của khủng hoảng tài chính năm 2008 và bùng nổ dot.com trong những năm 2000.

Báo cáo cho thấy, nhiều doanh nghiệp phát triển được trong khi nền kinh tế chựng lại là do các CEO rất đam mê với những ý tưởng mới của họ. Hơn 40% CEO được phỏng vấn cho biết thế mạnh lớn nhất của họ là truyền đạt ý tưởng đam mê khởi nghiệp để chinh phục sự ủng hộ của mọi người.

Trên 50% người được phỏng vấn cho biết ưu tiên hàng đầu sắp tới của họ là "con người," trên cả "tìm thị trường" hoặc "tìm công nghệ mới hơn".

Theo kinh nghiệm của họ, chìa khóa của sự tạo nên nhiều việc làm là có những người có ý tưởng khởi nghiệp độc đáo mà phải thật lòng đam mê với ý tưởng đó. Họ sẽ thuyết phục nhiều người, dùng vốn sẵn có và vốn đầu tư của những người được thuyết phục để thực hiện ý tưởng của mình.

Nhận xét chung của cuộc khảo sát này là nước Mỹ cần thêm nhiều người có ý tưởng kinh doanh tốt, những ý tưởng đã khiến họ phải đam mê, để giữ cho guồng máy tạo việc làm của quốc gia tiếp tục hoạt động.

Ở thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, những doanh nghiệp thành công nhất, với tốc độ phát triển nhanh nhất và cũng là sáng tạo nhất thường gắn liền với tuổi trẻ. Nền kinh tế nào cũng có những người trẻ tài năng và tràn đầy nhiệt huyết.

Vấn đề là làm sao khơi dậy sự sáng tạo, truyền lửa đam mê và ươm mầm cho những tài năng kinh doanh trẻ. Ở Mỹ, đó là những quỹ đầu tư ở Thung lũng Silicon, sẵn sàng cấp vốn, hỗ trợ kinh nghiệm cho những tài năng như Sergey Brin, Larry Page hay Mark Zuckerberg để tạo nên những Google hay Facebook có sức ảnh hưởng toàn cầu khi họ mới bước qua tuổi 30.

Việt Nam có những tài năng kinh doanh trẻ hay không? Chắc chắn là không thiếu. Điều chúng ta thiếu là làm sao phát hiện chính xác những tài năng trẻ và làm sao có những nhà đầu tư tầm cỡ như ở Thung lũng Silicon. Chắc còn lâu và còn xa mới xuất hiện những nhà đầu tư như vậy. Nhưng nếu không đi thì không bao giờ tới đích.

Tôi đã thấy những bước đi khởi đầu như thế ở giải Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

> Vòng thi đặc biệt: Bài thi chất lượng, người thi tự tin
> SV ĐH Ngoại thương TP.HCM đạt giải đặc biệt

Giải thưởng do Báo Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Câu lạc Bộ Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức từ ba năm nay. Mục đích của họ là cần mẫn phát hiện và ươm mầm những nhà doanh nghiệp trẻ tương lai có ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, có đầu óc kinh doanh giỏi, quan trọng hơn nữa là kinh doanh có "đạo lý” như chính tên gọi của Giải thưởng gắn liền với người thầy của giới kinh doanh Việt Nam.

Người góp của, người góp công, các doanh nhân, hiện là chủ của các doanh nghiệp thành đạt, đã không tiếc công sức để tìm ra các sinh viên có khát vọng kinh doanh, có tài năng và đạo đức. Ba năm qua, hàng trăm dự án trẻ đã được tuyển chọn, với sự tham gia của hàng trăm sinh viên từ các trường đại học trên cả nước.

Có những dự án chỉ đơn giản là xe bán bánh lưu động, nhưng cũng có những dự án mang tầm vóc của một ngành công nghiệp tương lai. Tất nhiên, còn rất nhiều yếu tố quan trọng khác để các dự án này có thể khởi động và thành công, nhưng niềm tin thì đã rất chắc chắn khi có các doanh nhân thành đạt dìu dắt thế hệ đàn em của mình trong từng phương án kinh doanh, thậm chí là cả cách ăn mặc, cách nói chuyện...

Họ truyền lại cho các em tất cả bí quyết dẫn đến thành công, được trải nghiệm bằng chính khó khăn, thất bại và thậm chí là cả cuộc đời của họ. Không ai cho các em sinh viên những bài học thiết thực và sinh động hơn thế.

Còn các doanh nhân nhận được gì từ những sinh viên tài năng trẻ này? Ba năm không phải thời gian dài nhưng đối với các doanh nhân bận rộn thì đó có thể là tương lai của cả một doanh nghiệp, là rất nhiều tiền bạc và cơ hội. Nhưng họ vẫn cần mẫn trong từng ngày sơ khảo, đều đặn trong những chuyến giao lưu với sinh viên...

Số doanh nhân tham gia vào Giải thưởng ngày một đông khi họ nhận lại được là niềm tin rằng thế hệ đi sau chắc chắn sẽ thành công hơn họ, chắc chắn không phải va vấp mà họ đã từng trải qua đầy nhọc nhằn trên con đường tới thành công. Họ là những người ươm mầm và một xã hội với nhiều "quả ngọt" sẽ được thụ hưởng trong tương lai.

Nếu không có niềm tin và nhiệt huyết đóng góp cho xã hội, không ai kiên trì đi một con đường dài như thế. Và đó cũng là yếu tố để tất cả tin rằng những tài năng trẻ kinh doanh của Việt Nam đã được phát hiện và được chăm sóc trong những "vườn ươm tương lai" đích thực.

Vấn đề kế tiếp là chúng ta cần có một chính sách tài chính quốc gia tạo điều kiện cho những người có ý tưởng kinh doanh này phát triển để chính họ sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho đất nước với những doanh nghiệp như Google hay Facebook của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ươm mầm cho những tài năng trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO