Tái cấu trúc doanh nghiệp: Yêu cầu trước mắt

XUÂN LỘC| 25/09/2013 08:15

Theo TS. Đinh Thế Hiển, tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm chỉ là 4,9%, hàng tồn kho có giảm nhưng chủ yếu là do sản xuất thu hẹp.

Tái cấu trúc doanh nghiệp: Yêu cầu trước mắt

Chương trình họp mặt, giao lưu giữa các hội - câu lạc bộ doanh nghiệp (DN) diễn vào ngày 20/9 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận 8, TP.HCM. Tại đây, theo TS. Đinh Thế Hiển, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế kỷ 21, tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm chỉ là 4,9%, hàng tồn kho có giảm nhưng chủ yếu là do sản xuất thu hẹp.

Đọc E-paper

Lãnh đạo Quận ủy, UBND Q.8 trao hoa chúc mừng đại diện Hiệp hội DN TP.HCM và Hội DN Q.8

Dự báo các tháng cuối năm có xu hướng tốt hơn đầu năm, nhưng mức độ tăng trưởng không mạnh do Chính phủ vẫn kiểm soát lạm phát và mục tiêu ổn định kinh tế. Các DN cấu trúc tài chính tốt, thị trường tập trung sẽ phát triển thuận lợi, trong khi những DN yếu tài chính và sản phẩm kém cạnh tranh sẽ còn gặp khó khăn.

Dự báo tình hình năm 2014, TS. Đinh Thế Hiển nhận định, ngành dệt may sẽ tiếp tục phát triển tốt trong năm 2014, ngành bất động sản chỉ phục hồi nhẹ về xây dựng.

Trao đổi với các DN, chuyên gia tư vấn doanh nghiệp Lý Trường Chiến cho rằng, cần phải thay đổi và tăng tốc độ thay đổi mới vượt qua được khó khăn hiện nay. Các DN phải rà soát từng sản phẩm, dịch vụ để loại bỏ sản phẩm xấu, tập trung cho sản phẩm tốt, có lợi thế cạnh tranh.

Ông Lý Trường Chiến lấy ví dụ của Samsung cho xu hướng này. Vào năm 1997, Samsung từng kinh doanh may mặc, nhà hàng, khách sạn, xuất khẩu... Nhưng Samsung chỉ phát triển mạnh mẽ như ngày nay khi chỉ tập trung vào nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh ngành kỹ thuật số.

DN Việt Nam cũng lưu ý các bài học thất bại về đầu tư đa ngành, chạy theo lợi nhuận ngắn hạn hoặc các trào lưu đầu tư cổ phiếu, bất động sản...

"Thay đổi, DN mới thành công, nhưng khi thành công thì lại sợ thay đổi. Do vậy, tái cấu trúc và tái cấu trúc lại là vấn đề luôn phải đồng hành cùng DN", Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Huỳnh Văn Minh nhấn mạnh về việc cần kíp phải tái cấu trúc DN trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, chính quyền cũng phải cải cách hành chính, đồng hành chia sẻ khó khăn với DN...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tái cấu trúc doanh nghiệp: Yêu cầu trước mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO