Thông tư quy định hàng hóa của Việt Nam không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Gia Thắng| 22/09/2019 00:46

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại chương trình Café HUBA lần thứ 47 Doanh nhân trao đổi với chủ đề: Hàng hóa Made in Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đã thu hút hàng trăm doanh nhân, doanh nghiệp tham gia.

Thông tư quy định hàng hóa của Việt Nam không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Tại sự kiện, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà Nước nhanh chóng tạo hành lang pháp lý phòng chống gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó, quy định về ghi nhãn "made in Vietnam" cần được gấp rút hoàn thiện để chặn dấu hiệu gian lận.

Và từ một số vụ việc tiêu cực liên quan đến việc sản phẩm giả mạo xuất xứ Việt Nam, thực tế phát sinh nhu cầu cần phải hiểu như thế nào là hàng hóa của Việt Nam, thế nào là sản xuất tại Việt Nam... Bộ Công Thương nhận thấy cần phải có quy định để các doanh nghiệp chân chính tự tin khi gắn nhãn sản xuất tại Việt Nam vào sản phẩm của mình. Do đó, hiện nay Bộ Công Thương đang lấy ý kiến để ban hành dự thảo thông tư "Quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam".

Ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, khoảng 10 năm trước, khi uy tín của hàng Việt Nam chưa cao, nếu ghi hàng hóa sản xuất tại Việt Nam sẽ không mang lại giá trị về mặt tiếp thị, thậm chí phản tác dụng. Nhưng những năm gần đây, việc gắn nhãn sản xuất tại Việt Nam đã mang lại giá trị tiếp thị tốt, doanh nghiệp không còn ngại dán nhãn hàng Việt, thậm chí dù không phải hàng Việt Nam nhưng cũng có doanh nghiệp giả mạo, dán nhãn "sản xuất tại Việt Nam" để dễ bán.

5J0A8468-4780-1569123728.jpg

Ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương

Cũng theo ông Khánh, dự thảo thông tư này hướng đến nhiều mục tiêu như bảo vệ uy tín cho hàng Việt Nam, những mặt hàng chất lượng tốt, sản xuất tại Việt Nam cũng như bảo vệ quyền được thông tin chính xác của người tiêu dùng đối với sản phẩm, bảo vệ các doanh nghiệp chân chính và giảm hành vi cạnh tranh không lành mạnh. "Không thể để cho bất cứ người nào cũng sử dụng mác "sản xuất tại Việt Nam" để dán lên một mặt hàng nào đó không phải sản xuất tại Việt Nam", ông Khánh khẳng định.

Ông Trần Quốc Khánh cho biết, dự thảo thông tư này không cho phép doanh nghiệp sử dụng cụm từ "xuất xứ Việt Nam" để ghi lên bao bì sản phẩm, bởi đây là khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn.

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết thêm, dự thảo thông tư này áp dụng cho hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam nên ngôn ngữ thể hiện bắt buộc phải là tiếng Việt. Thay vì sử dụng cụm từ "made in Vietnam", các doanh nghiệp phải sử dụng một trong các thuật ngữ như sản phẩm của Việt Nam, sản phẩm Việt Nam, hàng hóa của Việt Nam, hàng Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam...

Nếu muốn sử dụng cụm từ "made in Vietnam" hoặc các thứ tiếng khác với nghĩa tương đương, trước hết phải có cụm từ với nội dung thể hiện xuất xứ bằng tiếng Việt.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, các quy định tại dự thảo thông tư này chỉ được sử dụng như một công cụ để phân xử khi có chuyện xảy ra, chứ không sử dụng như một công cụ để đi vào kiểm tra doanh nghiệp. "Không nên sử dụng để can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp bằng cách đến kiểm tra có dán nhãn đúng hay không", ông Khánh nói đồng thời cho biết Nhà nước sẽ không tổ chức cấp xác nhận, thay vào đó sẽ đề cao tính tự giác của doanh nghiệp, việc thực thi khi thông tư được ban hành sẽ không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thông tư quy định hàng hóa của Việt Nam không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO