Trước giao lưu, sau góp ý

NAM AN| 05/06/2013 05:16

Ngày 1/6, tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM, gần 200 doanh nghiệp (DN) hội viên Hội Doanh nghiệp quận 9, Hội Doanh nghiệp quận Gò Vấp, Hội Doanh nghiệp huyện Củ Chi và đại diện 15 hội quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có dịp ngồi lại trao đổi về những vấn đề kinh doanh và góp ý xây dựng hội.

Trước giao lưu, sau góp ý

Ngày 1/6, tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM, gần 200 doanh nghiệp (DN) hội viên Hội Doanh nghiệp quận 9, Hội Doanh nghiệp quận Gò Vấp, Hội Doanh nghiệp huyện Củ Chi và đại diện 15 hội quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có dịp ngồi lại trao đổi về những vấn đề kinh doanh và góp ý xây dựng hội.

Đọc E-paper

Đại diện các hội ký kết hợp tác

Thẳng thắn chia sẻ

Dù cùng mục đích, song buổi họp mặt lần thứ nhất năm 2013 giữa các hội DN trên địa bàn TP.HCM, khởi đầu cho hoạt động, giao lưu, kết nối giữa các hội thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), do các Hội Doanh nghiệp quận 9, quận Gò Vấp và huyện Củ Chi đăng cai tổ chức lại có phần khác biệt.

Cụ thể, đến với buổi họp mặt lần này, các hội không chỉ có cơ hội nói về hoạt động hội mình, tình hình hội viên mà còn giới thiệu những địa danh trên địa bàn hội trú đóng. Từ đó mở rộng kêu gọi các DN có nhu cầu đầu tư về với địa phương. Qua đó, đại diện các hội ngành nghề, quận, huyện cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều mối quan hệ mới trong kinh doanh cho DN hội mình.

Điều này được thể hiện rõ nét bằng việc ký kết hợp tác giữa 10 hội quận, huyện gồm: quận 8, 9, 10, Gò Vấp, Củ Chi, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú và Phú Nhuận, cùng nhất trí nâng cao tinh thần đoàn kết trên 3 lĩnh vực: xúc tiến thương mại (XTTM); hội thảo; định kỳ gặp gỡ trao đổi công tác hội.

Tại buổi họp mặt, ông Trương Quang Vinh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Gò Vấp, đã thẳng thắn kêu gọi DN hội bạn mua bán, trao đổi và tìm kiếm bạn hàng trong kinh doanh với thành viên Hội Doanh nghiệp quận Gò Vấp. Đồng thời, đề xuất những phương án trao đổi hàng hóa với mức chiết khấu có phần ưu tiên hơn với các đối tác DN ngoài hội.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Công Đức, Ủy viên Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh, chia sẻ, việc tạo được chính sách giá bán hàng hóa giữa các DN trong và ngoài hội một cách hợp lý là rất cần thiết và hữu ích đối với DN trong việc thiết lập mối quan hệ trong cộng đồng hội nghề nghiệp, quận, huyện.

Thực tế, nếu gợi ý trên được hiện thực hóa thì ý nghĩa của việc hợp tác giao thương sẽ càng được nâng cao, theo đó, DN sẽ không vì lý do gì mà không tham gia hoạt động hội. Cho thấy mấu chốt của vấn đề không chỉ là việc quản lý điều hành thông thường mà ban chấp hành hội cần phải để DN thấy được những hữu ích mà hội mang lại cho họ.

Trong vai trò là đơn vị "đầu tàu", ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, cho rằng, việc hợp tác đóng vai trò rất quan trọng đối với DN. Theo ông Minh, trong những chuyến đi thực tế tại DN, cũng như những báo cáo từ các hội ngành, nghề gửi đến HUBA đều thấy rõ thực trạng là hầu hết các DN đều đang gặp khó khăn trong sản xuất, cũng như trong kinh doanh, nếu đẩy mạnh được những chương trình XTTM nội bộ trong hội thì quá tốt cho DN.

Góp ý để hoàn thiện

Với tọa đàm "Giao lưu công tác đẩy mạnh phát triển hoạt động hội" buổi họp mặt thêm phần sôi động với những góp ý hữu ích giúp các hội dần khắc phục những khuyết điểm mà đơn vị đang gặp phải.

Chia sẻ về công tác điều hành hội, ông Trương Công Đức cho biết, hoạt động hội luôn bao gồm 4 yếu tố chính cần quan tâm là: hội viên, quan hệ cộng đồng, thể dục - thể thao và XTTM. Trong đó, "XTTM được đánh giá là hoạt động khó, do hội địa phương nên quy mô, nhu cầu, mục đích, lĩnh vực hoạt động của mỗi hội viên đều khác nhau. Vì thế, đây là điều mà các hội phải thực lưu ý khi triển khai", ông Đức nói.

Theo đó, từ kinh nghiệm thực tiễn, Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh cũng đã đạt được những thành quả cơ bản khả quan như năm 2012, hội đã XTTM được 30 tỷ đồng (bao gồm 26 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản (XDCB) và 4 tỷ đồng cho dịch vụ thương mại (DVTM)).

Với đà phát triển đó, năm 2013, Hội cũng đã nâng kế hoạch XTTM lên 85 tỷ đồng (80 tỷ XDCB và 5 tỷ DVTM, đến nay cũng đã đạt được 50% kế hoạch gồm 40 tỷ đồng XDCB và 1,2 tỷ đồng TMDV. Bên cạnh đó, theo các hội, việc thăm hỏi hội viên cũng nên được ban chấp hành hội thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, phía hội cũng cần phải tham khảo kỹ ngành nghề, thực trạng của DN trước khi đi thực tế. Và quan trọng hơn hết là phải biết lồng ghép nhiều hoạt động với các chương trình khác nhau để tiết giảm chi phí cho DN.

Đứng ở góc độ Hội Doanh nghiệp quận 9, bà Nguyễn Thị Thiêm, Chủ tịch Hội cho rằng, hội cũng nên tạo điều kiện để hội viên có cơ hội tiếp cận với những chương trình đào tạo, hội thảo để nâng cao tầm nhìn kiến thức.

"Điều này cũng đang được Hội Doanh nghiệp quận 9 phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Thẩm Dương mở những khóa đào tạo miễn phí cho DN hội viên tham gia. Đồng thời kết hợp nâng cấp website, truyền tải thông tin nhanh, đủ, kịp thời đến hội viên, cũng là một trong những cách hỗ trợ hội viên, giúp họ gắn kết với hội hơn", bà Thiêm chia sẻ.

Có thể thấy, với những bước thay đổi ban đầu, nhiều hội nghề nghiệp cũng đang dần hoàn thiện mình. Theo đó, sự góp mặt của hoạt động thường niên, giao lưu, kết nối giữa các hội nghề nghiệp, câu lạc bộ và DN đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích cho các hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trước giao lưu, sau góp ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO