“Tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ, chưa làm tới nơi, tới chốn”

ĐỖ LONG-Phó Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp TP.HCM| 23/06/2009 09:52

Trước đây, mỗi lần đi tham dự các cuộc giao lưu, triển lãm, xúc tiến thương mại ở các nước, khi trao danh thiếp, tôi đều có kèm danh thiếp với tư cách Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, quả là rất hiệu quả. Người tiếp xúc trao đổi nhiều hơn, hỏi han về công ty cũng như Hiệp hội và TP.HCM cũng nhiều hơn...

“Tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ, chưa làm tới nơi, tới chốn”

Trước đây, mỗi lần đi tham dự các cuộc giao lưu, triển lãm, xúc tiến thương mại ở các nước, khi trao danh thiếp, tôi đều có kèm danh thiếp với tư cách Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, quả là rất hiệu quả. Người tiếp xúc trao đổi nhiều hơn, hỏi han về công ty cũng như Hiệp hội và TP.HCM cũng nhiều hơn, ai cũng muốn một lần đến TP. HCM, được đến làm việc trực tiếp với Hiệp hội.

Ông Đỗ Long (bìa phải) tại buổi lễ kết nạp các hội thành viên mới
-  Ảnh: Quý Hòa.

Và tôi cũng nhiều lần đưa các đoàn từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... đến Hiệp hội giao lưu. Đấy! Khi nhấn mạnh đến tầm vóc Hiệp hội là tôi đã thể hiện tấm lòng yêu Hiệp hội, thấy nỗ lực hết mình của một Chủ tịch Hiệp hội giữa nhiệm kỳ (anh Ba Minh) rất quyết tâm đưa Hiệp hội về đúng vị trí của nó. Đó là làm cầu nối liên kết các doanh nghiệp lớn nhỏ của thành phố, đột phá xây dựng một Hiệp hội xứng tầm như các Hiệp hội khác ở khu vực và quốc tế.

Bây giờ bàn đột phát đổi mới. Tháng 6/2008, Chủ tịch Hiệp hội và Ban Thường vụ đã gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu tại TP.HCM bao gồm cả doanh nghiệp, quân đội, y tế, ngân hàng.

Và sức thuyết phục rất tốt khi nhiều vị chẳng những đồng ý tham gia BCH, có vị tham gia ngay Thường vụ BCH và có nhiều vị không có điều kiện tham gia nhưng sẵn sàng đóng góp vật chất đến hàng chục triệu và đó là lần duy nhất khởi sắc, hào hứng. Tuy nhiên đến gần hết nhiệm IV chuẩn bị Đại hội V, khi lấy ý kiến thì đa phần các vị kia xin không tham gia nữa với nhiều lý do.

Trở lại việc chuẩn bị Đại hội V, chuẩn bị nhân sự theo cơ cấu giảm so với nhiệm kỳ IV thì lại có hiện tượng xin tham gia BCH của một DN, Hội, CLB, có người mạnh mẽ tuyên bố cải cách, đột phá để sau này ai muốn vào Hiệp hội làm hội viên phải xếp hàng lấy số!

Như vậy, việc cần đột phá, đổi mới bắt nguồn từ khâu quan trọng nhất, đó là những con người đang hình thành BCH nhiệm kỳ V này mà hội tụ cao nhất là vai trò của người Chủ tịch và Ban Thường trực (thay thế Ban Thường vụ).

Chủ tịch Hiệp hội phải cởi bỏ chiếc áo quan nghiệp mà khoác hẳn chiếc áo doanh nghiệp, phải bắt đầu một nhiệm kỳ theo kiểu 50 ngày, 100 ngày nhậm chức, bao nhiêu % dành cho “thượng tầng” là các cấp chính quyền, bao nhiêu % dành cho “hạ tầng” là Hiệp hội - Hội - CLB.

Sử dụng quỹ thời gian để đến với các Hội - CLB và các DN thành viên là ưu tiên hàng đầu của vị Chủ tịch, tạo ra cho các Hội dễ gần Chủ tịch, dễ tâm sự hơn và khi các Hội - CLB đã yêu ông chủ tịch rồi thì thành công đạt một nửa.

Bộ tham mưu từ Ban Thường trực cho đến khối văn phòng bao gồm Tổng thư ký - Chánh, Phó văn phòng luôn sát cánh kề vai đúng nghĩa để Chủ tịch có thêm thời gian mà đi vào thực tế doanh nghiệp. Ban Thường trực đã được định hướng tinh gọn và được lựa chọn qua nhiều cấp, nhiều lần rà soát về đạo đức, tài năng, lòng nhiệt thành cho công tác Hiệp hội lần này là sự đổi mới mang tính chất đột phá nhất.

Tất nhiên đoạn đường cần đột phá suốt nhiệm kỳ V này cũng cực kỳ gian nan vì việc cần làm mới không chỉ là lòng tin, nhiệt tình mà còn đòi hỏi về tài chính thì Hiệp hội mới mạnh và có sức thu hút đối với Hội – CLB - DN nhiều hơn.

Nhưng có một việc có thể làm được ngay, đó là sự phân công trong Ban Thường trực để đi đến các Hội - CLB củng cố chân rết của Hiệp hội trong 1, 2 năm đầu của nhiệm kỳ V là một trọng tâm cần hết sức đầu tư vào (nhiệm kỳ IV có đưa ra việc làm này nhưng tiếc rằng không tới nơi tới chốn).

Đến với Hội - CLB không phải chỉ mang tính chất cấp trên cấp dưới mà còn thấy hết tiềm lực của các Hội để bổ trợ, hỗ trợ, xây dựng chiến lược Hội. Đến Hội - CLB cũng không nhất thiết trong giờ làm việc của các DN mà có thể ngoài giờ, ngoài trụ sở... ở một bữa ăn, một góc tâm tình.

Đột phá đổi mới Hiệp hội nhiệm kỳ V là đưa ra thông điệp rõ ràng rằng: Nhiệm kỳ này gắn kết các hạt nhân là Hội - CLB - DN trở thành sức mạnh tích tụ từ những tư tưởng, con người muốn đổi mới Hiệp hội. Với một nhiệm kỳ lãnh chức Phó chủ tịch Hiệp hội, tôi ghi các dòng tâm sự này như một bài kiểm điểm là cá nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ, chưa làm tới nơi, tới chốn.

Bây giờ ngẫm nghĩ lại mới hiểu các vị gánh vác nhiệm kỳ mới chắc chắn cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là nếu không có sự nhiệt huyết thì khó lòng đảm đương được nhiệm vụ “không lương” và lúc nào cũng dễ dàng bị đem ra “bàn mổ”, nhưng tôi tin nhiệm kỳ V này sẽ khác hơn nhiều các nhiệm kỳ trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ, chưa làm tới nơi, tới chốn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO